Thủ tục thông báo website thương mại với bộ công thương

Trường hợp nào cần thông báo website với bộ công thương? Những loại website nào thì cần làm thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng?

 Đọc thêm: Thủ tục đăng ký quyền tác giả theo quy định 2020

Đọc thêm: Thủ tục đăng ký nhãn hiệu

Trường hợp nào phải làm thủ tục thông báo website với bộ công thương

Theo quy định tại điều 52 nghị định 52/2013/NĐ-CP sửa đổi bởi nghị định 08/2018/NĐ-CP quy định về việc thông báo website thương mại điện tử bán hàng như sau:

Điều 52. Điều kiện thiết lập website thương mại điện tử bán hàng

Các thương nhân, tổ chức, cá nhân được thiết lập website thương mại điện tử bán hàng nếu đáp ứng các điều kiện sau:

1. Là thương nhân, tổ chức hoặc cá nhân đã được cấp mã số thuế cá nhân
2. (được bãi bỏ)
3. Đã thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Điều 53 Nghị định này.

Như vậy, theo quy định này các website thương mại điện tử bán hàng khi thiết lập sẽ phải thực hiện thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng để có thể sử dụng theo quy định tại khoản 1 điều 27 nghị định này

Điều 27. Trách nhiệm của thương nhân, tổ chức, cá nhân sở hữu website thương mại điện tử bán hàng

1. Thông báo với Bộ Công Thương về việc thiết lập website thương mại điện tử bán hàng theo quy định tại Mục 1 Chương IV Nghị định này.

Ngoài việc tuân thủ pháp luật, việc thông báo website còn có tác dụng tăng uy tín và độ phủ thương hiệu cho khách hàng.

Lưu ý: Có một số trường hợp giả mạo thông báo của Bộ Công Thương trên website mặc dù chưa thông báo website với Bộ Công Thương. Các trường hợp thông báo đúng quy định đều có một link từ website Bộ Công Thương trỏ về. Website giả mạo sẽ không có link mà chỉ có logo

Website thương mại điện tử bán hàng là gì? Khái niệm website thương mại điện tử bán hàng

Khái niệm website thương mại điện tử bán hàng được giải thích tại khoản 1 điều 25 nghị định 52/2013/NĐ-CP:

Điều 25. Các hình thức tổ chức hoạt động thương mại điện tử

1. Website thương mại điện tử bán hàng là website thương mại điện tử do các thương nhân, tổ chức, cá nhân tự thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Thông tin cung cấp trên website thương mại điện tử bán hàng

Website thương mại điện tử bán hàng phải cung cấp đầy đủ thông tin về người sở hữu website, hàng hóa, dịch vụ và các điều khoản của hợp đồng mua bán áp dụng cho hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu trên website theo quy định từ Điều 29 đến Điều 34 Nghị định này gồm:
– Thông tin về người sở hữu website
– Thông tin về hàng hóa, dịch vụ
– Thông tin về giá cả
– Thông tin về điều kiện giao dịch chung
– Thông tin về vận chuyển và giao nhận
– Thông tin về các phương thức thanh toán

Ứng dụng di động bán hàng

Theo khoản 2 điều 3 thông tư 59/2015/TT-BCT quy định về ứng dụng di động bán hàng sẽ phải thông báo tương tự website thương mại điện tử bán hàng

Điều 3. Giải thích từ ngữ

2. Ứng dụng bán hàng là ứng dụng thương mại điện tử trên thiết bị di động do thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập để phục vụ hoạt động xúc tiến thương mại, bán hàng hóa hoặc cung ứng dịch vụ của mình.

