Một cá nhân được thành lập bao nhiêu công ty?

Thành lập doanh nghiệp đang ngày trở nên thông dụng và được ví như một bức tường vững chắc, giúp doanh nghiệp có thể tiếp cận khách hàng và đối tác một cách dễ dàng hơn. Đồng thời, việc thành lập doanh nghiệp cũng giúp doanh nghiệp có thể thực hiện những hoạt động, công việc trước pháp luật một cách dễ dàng hơn nếu có giấy phép đăng ký kinh doanh. Tuy nhiên, nhiều người vẫn thắc mắc rằng Một cá nhân có thể thành lập được bao nhiêu công ty? Bạn hãy tìm hiểu câu trả lời qua bài viết dưới đây.

Doanh nghiệp tư nhân:

Căn cứ pháp lý: Khoản 3 Điều 183 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định:

“3. Mỗi người chỉ được quyền thành lập một doanh nghiệp tư nhân. Chủ công ty tư nhân không được đồng thời là chủ hộ kinh doanh, thành viên công ty hợp danh.”

Như vậy, theo quy định trên, khi đã thành lập doanh nghiệp tư nhân thì chủ sở hữu của công ty sẽ chỉ được thành lập một doanh nghiệp tư nhân duy nhất, không được tham gia thành lập công ty hợp danh kể cả với tư cách là thành viên góp vốn.

Công ty hợp danh:

Căn cứ pháp lý: Khoản 1 Điều 175 Luật doanh nghiệp năm 2014 quy định:

“1. Thành viên hợp danh không được làm chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thành viên hợp danh của công ty hợp danh khác, trừ trường hợp được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.”

Như vậy, theo quy định trên nếu đã thành lập công ty hợp danh thì chỉ khi được sự đồng ý của các thành viên hợp danh còn lại thì mới có thể thành lập doanh nghiệp tư nhân hoặc tiếp tục thành lập công ty hợp danh khác. Quy định này không áp dụng với thành viên góp vốn.

Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần:

Bởi tính chất là thành viên công ty chỉ phải chịu trách nhiệm hữu hạn trong phần vốn góp của mình nên số lượng các công ty thành lập không bị hạn chế.

Luật Doanh nghiệp 2014 cũng không quy định về giới hạn số lượng công ty TNHH và công ty cổ phần mà 1 cá nhân có thể thành lập.

Như vậy, một cá nhân có thể thành lập nhiều công ty cổ phần, công ty TNHH.

Trên đây là toàn bộ nội dung tư vấn của chúng tôi về vấn đề trên. Nếu quý khách hàng có bất kỳ thắc mắc gì, vui lòng liên hệ với chúng tôi qua các kênh liên lạc phía dưới.

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *