Giấy chứng nhận lưu hành tự do khẩu trang thường (CFS) tại Hà Nội theo quy định mới nhất năm 2020

Theo số liệu do Bộ Y tế cung cấp tính đến ngày 13/02 Việt Nam đã ghi nhận trường hợp thứ 47 dương tính với Covid 19. Diễn biến phức tạp của dịch bệnh đã gây tâm lý lo ngại khiến nhiều người đổ xô đi mua khẩu trang thường lẫn khẩu trang y tế. Nhiều doanh nghiệp, cơ sở sản xuất khẩu trang đẩy mạnh công xuất để đáp ứng nhu cầu. Tổ chức, cá nhân xuất khẩu, nhập khẩu khẩu trang thường lưu ý mình có thuộc trường hợp cần Giấy chứng nhận lưu hành tự do không.   

>> Đọc thêm: Dịch vụ công bố hợp quy QCVN 1:2017 cho khẩu trang theo quy định mới nhất hiện nay

Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) là gì?

Điều 4 Quyết định số 10/2010/QĐ-TTg đưa ra định nghĩa pháp lý về vấn đề này. Theo đó Giấy chứng nhận lưu hành tự do (Certificate of Free Sale – CFS) là giấy chứng nhận do cơ quan nhà nước có thẩm quyền của nước xuất khẩu cấp cho thương nhân xuất nhập khẩu sản phẩm, hàng hoá ghi trong CFS để chứng nhận sản phẩm, hàng hoá đó được sản xuất và được phép lưu hành tự do tại nước xuất khẩu. Điều 36 Luật Quản lý ngoại thương 2017 cũng có định nghĩa tương tự .

Nghị định số 69/2018/NĐ-CP đã bải bỏ hiệu lực Quyết định số 10/2010/QĐ-TTG. Tuy nhiên vẫn có thể sử dụng văn bản này để tham khảo khái niệm Giấy chứng nhận lưu hành tự do.   

giay chung nhan luu hanh tu do

Giấy chứng nhận lưu hành tự do cho sản phẩm khẩu trang thường:

Luật Quản lý ngoại thương 2017 quy định áp dụng biện pháp chứng nhận lưu hành tự do khi

– Pháp luật quy định hàng hoá phải áp dụng giấy chứng nhận lưu hành tự do;

– Thương nhân xuất khẩu, nhập khẩu hàng hoá không thuộc trường hợp trên có đề nghị.

Danh mục hàng hoá và thẩm quyền quản lý CFS được quy định trong Phụ lục V ban hành kèm theo Nghị định số 69/2018/NĐ-CP. Theo đó Giấy chứng nhận lưu hành tự do trang thiết bị y tế thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Y tế.

Do pháp luật chỉ quy định khẩu trang y tế thông thường; khẩu trang y tế phòng nghiễm khuẩn; khẩu trang y tế phòng độc hoá chất là trang thiết bị y tế. Nên khẩu trang thường không thuộc danh mục hàng hoá phải áp dụng CFS. Doanh nghiệp, cơ sở xuất khẩu, nhập khẩu trang thường có thể đề nghị cơ quan có thẩm quyền cấp CFS cho sản phẩm của mình.

Thủ tục cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do (CFS) sản phẩm khẩu trang thường

Phu lục V Nghị định số 69/2018/NĐ-CP quy định sản phẩm hàng hoá khác không thuộc thẩm quyền quản lý của các bộ nêu trong Phụ lục thì thẩm quyền thuộc về Bộ Công thương. Như vậy Giấy chứng nhận lưu hành tự do sản phẩm khẩu trang thường thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công thương.

Hồ sơ đề nghị cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do:

Nghị định số 69/2018/NĐ-CP quy định hồ sơ cấp CFS đối với hàng hoá xuất khẩu gồm các giấy tờ

– 01 bản chính Văn bản đề nghị cấp CFS bằng tiếng Việt và tiếng Anh. Mẫu đơn được quy định tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư số 12/2018/TT-BCT. Gồm các nội dung

+ Hàng hoá là khẩu trang thường, mã HS của hàng;

+ Số chứng nhận tiêu chuẩn sản phẩm hoặc số đăng ký, số hiệu tiêu chuẩn (nếu có);

+ Thành phần hàm lượng hợp chất (nếu có);

+ Nước nhập khẩu hàng hoá;

– 01 bản sao có đóng dấu của thương nhân giấy chứng nhận đăng ký đầu tư, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp;

– 01 bản chính danh mục các cơ sở sản xuất khẩu trang thường (nếu có). Nội dung gồm: tên, địa chỉ, các mặt hàng sản xuất để xuất khẩu;

– 01 bản sao có đóng dấu của thương nhân bản tiêu chuẩn công bố áp dụng đối với sản phẩm khẩu trang thường kèm theo các thể hiện.

Cơ quan cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do:

Điều 5 Thông tư số 12/2018/TT-BCT quy định các cơ quan tiếp nhận, cấp CFS thuộc thẩm quyền quản lý của Bộ Công Thương. Hồ sơ được nộp về Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Hà Nội – Cục Xuất nhập khẩu – Bộ Công Thương. Địa chỉ: Số 25, Phố Ngô Quyền, Quận Hoàn Kiếm, Thành phố Hà Nội. Ngoài địa chỉ trên thì Cục Xuất nhập khẩu có thêm hai địa chỉ cấp CFS

– Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực Đà Nẵng. Địa chỉ: Số 7B, Đường Cách Mạng Tháng Tám, Quận Hải Châu, Thành phố Đà Nẵng;

– Phòng Quản lý Xuất nhập khẩu khu vực thành phố Hồ Chí Minh. Địa chỉ: Lầu 8 Toà nhà 12, Đường Nguyễn Thị Minh Khai, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh;

khau trang

Trình tự cấp Giấy chứng nhận lưu hành tự do:

Thương nhân xuất, nhập khẩu sản phẩm khẩu trang thường nộp 1 bộ hồ sơ đến cơ quan cấp CFS. Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp, qua đường bưu điện hoặc trực tuyến. Trường hợp hồ sơ chưa đầy đủ, chưa đúng quy định thì trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ, cơ quan tiếp nhận thông báo để thương nhân hoàn thiện hồ sơ. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Cơ quan tiến hành cấp Giấy chứng nhận lưu hàn tự do hoặc từ chối cấp cho thương nhân. Trường hợp từ chối thì phải có văn bản nêu rõ lý do.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Giấy chứng nhận lưu hành tự do khẩu trang thường tại Hà Nội theo quy định mới nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com