Singapore là một trong những quốc gia phát triển bậc nhất Đông Nam Á và việc đăng ký quyền sở hữu trí tuệ tại quốc gia này là điều đặc biệt quan trọng trước khi kinh doanh. Nhãn hiệu chỉ có thể được bảo hộ tại Singapore khi đã thực hiện thủ tục đăng ký.
Được đánh giá là một trong những quốc gia năng động nhất thế giới – Singapore là thị trường rất tiềm năng và ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam có nhu cầu thực hiện các thủ tục pháp lý để đảm bảo quyền lợi liên quan đến các quyền sở hữu trí tuệ của mình khi đầu tư kinh doanh ở quốc gia này.
Mục lục
Nguyên tắc nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Singapore
Singapore đang áp dụng nguyên tắc “first to use” (sử dụng đầu tiên). Có nghĩa là chủ sở hữu nhãn hiệu sẽ có quyền ngăn chặn những hành động xâm phạm có thể xảy ra đối với nhãn hiệu của họ trong trường hợp nhãn hiệu đã được sử dụng lâu dài ở Singapore và có chỗ đứng trên thị trường. Tuy nhiên, trong trường hợp nhãn hiệu của bạn là nhãn hiệu mới, bạn nên nộp đơn đăng ký nhãn hiệu.
Định nghĩa nhãn hiệu Singapore
Nhãn hiệu có thể được bảo hộ ở Singapore, là bất kỳ dấu hiệu nào (bao gồm bất kỳ chữ cái, từ ngữ, tên gọi, chữ ký, chữ số, hình mẫu bao gói, nhãn hàng, hình mô phỏng, màu sắc hoặc bất kỳ sự kết hợp nào của chúng) có thể được thể hiện bằng hình ảnh và có khả năng phân biệt hàng hóa hoặc dịch vụ do một người sử dụng hoặc cung cấp trong quá trình thương mại với hàng hóa hoặc dịch vụ của người khác.
Yêu cầu sử dụng nhãn hiệu sau khi đăng ký nhãn hiệu tại Singapore
Việc sử dụng nhãn hiệu không cần chứng minh ở Singapore trong khi thực hiện thủ tục đăng ký, ngoại trừ việc bạn đang tuyên bố rằng nhãn hiệu của bạn sẽ được bảo vệ thông qua việc sử dụng nhãn hiệu của bạn.
Tuy nhiên, bạn được yêu cầu chứng minh việc sử dụng nhãn hiệu của mình để bảo vệ nhãn hiệu của bạn trước khiếu nại không sử dụng của bất kỳ bên nào khác. Có nghĩa là nhãn hiệu đã được bảo hộ có thể bị thu hồi với lý do trong vòng 5 năm kể từ ngày hoàn thành thủ tục đăng ký, nhãn hiệu đó chưa được chủ sở hữu đưa vào sử dụng thực sự trong thực tế tại Singapore hoặc khi được sự đồng ý của chủ sở hữu đối với hàng hóa / dịch vụ được bảo hộ mà không có lý do hợp lý cho việc không sử dụng đó.
Thủ tục đăng ký nhãn hiệu quốc tế tại Singapore
– Giai đoạn 1: Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Singapore.
Trước khi nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Singapore, để biết khả năng đăng ký thành công của nhãn hiệu, chủ sở hữu cần tiến hành tra cứu nhãn hiệu. Điều này là không bắt buộc, nhưng nó sẽ giúp tiết kiệm thời gian và chi phí cho người nộp đơn.
– Giai đoạn 2: Công bố đơn nhãn hiệu trên Công báo.
Nhãn hiệu tại Singapore sẽ được công bố trên Công báo. Do đó, bất kỳ bên thứ ba nào cũng có thể nộp đơn phản đối dựa trên lý do nhãn hiệu đã áp dụng không thể được bảo hộ tại Singapore theo các quy định đã nêu.
– Giai đoạn 3: Cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Singapore
Nếu nhãn hiệu ở Singapore đáp ứng các điều kiện bảo hộ, nhãn hiệu đó sẽ được cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu.
Hiệu lực của nhãn hiệu đã đăng ký tại Singapore
Sau khi được IPOS chấp nhận bảo hộ , nhãn hiệu tại Singapore sẽ được bảo hộ trong thời hạn 10 năm kể từ ngày đăng ký nhãn hiệu và có thể được gia hạn liên tục nhiều lần.
Thời gian gia hạn 06 tháng kể từ ngày nhãn hiệu hết hạn sẽ được trao cho chủ sở hữu nhãn hiệu nếu gia hạn muộn. Tuy nhiên, trong trường hợp chủ sở hữu nhãn hiệu không gia hạn nhãn hiệu trong thời gian gia hạn thì hiệu lực của nhãn hiệu sẽ bị chấm dứt sau thời gian đó.
Quyền của chủ sở hữu nhãn hiệu sau khi đăng ký thành công tại Singapore
Khi được bảo hộ nhãn hiệu tại Singapore, chủ sở hữu nhãn hiệu đã đăng ký phải có quyền bảo vệ nhãn hiệu trước các hành vi vi phạm, sử dụng trái phép nhãn hiệu và cạnh tranh không lành mạnh của các đối thủ cạnh tranh của họ.
Ngoài ra, chủ sở hữu nhãn hiệu có quyền cấp phép hoặc chuyển nhượng nhãn hiệu đã được bảo hộ. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là bằng chứng chứng minh quyền của chủ sở hữu đối với nhãn hiệu.
Singapore là thành viên của những điều ước quốc tế nào?
Hiện nay, Singapore là thành viên của nhiều Điều ước quốc tế bao gồm Công ước Paris về bảo hộ sở hữu công nghiệp, Nghị định thư Madrid liên quan đến Đăng ký nhãn hiệu quốc tế, Thỏa thuận Nice liên quan đến phân loại quốc tế Hàng hóa và Dịch vụ cho mục đích đăng ký nhãn hiệu, Hiệp ước Singapore về luật nhãn hiệu.