Chủ sở hữu nhãn hiệu có chuyển nhượng nhãn hiệu được không?

Xin chào LNP Law, hiện tôi đang hữu nhãn hiệu về sản phẩm tủ quẩn áo. Tôi đã đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu năm 2015. Tuy nhiên trong vòng 2 năm trở lại đây, do tình hình kinh doanh gặp khó khăn mà tôi chuyển sang kinh doanh sản phẩm khác. Do không sử dụng nhãn hiệu đối với sản phẩm tủ quần áo nên tôi đang có dự định chuyển nhượng nhãn hiệu này cho người khác.

Tôi có câu hỏi như sau: tôi có thể bán nhãn hiệu sản phẩm tủ quần áo cho người khác được không? Nếu bán thì phải thực hiện những thủ tục gì?

Xin cảm ơn công ty đã dành thời gian.

>>> Đọc thêm: Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu có hiệu lực trong bao lâu?

Trả lời:

Cảm ơn bạn đã gửi thắc mắc đến Công ty TNHH tư vấn pháp lý LNP. Chúng tôi xin giải đáp thắc mắc của bạn như sau:

Thứ nhất, về việc chuyển nhượng nhãn hiệu:

Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 quy định nhãn hiệu là đối tượng bảo hộ của quyền sở hữu công nghiệp. Đăng ký bảo hộ nhãn hiệu phải thực hiện tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Pháp luật quy định chủ sở hữu quyền sở hữu công nghiệp được quyền chuyển nhượng quyền sở hữu của mình cho tổ chức, cá nhân khác. Tuy nhiên việc chuyển nhượng phải thực hiện theo các quy định của pháp luật dân sự, sở hữu trí tuệ. 

chuyen nhuong nhan hieu
                                 chuyen nhuong nhan hieu

Định nghĩa chuyển nhượng nhãn hiệu:

Chuyển nhượng nhãn hiệu là việc chủ sở hữu nhãn hiệu chuyển giao quyền sở hữu nhãn hiệu của mình cho tổ chức, cá nhân khác. Tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng được quyền đăng ký bảo hộ nhãn hiệu, sử dụng nhãn hiệu và có các quyền nghĩa vụ theo các quy định của pháp luật về nhãn hiệu.

Điều kiện chuyển nhượng nhãn hiệu:

Được quy định trong Điều 139 Luật Sở hữu trí tuệ

– Chủ sở hữu nhãn hiệu chỉ được quy chuyển nhượng quyền sở hữu trong phạm vi được bảo hộ của nhãn hiệu.

– Chuyển nhượng quyền đối với nhãn hiệu không được gây ra sự nhầm lẫn về đặc tính, nguồn gốc của hàng hoá, dịch vụ mang nhãn hiệu.

– Chỉ tổ chức, cá nhân đáp ứng các điều kiện đối với người có quyền đăng ký nhãn hiệu mới được nhận chuyển nhượng quyền đối với nhãn hiệu.

Hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu:

Việc chuyển nhượng phải được thực hiện dưới hình thức hợp đồng bằng văn bản và có các nội dung dưới đây

– Tên và địa chủ đầy đủ của bên chuyển nhượng và bên được chuyển nhượng.

– Căn cứ chuyển nhượng.

– Giá chuyển nhượng.

– Quyền, nghĩa vụ cuả bên chuyển nhượng và bên được chuyển nhượng.

Như vậy bạn hoàn toàn có thể chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp đối với nhãn hiệu sản phẩm tủ quần áo. Tuy nhiên cần lưu ý đáp ứng các điều kiện chuyển nhượng theo quy định của pháp luật.

Thứ hai, thủ tục chuyển nhượng nhãn hiệu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền:

Trường hợp của bạn do nhãn hiệu đã được cơ quan nhà nước cấp văn bằng bảo hộ nên đây là mua bán nhãn hiệu đã được đăng ký. Việc chuyển nhượng được thực hiện dựa trên ý chí của bạn với bên nhận chuyển nhượng. Tuy nhiên vẫn phải thực hiện đăng ký hợp đồng chuyển nhượng với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

chuyen nhuong nhan hieu
                                 thu tuc chuyen nhuong nhan hieu

Đăng ký hợp đồng chuyển nhượng:

Hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu phải được lập thành văn bản và đầy đủ nội dung theo quy định của pháp luật. Các bên tham gia thực hiện thoả thuận và xác lập hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu.

Hợp đồng chuyển nhượng nhãn hiệu sau khi được xác lập phải được đăng ký tại Cục Sở hữu trí tuệ. Hồ sơ đăng ký gồm các giấy tờ theo quy định của pháp luật.

Trường hợp hồ sơ hợp lệ thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ tiến hành cấp Giấy chứng nhận đăng ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sở hữu công nghiệp.

Sửa đổi văn bằng bảo hộ nhãn hiệu:

Do chủ văn bằng bảo hộ nhãn hiệu thay đổi nên phải thực hiện thủ tục sửa đổi văn bẳng bảo hộ. Chủ sở hữu nhãn hiệu nộp hồ sơ yêu cầu sửa đổi văn bằng bảo hộ tại Cục Sở hữu trí tuệ. Hồ sơ gồm các giấy tờ theo quy định của pháp luật. Thời gian thẩm định là 02 tháng kể từ ngày nộp hồ sơ. Trường hợp phức tạp thì thời hạn thẩm định sẽ dài hơn, tuy nhiên cũng không quá thời hạn thẩm định lần đầu.

Cục Sở hữu trí tuệ ra quyết định ghi nhận sửa đổi văn bằng bảo hộ và công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp hoặc ra Quyết định từ chối sửa đổi văn bản bằng bảo hộ. Trường hợp chấp nhận thì cập nhập chủ sở hữu nhãn hiệu vào bản gốc Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu và trả văn bằng cho chủ sở hữu mới.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Chủ sở hữu nhãn hiệu có chuyển nhượng nhãn hiệu được không. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *