Một số nhãn hiệu được nhiều người biết đến mà được coi là nhãn hiệu nổi tiếng. Vậy một nhãn hiệu được coi là nổi tiếng dựa trên những tiêu chí gì theo quy định pháp luật hiện nay.
Đọc thêm: Tư vấn đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc
Mục lục
1. Nhãn hiệu nổi tiếng là gì?
Nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố thông qua một hoặc nhiều màu sắc nhằm phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau trên thị trường.
Nhãn hiệu nổi tiếng là nhãn hiệu đáp ứng các tiêu chí kể trên đồng thời được người tiêu dùng biết đến rộng rãi trên toàn lãnh thổ Việt Nam hoặc trên thế giới. Nhãn hiệu nổi tiếng được tự động bảo hộ trên cơ sở sử dụng mà không cần thực hiện thủ tục đăng ký.
2. Các tiêu chí để đánh giá nhãn hiệu nổi tiếng
Một nhãn hiệu nổi tiếng được đánh giá dựa trên các tiêu chí sau:
– Số lượng người tiêu dùng biết đến nhãn hiệu thông qua việc mua bán, sử dụng hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc thông qua quảng cáo;
– Doanh số từ việc bán hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ mang nhãn hiệu hoặc số lượng hàng hoá đã được bán ra, lượng dịch vụ đã được cung cấp;
– Thời gian liên tục sử dụng nhãn hiệu;
– Uy tín rộng rãi của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu;
– Số lượng quốc gia bảo hộ nhãn hiệu;
– Số lượng quốc gia công nhận nhãn hiệu là nổi tiếng;
– Giá chuyển nhượng, giá chuyển giao quyền sử dụng, giá trị vốn góp đầu tư của nhãn hiệu.
Hiện nay chưa có một đơn vị cụ thể đứng ra chịu trách nhiệm đánh giá kết luận một nhãn hiệu là nổi tiếng hay không. Vì vậy để chứng minh nhãn hiệu nổi tiếng trên thực tế không phải là việc đơn giản.
3. Một số nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới và tại Việt Nam
Có thể kể đến một số nhãn hiệu nổi tiếng trên thế giới và tại Việt Nam
3.1. Nhãn hiệu Mercedes – Benz
– Được xem là hàng sản xuất xe hơi lâu đời nhất thành lập năm 1926 tại Đức bởi Carl Benz;
– Số lượng xe phân phối đến khách hàng toàn cầu năm 2019 đạt 2,34 triệu xe;
– Có mặt tại hơn 130 quốc gia trên thế giới trong đó có Việt Nam;
– Giá trị thương hiệu ước tính lên đến 43,9 tỷ USD.
3.2. Nhãn hiệu VINAMILK
– Thành lập ngày 20/08/1976 trên cơ sở ba nhà máy sữa tại Sài Gòn;
– Có hơn 222.000 điểm bán hàng trong mạng lưới phân phối tại 63 tỉnh thành trên cả nước;
– Có mặt ở 43 quốc gia trên thế giới trong đó có Canada, Đức, Nhật Bản, Mỹ, Pháp, …
3.3. Nhãn hiệu Sabeco
– Được thành lập từ năm 1875 (hơn 140 năm hoạt động) với tiền thân là một xưởng bia nhỏ tại Sài Gòn;
– Sở hữu một loại các nhãn hiệu bia, nước giải khát tại Việt Nam như Bia Saigon, Bia 333, Bia Lạc Việt, Sáxị;
– Doanh thu năm 2019 đạt hơn 8000 tỷ đồng;
– ThaiBev thực hiện M&A mua lại 53% cổ phần của Sabeco với giá trị hơn 5 tỷ USD.