Quy định về thuê mua nhà ở thương mại mới nhất năm 2020

Với việc dân cư tập trung nhiều về các thành phố lớn, nhu cầu về nhà ở vì thế cũng tăng cao. Tuy nhiên không phải ai cũng đủ khả năng kinh tế để sở hữu được một căn hộ chung cư tại các thành phố lớn. Hình thức thuê mua nhà ở thương mại đang được nhiều người coi là giải pháp khi mua nhà hiện nay.

>> Đọc thêm: Mẫu hợp đồng thuê nhà mới nhất 2020.

Thuê mua nhà ở thương mại

Định nghĩa pháp lý:

 Luật Nhà ở 2014 đưa ra một số định nghĩa sau về thuê mua nhà ở thương mại

– Nhà ở thương mại là nhà ở được đầu tư xây dựng để bán, cho thuê, cho thuê mua theo cơ chế thị trường.

– Thuê mua nhà ở là việc người thuê mua thanh toán trước cho bên cho thuê mua 20% giá trị của nhà ở thuê mua, trừ trường hợp người thuê mua có điều kiện thanh toán trước thì được thanh toán không quá 50% giá trị nhà ở thuê mua. Số tiền còn lại được tính thành tiền thuê nhà để trả hàng tháng cho bên cho thuê mua trong một thời hạn nhất định. Khi hết hạn thuê mua và đã trả hết số tiền còn lại thì người thuê mua có quyền sở hữu đối với nhà ở đó.

Thời điểm chuyển giao quyền sở hữu:

Trường hợp thuê mua nhà ở thì kể từ thời điểm bên thuê mua đã thanh toán đủ tiền mua, tiền thuê mua và nhận bàn giao nhà ở thì quyền sở hữu nhà được chuyển giao. Trừ trường hợp các bên có thoả thuận khác.

Việc thanh toán được thực hiện nhiều lần khi thuê mua nhà ở thương mại. Người thuê mua trả trước cho bên cho thuê mua một khoản tiền. Số tiền còn lại được chia đều và trả theo tháng đến khi thanh toán xong. Người thuê mua có thể chuyển vào nhà ở ngay sau khi hợp đồng thuê mua được ký kết hợp pháp.

Người thuê mua dù chưa có quyền sở hữu đối với căn nhà nhưng vẫn được quyền sử dụng nhà. Thuê mua nhà được coi là giải pháp đối với những người có thu nhập thấp, không đủ điều kiện tài chính để thanh toán toàn bộ giá trị của nhà vào thời điểm mua.

thue mua nha o
           thoi diem chuyen giao quyen so huu thue mua nha o thuong mai

Thuê mua nhà ở xã hội và nhà ở thương mại:

Luật Nhà ở thương mại 2014 quy định có hai hình thức thuê mua là nhà ở thương mại và nhà ở xã hội. Mỗi loại nhà ở có những ưu và nhược điểm khác nhau. Người mua nhà căn cứ vào nhu cầu của mình để lựa chọn thuê mua nhà phù hợp.

Tiêu chí Nhà ở xã hội Nhà ở thương mại
Khái niệm Nhà ở do Nhà nước hoặc tổ chức, cá nhân thuộc thành phần kinh tế đầu tư xây dựng cho các đối tượng nhất định thuê mua theo cơ chế do nhà nước quy định Nhà ở do tổ chức, cá nhân thuộc các thành phần kinh tế đầu tư xây dựng để bán, cho thuê mua theo nhu cầu và cơ chế thị trường
Đối tượng Chỉ có các đối tượng sau được mua:

– Điều 49 Luật Nhà ở 2014

– Điều 52 Nghị định số 99/2015/NĐ-CP

Không giới hạn đối tượng người mua
Ưu điểm Giá bán thấp – Môi trường sống và chất lượng nhà cao hơn hơn

– Người có nhu cầu đều có thể mua

– Được chuyển nhượng tự do

Khuyết điểm – Chất lượng trung bình

– Phải thuộc đối tượng theo quy định mới được thuê mua

– Không được chuyển nhượng trong vòng 5 năm kể từ khi nhận nhà

Giá bán cao hơn nhà ở xã hội

Mặc dù nhà ở xã hội có giá rẻ hơn nhưng hiện nay nhiều người vẫn chọn thuê mua nhà ở thương mại vì sự tiện lợi.

Hợp đồng thuê mua nhà:

thue mua nha o
                               hop dong thue mua nha o thuong mai

Pháp luật hiện nay không có quy định cụ thể về nội dung của hợp đồng thuê mua nhà ở thương mại. Nhưng căn cứ vào các quy định của pháp luật về thuê mua nhà, hợp đồng cần có các nội dung

– Thông tin của bên thuê mua và bên cho thuê mua.

– Thông tin của căn hộ thương mại là đối tượng của hợp đồng thuê mua.

– Khoản tiền trả làn đầu khi thuê mua. Pháp luật quy định khoản tiền này phải bằng ít nhất 20% nhưng không vượt quá 50% giá trị của nhà ở thuê mua.

– Thời gian thuê mua. Khoản tiền trả hàng tháng trong thời gian thuê mua.

– Chí phí sử dụng điện nước, vận hành nhà ở và các dịch vụ khác cho bên thuê mua trong thời gian thuê mua. Chi phí này không tính vào giá thuê mua nhà ở thương mại.

– Thời điểm chuyển giao quyền sở hữu nhà. Trường hợp các bên không có thoả thuận thì thời điểm này được tính khi bên thuê mua thanh toán đầy đủ tiền mua, tiền thuê mua.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về quy định về thuê mua nhà ở thương mại mới nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Đất đai:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com