Dự báo xu hướng doanh nghiệp tư nhân có vốn đầu tư nước ngoài năm 2020

Theo báo cáo của Cục Đầu tư nước ngoài, năm 2019 là năm thứ ba liên tiếp vốn đầu tư nước ngoài qua hình thức góp vốn, mua cổ phần có giá trị gia tăng. Các nhà đầu tư nước ngoài chủ yếu góp vốn đầu tư vào các lĩnh vực công nghiệp chế biến, chế tạo và kinh doanh bất động sản. Ngoài việc đầu tư vào các công ty cổ phần, công ty TNHH nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân bắt đầu chú ý đến đầu tư thành lập doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam.

>> Đọc thêm: Mẫu văn bản đăng ký góp vốn/mua cổ phần/phần vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài

Nhà đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam

Luật Doanh nghiệp 2014:

Doanh nghiệp tư nhân là loại hình doanh nghiệp trong đó duy nhất một cá nhân làm chủ và chịu trách nhiệm theo chế độ tài sản vô hạn với hoạt động của doanh nghiệp. Tức trường hợp doanh nghiệp phát sinh các khoản nợ, nghĩa vụ tài chính thì chủ doanh nghiệp phải sử dụng toàn bộ tài sản của mình để thực hiện các nghĩa vụ đó. Đây là đặc điểm khác biệt rất lớn của doanh nghiệp tư nhân so với các loại hình công ty cổ phần, công ty TNHH.

Từ quy định trên của Luật Doanh nghiệp 2014, doanh nghiệp tư nhân do nhà đầu tư nước ngoài làm chủ có một số đặc điểm sau:

– Chủ doanh nghiệp tư nhân chỉ có thể là một cá nhân. Nhà đầu tư nước ngoài là cá nhân mới được quyền thành lập và điều hành doanh nghiệp tư nhân. Trường hợp nhà đầu tư nước ngoài là tổ chức đầu tư vào doanh nghiệp tư nhân thì doanh nghiệp phải chuyển đổi sang loại hình khác;

– Doanh nghiệp tư nhân không được phát hành cổ phiếu, trái phiếu. Không được mua cổ phần công ty cổ phần, phần vốn góp công ty hợp danh hoặc công ty TNHH;

– Doanh nghiệp tư nhân không có tư cách pháp nhân, không có tài sản riêng. Tài sản của nhà đầu tư nước ngoài là tài sản của doanh nghiệp.

Từ đặc điểm chịu trách nhiệm vô hạn mà doanh nghiệp tư nhân thường không được các nhà đầu tư nước ngoài chú ý khi đầu tư vào Việt Nam.

Luật Đầu tư 2014:

Thành lập doanh nghiệp tư nhân là việc nhà đầu tư nước ngoài đầu tư trực tiếp thông qua hình thức thành lập tổ chức kinh tế. Pháp luật quy định nhà đầu tư nước ngoài phải có dự án đầu tư, thực hiện thủ tục cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư trước khi đầu tư thành lập tổ chức kinh tế tại Việt Nam. Luật Đầu tư định nghĩa tổ chức kinh tế gồm doanh nghiệp, hợp tác xã và các tổ chức khác. Tuy nhiên luật cũng đưa ra định nghĩa tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài là tổ chức có nhà đầu tư nước ngoài là thành viên hoặc cổ đông. Lưu ý cổ đông và thành viên là hai thuật ngữ áp dụng với công ty cổ phần, công ty TNHH. Doanh nghiệp tư nhân chỉ có chủ sở hữu và người quản lý doanh nghiệp (được chủ doanh nghiệp thuê). Vì vậy có thể hiểu tổ chức kinh tế có vốn đầu tư nước ngoài trong Luật Đầu tư không gồm doanh nghiệp tư nhân.

Điều này không có nghĩa cá nhân nhà đầu tư nước ngoài không được phép thành lập doanh nghiệp tư nhân tại Việt Nam. Đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp tại Việt Nam được điều chỉnh bởi Luật Doanh nghiệp và Luật Đầu tư. Tuy nhiên cả hai văn bản luật này đều không quy định hạn chế hay không cho phép nhà đầu tư nước ngoài thành lập doanh nghiệp tư nhân. Mặc dù không cấm nhưng không có quy định cụ thể hướng dẫn việc thành lập doanh nghiệp tư nhân của nhà đầu tư nước ngoài tại Việt Nam. Vì vậy cá nhân nhà đầu tư nước ngoài thường lựa chọn loại hình công ty TNHH một thành viên do có nhiều tương đồng với doanh nghiệp tư nhân.

Vốn đầu tư nước ngoài vào doanh nghiệp tư nhân

Kinh tế khu vực Đông Nam Á đặc biệt là kinh tế Việt Nam đang trở thành nơi thu hút các nhà đầu tư nước ngoài. Đầu tư vào Việt Nam tăng cao là kết quả của chính sách thu hút đầu tư của Nhà nước cũng như các dự án xây dựng, nâng cấp cơ sở hạ tầng. Những yếu tố này đang khiến nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam trong những năm gần đây tăng cao cả về chất và lượng.

doanh nghiep tu nhan
                         von dau tu nuoc ngoai vao doanh nghiep tu nhan

FDI đầu tư vào Việt Nam năm 2019:

Theo báo cáo thống kê năm 2019 của Cục Đầu tư nước ngoài – Bộ Kế hoạch và Đầu tư. Vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm 2019 đạt 38.02 tỷ USD, tăng 7.2% so với cùng kỳ năm 2018. Đầu tư thông qua hình thức góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp có xu hướng tăng mạnh và chiếm tỷ trọng ngày càng lớn trong tổng vốn đầu tư nước ngoài. Đây là xu hướng trái ngược với sự sụt giảm vốn đăng ký mới và vốn tăng thêm của các dự án đầu tư

Cụ thể trong 11 tháng từ đầu năm 2019 cả nước có khoảng 8500 lượt góp vốn đầu tư nước ngoài. Với tổng giá trị vốn góp là 11.24 tỷ USD, chiếm 35.4% vốn đăng ký. Đầu tư theo hình thức góp vốn mua cổ phần, phần vốn góp chiếm 17.2% tổng số vốn đăng ký năm 2017. Con số này trong năm 2018 là 27.9% vốn đăng ký. Năm 2019 ghi nhận tăng mạnh ở mức 40.7% vốn đăng ký. Lĩnh vực được các nhà đầu tư góp vốn thông qua hình thức này chủ yếu là công nghiệp chế biến, chế tạo và kinh doanh bất động sản.

Chiến tranh thương mại Mỹ – Trung tiếp diễn và ngày càng căng thẳng cũng là một yếu tố tác động đến nguồn vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam. Cụ thể đầu tư từ Trung Quốc tăng gần 2 lần so với cùng kỳ năm 2018. Con số này đối với Hongkong là gần 4 lần. Việt Nam đang trở thành điểm đến an toàn cho nhà máy, công xưởng của các nhà đầu tư đến từ Trung Quốc. Do không tham gia vào chiến tranh thương mại mà hàng hoá sản xuất tại Việt Nam sẽ chịu ảnh hưởng ít hơn. Đây cũng sẽ là xu hướng chuyển dịch đầu tư cho đến khi chiến tranh thương mại kết thúc hoặc đỡ căng thẳng. 

Xu hướng vốn đầu tư nước ngoài vào Việt Nam năm 2020:

Theo Trang thông tin điện tử đầu tư nước ngoài (FDI). Tính đến ngày 20/02/2020 tổng số vốn đăng ký cấp mới, điều chỉnh và góp vốn mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài đạt gần 6.47 tỷ USD. Số liệu này bằng với 76.4% so với cùng kỳ năm 2019. Trong 2 tháng đầu năm, cả nước ghi nhận 1.583 lượt góp vốn, mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài với tổng giá trị 827 triệu USD. Tăng 52.4% số lượt góp so với cùng kỳ năm 2019.

Số lượng góp vốn, mua cổ phần tăng nhiều song quy mô góp vốn nhỏ, giá trị góp vốn thấp hơn so với cùng kỳ năm 2019. Cụ thể mỗi lượt góp vốn chỉ có 0.52 triệu USD. Đầu tư vào Việt Nam cũng chưa ghi nhận đợt góp vốn nào có giá trị trên tỷ USD như trường hợp của Beerco Limited (Hongkong) với công ty TNHH Vietnam Beverage trong năm 2019.

Sở dĩ có hiện tượng trên là do kỹ nghỉ tết Nguyên đán kéo dài ảnh hưởng đến hoạt động sản xuất của nền kinh tế. Ngoài ra một yếu tố bất ngờ là dịch viêm đường hô hấp cấp do virut Covid-19 gây ra gây hoang mang cho các nhà đầu tư nước ngoài. Tâm lý của các nhà đầu tư thời điểm này sẽ là tiếp tục chờ đợi tình hình dịch bệnh tại Việt Nam trước khi quyết định đầu tư. Thông tin từ Bộ Y tế cho thấy trong 16 người nhiễm bệnh, đã có 7 người được xuất viện, 9 người còn lại đang được điều trị và có tiến triển tốt. Khả năng khống chế dịch sớm của Việt Nam sẽ tác động tốt đến tâm lý của các nhà đầu tư nước ngoài. Tuy nhiên vẫn còn quá sớm để đưa ra dự báo chính xác khi tình hình dịch bệnh vẫn đang diễn biến cực kỳ phức tạp trên thế giới.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Dự báo xu hướng doanh nghiệp tư nhân có vốn đầu tư nước ngoài năm 2020. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com