Một người được làm Giám đốc của mấy công ty theo quy định pháp luật năm 2020?

Giám đốc là chức danh của cá nhân trong cơ cấu quản lý công ty có quyền nhân danh doanh nghiệp ký kết các giao dịch theo quy định tại Điều lệ của công ty.

>> Đọc thêm: Đặt tên công ty đúng quy định năm 2020

Quy định của pháp luật về Giám đốc công ty

Giám đốc là người được bổ nhiệm hoặc được thuê để điều hành hoạt động hàng ngày của công ty với nhiệm kỳ không quá 05 năm. Chỉ cá nhân mới được đảm nhiệm chức danh Giám đốc. Công ty có thể thuê cá nhân đủ điều kiện, tiêu chuẩn làm Giám đốc. Các vấn đề quyền, nghĩa vụ, điều kiện và tiêu chuẩn của Giám đốc được quy định khác nhau với từng loại hình doanh nghiệp.

dụ: Giám đốc công ty hợp danh phải là thành viên hợp danh, được bầu từ Hội đồng thành viên.

Giám đốc của doanh nghiệp tư nhân là người được chủ doanh nghiệp thuê để quản lý điều hành hoạt động kinh doanh của danh nghiệp. Chủ doanh nghiệp tư nhân vẫn phải chịu trách nhiệm về mọi hoạt động của doanh nghiệp.

giam doc cong ty
giam doc cong ty

Một cá nhân được làm Giám đốc của mấy công ty?

Theo Luật Doanh nghiệp 2005, một người làm Giám đốc công ty không được đồng thời làm Giám đốc của doanh nghiệp khác. Hiện nay Luật Doanh nghiệp 2005 đã hết hiệu lực và được thay thế bởi Luật Doanh nghiệp 2014. Theo luật mới, không có quy định hạn chế đối với cá nhân giữ chức vụ Giám đốc trong công ty. Như vậy một người có thể cùng lúc làm Giám đốc nhiều công ty nếu họ đủ điều kiện và khả năng.

Các trường hợp hạn chế cá nhân làm Giám đốc của hai công ty cùng lúc:

Mặc dù pháp luật không quy định hạn chế số lượng công ty một cá nhân có thể giữ chức danh Giám đốc. Tuy nhiên, do đặc điểm khác nhau giữa các loại hình doanh nghiệp mà một số trường hợp cá nhân chỉ được làm Giám đốc một công ty.

Điều lệ công ty quy định cấm Giám đốc công ty đảm nhiệm chức danh Giám đốc công ty khác:

Điều lệ công ty gồm Điều lệ khi đăng ký doanh nghiệp và Điều lệ sửa đổi trong quá trình doanh nghiệp hoạt động. Điều lệ có thể được ví như bản hiến pháp của doanh nghiệp khi quy định những vấn đề cơ bản nhất của doanh nghiệp. Điều lệ công ty là bản nguyên tắc về thành lập, quản lý, điều hành và giải thể của công ty.

Trường hợp Điều lệ công ty quy định cấm Giám đốc công ty không được đồng thời đảm nhận chức danh Giám đốc công ty khác thì phải tuân thủ. Giám đốc tại một công ty chỉ được đồng thời làm Giám đốc công ty khác nếu Điều lệ của cả hai công ty không cấm.

dieu le cong ty
dieu le cong ty

Giám đốc là thành viên của công ty hợp danh:

Thành viên hợp danh của công ty hợp danh phải là cá nhân và chịu trách nhiệm vô hạn bằng toàn bộ tài sản với nghĩa vụ của công ty.

– Giám đốc công ty hợp danh phải là thành viên hợp danh của công ty.

– Thành viên hợp danh không được làm chủ doanh nghiệp tư nhân hoặc thành viên hợp danh của công ty hợp danh khác. Trừ khi được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

Từ các quy định định trên có thể thấy Giám đốc công ty hợp danh không được làm Giám đốc công ty hợp danh khác nếu không được sự nhất trí của các thành viên hợp danh còn lại.

Giám đốc của doanh nghiệp nhà nước:

Luật Doanh nghiệp 2014 quy định doanh nghiệp do Nhà nước nắm giữ 100% vốn điều lệ là doanh nghiệp nhà nước. Giám đốc doanh nghiệp nhà nước không được kiêm Giám đốc của doanh nghiệp khác.

Kết luận:

Cá nhân giữ chức vụ Giám đốc công ty nếu không thuộc các trường hợp nêu trên có thể cùng lúc giữ chức vụ Giám đốc tại nhiều công ty khác nếu đủ điều kiện và khả năng.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Một người được làm giám đốc mấy công ty? Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________

Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Doanh nghiệp, Đầu tư Sở hữu trí tuệ.

LNP LAW

‣ Address: No. 225A Nguyen Ngoc Vu, Trung Hoa, Cau Giay, Ha Noi.
‣ Email: lawyer@lnplegal.com
‣ Tel: 024 6329 2936
‣ Hotline: 0832929912
‣ Website: lnplegal.com – luatsutuvanluat.com
‣ Linkedin: linkedin.com/company/lnplegal
lawfirmvietnam.com – lnplegal.com #foreigninvestors #vietnam