Đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc – Thông tin cơ bản cần lưu ý

5 tháng đầu năm 2020, dù chịu ảnh hưởng bởi dịch COVID 19, kim ngạch xuất khẩu giữa Việt Nam – Trung Quốc vẫn đạt hơn 44,35 tỉ USD. Ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam ý thức được tầm quan trọng của việc đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc. Vậy cần lưu ý những gì trước khi tiến hành đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc?

 

Đọc thêm: Đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Hoa Kỳ Thông tin cơ bản cần lưu ý

Đọc thêm: Nhóm sản phẩm, dịch vụ trong đăng ký nhãn hiệu

1. Tại sao cần phải đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc?

Tổ chức, cá nhân thực hiện đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc trong thời gian sớm nhất bởi các lý do sau:

– Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực trong phạm vi quốc gia. Một thương hiệu (nhãn hiệu) được bảo hộ tại Việt Nam không có nghĩa nhãn hiệu đó cũng được bao hộ tại Trung Quốc;

– Thương hiệu (nhãn hiệu) giúp phân biệt hàng hoá/dịch vụ của các tổ chức, cá nhân tham gia cung ứng hàng hoá/dịch vụ trên thị trường Trung Quốc. Đây là điều kiện quan trọng để doanh nghiệp tiến hành mở rộng thị trường;

– Đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc giúp hạn chế hành vi làm giả, làm nhái ảnh hưởng đến hình ảnh, giá trị của hàng hoá dịch vụ gắn thương hiệu;

– Chủ sở hữu thương hiệu (nhãn hiệu) có thể chuyền giao quyền sử dụng cho tổ chức, cá nhân khác sử dụng có thu phí.

dang ky thuong hieu tai Trung Quoc

2. Cần lưu ý gì khi đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc?

Pháp luật sở hữu trí tuệ Trung Quốc có nhiều điểm khác biệt khi so sánh với pháp luật Việt Nam. Vì vậy tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc cần hiểu rõ điều kiện, quy trình đăng ký thương hiệu tại quốc gia này.

2.1. Pháp luật Trung Quốc quy định về đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu)

Văn bản pháp luật quy định về sở hữu trí tuệ và nhãn hiệu tại Trung Quốc hiện nay là Luật nhãn hiệu Trung Quốc có hiệu lực trên toàn bộ lãnh thổ Trung Quốc. Tuy nhiên do có một số đơn vị hành chính đặc biệt như Hongkong, bán đảo Đài Loan mà các đơn vị này áp dụng luật sở hữu trí tuệ riêng.

2.2. Quy định về nhóm sản phẩm/dịch vụ khi đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc

Trước đây pháp luật Trung Quốc quy định mỗi đơn đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) chỉ được đăng ký 01 nhóm sản phẩm hoặc 01 nhóm dịch vụ. Hiện nay quy định này đã được bãi bỏ và một đơn đăng ký thương hiệu có thể đăng ký cho nhiều nhóm sản phẩm/dịch vụ.

Cơ quan sở hữu trí tuệ Trung Quốc không khuyến khích một đơn đăng ký nhãn hiệu có nhiều nhóm do khi chuyển nhượng văn bằng bảo hộ thì yêu cầu chuyển nhượng đồng thời tất cả các nhóm có trong văn bằng.

2.3. Phân nhóm sản phẩm/dịch vụ khi đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc

Danh mục sản phẩm/dịch vụ khi đăng ký thương hiệu phải được tóm tắt theo bảng phân loại Nice phiên bản 10. Việc phân nhóm hàng hoá/dịch vụ nếu không phù hợp với bảng phân loại Nice 10 sẽ dẫn đến đơn đăng ký bị từ chối.

2.4. Nhãn hiệu không có khả năng đăng ký bảo hộ

Thương hiệu (nhãn hiệu) nếu có các dấu hiệu dưới đây thì không có khả năng đăng ký bảo hộ:

– Dấu hiệu trái với đạo đức hoặc trật tự công cộng;

– Dấu hiệu là từ ngữ chung và thông dụng;

– Dấu hiệu về cơ bản có chức năng tên họ;

– Dấu hiệu về cơ bản là tên địa danh;

– Dấu hiệu có thể lừa dối người tiêu dùng;

2.5. Thương hiệu đăng ký là sản phẩm y tế

Luật nhãn hiệu Trung Quốc quy định khi đăng ký nhãn hiệu hàng hoá cho dược phẩm; chất ăn kiêng cho mục đích y tế; dược phẩm cho trẻ em thì chủ đơn cần có giấy chứng nhận cho phép sản xuất các sản phẩm đó do cơ quan quốc gia có thẩm quyền cấp. Ví dụ: doanh nghiệp Việt Nam muốn đăng ký nhãn hiệu thuốc ho trẻ em tại Trung Quốc thì cần có giấy phép sản xuất thuốc do cơ quan có thẩm quyền tại Việt Nam cấp.

2.6. Thẩm quyền giải quyết đơn đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc

Văn Phòng Nhãn hiệu Trung Quốc (China Trade Mark Office – CTMO) là cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu tại Trung Quốc.

dang ky thuong hieu tai Trung Quoc

2.7. Cách đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc

Hiện nay có hai cách đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc

– Đăng ký trực tiếp với Văn Phòng Nhãn hiệu Trung Quốc (CTMO). Tuy nhiên cách đăng ký này yêu cầu chủ đơn có hoạt động tại Trung Quốc. Trường hợp doanh nghiệp chỉ xuất khẩu hàng hoá mà không hoạt động thì cần thông qua đại diện sở hữu công nghiệp tại Trung Quốc.

– Đăng ký thông qua hệ Thống Madrid do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cung cấp. Cả Việt Nam và Trung Quốc đều thành viên của Nghị định thư và Thoả ước Madrid nên tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có thể nộp đơn đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) quốc tế tại Trung Quốc thông qua hệ thống Madrid. Hệ thống có ưu điểm tiết kiệm thời gian, chi phí do sử dụng một mẫu đơn, ngôn ngữ và nộp một loại phí duy nhất. Việc tiếp nhận đơn do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đảm nhận.