Cách thông báo website thương mại điện tử bán hàng với Bộ Công Thương

Thủ tục thông báo website thương mại điện tử bán hàng với BCT được quy định tại điều 53 nghị định 52/2013/NĐ-CP và hướng dẫn bởi điều 9 thông tư 47/2014/TT-BCT như sau:

Điều 9. Quy trình thông báo

1. Việc tiếp nhận, xử lý thông báo website thương mại điện tử bán hàng được Bộ Công Thương thực hiện trực tuyến tại Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử tại địa chỉ www.online.gov.vn.
2. Thương nhân, tổ chức, cá nhân thiết lập website thương mại điện tử bán hàng truy cập vào Cổng thông tin Quản lý hoạt động thương mại điện tử và thực hiện các bước sau:
Bước 1: Thương nhân, tổ chức, cá nhân đăng ký tài khoản đăng nhập hệ thống bằng việc cung cấp những thông tin sau:
– Tên thương nhân, tổ chức, cá nhân;
– Số đăng ký kinh doanh của thương nhân hoặc số quyết định thành lập của tổ chức hoặc mã số thuế cá nhân của cá nhân;
– Lĩnh vực kinh doanh/hoạt động;
– Địa chỉ trụ sở của thương nhân, tổ chức hoặc địa chỉ thường trú của cá nhân;
– Các thông tin liên hệ.
Bước 2: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận kết quả từ Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
– Nếu thông tin đăng ký tài khoản đầy đủ, thương nhân, tổ chức, cá nhân được cấp một tài khoản đăng nhập hệ thống và tiến hành tiếp Bước 3;
– Nếu đăng ký tài khoản bị từ chối hoặc yêu cầu bổ sung, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải tiến hành đăng ký lại hoặc bổ sung thông tin theo yêu cầu.
Bước 3: Sau khi được cấp tài khoản đăng nhập hệ thống, thương nhân, tổ chức, cá nhân tiến hành đăng nhập, chọn chức năng Thông báo website thương mại điện tử bán hàng và tiến hành khai báo thông tin theo mẫu.
Bước 4: Trong thời hạn 3 ngày làm việc, thương nhân, tổ chức, cá nhân nhận thông tin phản hồi của Bộ Công Thương qua địa chỉ thư điện tử đã đăng ký về một trong các nội dung sau:
– Xác nhận thông tin khai báo đầy đủ, hợp lệ;
– Cho biết thông tin khai báo chưa đầy đủ hoặc không hợp lệ. Khi đó, thương nhân, tổ chức, cá nhân phải quay về Bước 3 để khai báo lại hoặc bổ sung các thông tin theo yêu cầu.
3. Thương nhân, tổ chức, cá nhân có trách nhiệm theo dõi tình trạng xử lý hồ sơ qua thư điện tử hoặc tài khoản truy cập hệ thống đã được cấp để tiến hành cập nhật và chỉnh sửa thông tin theo yêu cầu.
4. Trong vòng 10 ngày làm việc kể từ khi nhận được thông báo yêu cầu bổ sung thông tin ở Bước 4 theo quy định tại Khoản 2 Điều này, nếu thương nhân, tổ chức, cá nhân không có phản hồi thì hồ sơ thông báo sẽ bị chấm dứt và phải tiến hành thông báo lại hồ sơ từ Bước 3.

Hồ sơ cần chuẩn bị để thông báo website với bộ công thương

Để chuẩn bị thông báo website khách hàng chuẩn bị các tài liệu sau:
– Đăng ký kinh doanh công ty hoặc hộ kinh doanh
– Một số giấy tờ khác tuỳ vào loại hàng hoá dự định kinh doanh
– Soạn thảo trang chính sách có đầy đủ các thông tin sau: Hướng dẫn mua hàng; Chính sách giao hàng; Hình thức thanh toán; Chính sách bảo hành đổi trả; Chính sách bảo mật thông tin;
– Thông tin website gồm: tên thương nhân, mã số thuế, địa chỉ, số điện thoại

Những điều cần biết khi thông báo website với BCT

Khi nào phải thông báo website với Bộ Công Thương

Khách hàng cần thông báo website ngay sau khi thiết kế website hoàn thiện và đưa vào sử dụng

Chi phí thông báo website với Bộ Công Thương

Việc thông báo website hoàn toàn miễn phí nếu khách hàng có thể tự thực hiện trên website của BCT tại địa chỉ http://online.gov.vn/

Thời gian thông báo website là bao lâu?

Theo quy định thời gian thông báo website là 3 ngày làm việc. Tuy vậy trên thực tế việc thông báo website sẽ phức tập hơn khi cân chuẩn bị hồ sơ theo đúng quy định pháp luật nếu khách hàng chưa nắm rõ