Gia hạn thẻ tạm trú cho lao động người nước ngoài theo quy định pháp luật

Lao động người nước ngoài phải tuân thủ pháp luật Việt Nam về quản lý lao động nước ngoài, điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Cá nhân là công dân nước ngoài vào làm việc tại Việt Nam đáp ứng các điều kiện nhất định và phải có giấy tờ lao động, cư trú dành cho lao động nước ngoài theo quy định của pháp luật.

>> Đọc thêm: Thủ tục gia hạn thẻ tạm trú cho nhà đầu tư nước ngoài mới nhất năm 2020

Quy định của pháp Việt Nam luật về lao động người nước ngoài

lao dong nguoi nuoc ngoai
                   quy dinh phap luat ve lao dong nguoi nuoc ngoai

Đối tượng là lao động người nước ngoài:

Người lao động là người từ đủ 15 tuổi trở lên, có khả năng lao động, làm việc theo hợp đồng. Được trả lương và chịu sự quản lý, điều hành của người sử dụng lao động. Người lao động nước ngoài là cá nhân thuộc trường hợp nêu trên nhưng là công dân có quốc tịch nước ngoài lao động tại Việt Nam.

Lao động nước ngoài tại Việt Nam chịu sự điều chỉnh chủ yếu của hai văn bản pháp luật:

– Bộ Luật Lao động 2012 điều chỉnh các quan hệ lao động của người lao động nước ngoài với người thuê lao động.

– Luật nhập cảnh, xuất cảnh, quá cảnh, cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam 2014. Quy định về điều kiện, trình tự và thủ tục đăng ký tạm chú của người nước ngoài cư trú tại Việt Nam.

Điều kiện của lao động người nước ngoài:

Lao động nước ngoài là công dân nước ngoài làm việc tại Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện quy định trong Bộ Luật Lao động 2012.

– Có năng lực hành vi dân sự đầy đủ.

– Có trình độ chuyên môn, tay nghề và sức khoẻ phù hợp với yêu cầu công việc.

– Không phạm tôi hoặc bị truy cứu trách nhiệm hình sự theo quy định của pháp luật Việt Nam và nước ngoài.

– Có giấy phép lao động do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của Việt Nam cấp (trừ trường hợp được miễn, trường hợp không thuộc diện cấp).

Lao động người nước ngoài tạm chú tại Việt Nam

Người nước ngoài là người mang giấy tờ xác định quốc tịch nước ngoài và người không quốc tịch cư trú tại Việt Nam. Cư trú của người nước ngoài tại Việt Nam gồm thường trú hoặc tạm chú.

lao dong nguoi nuoc ngoai
                               lao dong nguoi nuoc ngoai tam tru

Giấy tờ tạm trú:

Người lao động nước ngoài làm việc tại Việt Nam sẽ được cấp các giấy tờ sau:

– Thẻ tạm trú là giấy tờ do cơ quan quản lý xuất nhập cảnh được cơ quan có thẩm quyền của Bộ Ngoại giao cấp cho người nước ngoài được phép cư trú tại Việt Nam và có giá trị thay thị thực.

– Chứng nhận tạm trú là việc cơ quan có thẩm quyền của Việt Nam xác định thời hạn người nước ngoài được phép tạm trú tại Việt Nam.

Gia hạn thẻ tạm trú cho lao động người nước ngoài:

Lao động nước ngoài thực hiện thủ tục gia hạn tạm trú tại Phòng Quản lý xuất nhập cảnh công an tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương. Hồ sơ 01 bộ gồm các giấy tờ sau:

– Tờ khai đề nghị cấp thị thực, gia hạn tạm trú. Theo Mẫu NA5 Ban hành kèm theo Thông tư số 04/2015/TT-BCA.

– Hộ chiếu hoặc giấy tờ có giá trị đi lại quốc tế của người nước ngoài.

Cán bộ tiếp nhận hồ sơ có trách nhệm kiểm tra tính pháp lý và nội dung hồ sơ. Nếu hồ sơ đầy đủ, hợp lệ thì nhận hồ sơ và trao giấy biện nhận, hẹn ngày trả kết quả. Nếu hồ sơ chưa hợp lệ thì cán bộ tiếp nhận hướng dẫn người nộp bổ sung hồ sơ cho đầy đủ.

Phụ lục Biểu mức thu lệ phí cấp hộ chiếu, thị thực và các loại giấy tờ về xuất cảnh, nhập cảnh, quá cảnh và cư trú tại Việt Nam Ban hành kèm theo Thông tư số 66/2009/TT-BTC quy định mức lệ phí Gia hạn chứng nhận tạm trú là 10 USD.

Người nộp hồ sơ đến nhận kết quả gia hạn tạm trú thì nộp lệ phí và ký nhận. Kết quả khi thực hiện xong các thủ tục nêu trên là chứng nhận tạm trú được gia hạn.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Gia hạn thẻ tạm trú cho lao động người nước ngoài theo quy định pháp luật. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com