Những lưu ý quan trọng khi đầu tư ra nước ngoài

Đầu tư ra nước ngoài là lĩnh vực phức tạp, với kinh nghiệm trong lĩnh vực đầu tư, LNP Law xin gửi đến quý bạn đọc một số lưu ý quan trọng.

>> Đọc thêm: Đầu tư gián tiếp ra nước ngoài và những điều cần lưu ý

Đáp ứng yêu cầu về giấy phép và chấp thuận

Nghị định 83 năm 2015 thay thế Nghị định 78 năm 2006 của Chính phủ hướng dẫn Luật Đầu tư 2014 đã bổ sung các quy định về việc ĐT ra nước ngoài. Để được cấp giấy chứng nhận đầu tư ra nước ngoài, nhà đầu tư cần thwucj hiện thru tục xin GCN đầu tư ra nước ngoài. Bộ Kế hoạch và Đầu tư sẽ chấp thuận ĐT ra nước ngoài khi DN đáp ứng các điều kiện về ĐT, tài chính, hoàn tất nghĩa vụ thuế trong nước.

Cân nhắc khi thuê giám đốc tại nước ngoài

Quy định chi tiết về việc người đại diện hoặc nắm giữ vị trí giám đốc thường là công dân nước sở tại, hoặc việc thuê giám đốc là người nước ngoài có thể thông qua hợp đồng hoặc hình thức ủy thác đứng tên, đều cần cân nhắc về mặt pháp lý. Các vấn đề xảy ra chủ yếu là không đủ năng lực, lợi dụng rào cản ngôn ngữ để thu lợi bất chính, gây thất thoát, tổn thất cho DN trong quá trình điều hành, phá vỡ thỏa thuận thuê giám đốc đó khi có lợi nhuận cao hoặc dự án kinh doanh thất bại.

Tuân thủ nghĩa vụ thuế và tài chính

Nhà ĐT phải có xác nhận của cơ quan thuế về nghĩa vụ nộp thuế trước khi ĐT ra nước ngoài. Việc hoàn tất các thủ tục thuế ban đầu với cơ quan thuế của quốc gia tiếp nhận ĐT phải tuân theo quy định pháp luật nước nơi tiếp nhận đầu tư.

NĐT nên lựa chọn quốc gia có mức thuế hợp lý, có các chính sách ưu đãi đầu tư đối với mỗi ngành nghề kinh doanh khác nhau. Để nắm bắt được vấn đề này, NĐT cần tìm hiểu thông qua các hiệp định song phương và đa phương.

NĐT cũng nên lưu ý về các mực thuế thu nhập, thuế xuất nhập khẩu, thuế TNDN, thuế khi chuyển lợi nhuận về nước…

Chuyển vốn ra nước ngoài

dau tu ra nuoc ngoai
                                      chuyen von ra nuoc ngoai

Việc chuyển vốn ra nước ngoài sẽ được thực hiện sau khi được cấp giấy chứng nhận đăng ký ĐT ra nước ngoài và các chấp thuận từ quốc gia tiếp nhận ĐT.

Việc chuyển vốn ĐT ra nước ngoài và ngược lại hoặc chuyển lợi nhuận về nước phải được thông qua một tài khoản mở tại một tổ chức tín dụng trong nước dưới sự chấp thuận của Ngân hàng Nhà nước.

Quy định về chuyển lợi nhuận về nước

Trong một thời hạn nhất định kể từ ngày có quyết toán thuế hằng năm, nhà ĐT phải chuyển toàn bộ lợi nhuận thu được về Việt Nam. Một số trường hợp loại trừ là sử dụng lợi nhuận để tăng vốn, mở rộng kinh doanh hoặc tái ĐT. Nếu chậm trễ, nhà ĐT phải báo cáo với cơ quan có thẩm quyền.

Ưu tiên cho người có cam kết ĐT

Tương tự các chính sách ưu đãi ĐT tại Việt Nam, nhiều quốc gia cũng ưu đãi việc ĐT vào một số ngành nghề, cũng như “ưu tiên” cho các nghiệp có cam kết ĐT lâu dài. Một khi nhà ĐT mang lại lợi ích to lớn cho một quốc gia, chính phủ quốc gia đó không bao giờ siết chặt chính sách hạn chế việc định cư hay cư trú lâu dài của nhà ĐT.

Quyền sở hữu trí tuệ

Quyền sở hữu trí tuệ là tài sản vô hình của doanh nghiệp. Vì vô hình nên rất khó để bảo vệ nếu xảy ra tranh chấp. Để đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của mình, doanh nghiệp cần phải tự bảo vệ tài sản của mình. Một số thương hiệu Việt đã từng bị các DN nước ngoài đăng ký trước khi ĐT vào quốc gia đó. Quyền sở hữu trí tuệ mang tính toàn cầu và đang ngày càng có vai trò to lớn.

Cà phê Buôn Ma Thuột hay Vinataba bị đăng ký ở nước ngoài là hai trong số nhiều thương hiệu Việt bị “đánh cắp” và gây tốn kém không ít cho việc giành lại. Đăng ký và có phương án bảo vệ tốt tài sản trí tuệ nên là công việc ưu tiên để xác lập quyền kinh doanh tại một quốc gia nào đó trước khi tiến hành hoạt động kinh doanh.

Sử dụng lao động nước ngoài

dau tu ra nuoc ngoai
                                            lao dong nuoc ngoai

Mỗi quốc gia có chính sách để bảo vệ người lao động trong quan hệ với DN. Khi sử dụng lao động nước ngoài, nhất thiết phải tuân theo Luật Lao động của nước đó hoặc điều ước quốc tế, đặc biệt là vấn đề đóng bảo hiểm và lưu ý vấn đề thuế cho người lao động.

Hiểu rõ về các rào cản thương mại

Sau khi biết được các mức thuế suất áp dụng để hoạch định vào kế hoạch kinh doanh, các rào cản phi thuế quan cần được xem xét kỹ. Cụ thể là hạn ngạch xuất nhập khẩu, thủ tục hải quan, yêu cầu kỹ thuật, việc chống bán phá giá, chống trợ cấp và tự vệ…

Nắm bắt các quy định này không chỉ để loại bỏ rủi ro, mà còn giúp tìm kiếm các cơ hội tại quốc gia đó, hoặc so sánh cơ hội giữa các quốc gia để lựa chọn ĐT.

Chúng tôi chuyên cung cấp dịch vụ liên quan đến lĩnh vực đầu tư, hợp đồng thương mại. Dịch vụ của chúng tôi bao gồm:

  • Tư vấn tới khách hàng những vấn đề pháp lý liên quan
  • Thay mặt khách hàng liên hệ với các cơ quan nhà nước khi cần
  • Soạn thảo hồ sơ và theo dõi hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền
  • Tư vấn tới khách hàng các vấn đề xuất hiện trong quá trình hoạt động kinh doanh như nhượng quyền, tranh chấp liên quan đến quyền SHTT, thuế, lao động…

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

  • Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư, Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.
  • Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.
  • Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý khách hàng về những vấn đề liên quan đến đầu tư. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP 

LNP LAW

‣ Address: No. 225A Nguyen Ngoc Vu, Trung Hoa, Cau Giay, Ha Noi.
‣ Email: lawyer@lnplegal.com
‣ Tel: 024 6329 2936
‣ Hotline: 0832929912
‣ Website: lnplegal.com – luatsutuvanluat.com
‣ Linkedin: linkedin.com/company/lnplegal
lawfirmvietnam.com – lnplegal.com #foreigninvestors #vietnam