Điều kiện có hiệu lực của hợp đồng thương mại

Hợp đồng thương mại là thoả thuận trong đó có ít nhất một bên tham gia là thương nhân. Do là căn cứ làm phát sinh quyền, nghĩa vụ pháp lý của các bên tham gia hợp đồng. Hợp đồng thương mại cần đáp ứng các điều kiện nhất định quy định trong pháp luật để có hiệu lực.

>> Đọc thêm: Hợp đồng thương mại. Đặc điểm và hình thức của hợp đồng thương mại

Khái niệm hợp đồng thương mại

Điều 285 Bộ luật dân sự 2015 định nghĩa hợp đồng là sự thoả thuận giữa các bên về việc xác lập, thay đổi hoặc chấm dứt quyền, nghĩa vụ dân sự. Các bên tham gia hợp đồng có các quyền và nghĩa vụ tương ứng được pháp luật bảo vệ và đảm bảo thực hiện.

Luật Thương mại 2005 không đưa ra khái niệm về hợp đồng thương mại. Dựa vào các đặc điểm của hợp đồng thương mại, ta có thể đưa ra định nghĩa sau: hợp đồng thương mại là thoả thuận có ít nhất một bên tham gia là thương nhân có hoạt động thương mại nhằm mục tiêu lợi nhuận. Hoạt động thương mại được Luật Thương mại 2005 định nghĩa gồm mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ, đầu tư, xúc tiến thương mại và các hoạt động nhằm mục đích sinh lợi khác.

Điều kiện có hiệu lực của hợp đồng thương mại

Điều kiện có hiệu lực của hợp đồng thương mại tương tự như điều kiện có hiệu lực của hợp đồng được quy định trong Bộ Luật dân sự 2015. Cụ thể gồm các điều kiện sau:

hop dong thuong mai
                         dieu kien co hieu luc hop dong thuong mai

Chủ thể tham gia hợp đồng thương mại

Tất cả các bên hoặc ít nhất một bên tham gia hợp đồng thương mại phải là thương nhân. Chủ thể tham gia hợp đồng thương mại cần đáp ứng các điều kiện sau

Trường hợp là cá nhân thì phải từ đủ 16 tuổi trở lên, không mất năng lực hành vi dân sự, không có khó khăn trong nhận thức và làm chủ hành vi, không bị hạn chế năng lực hành vi dân sự.

Tổ chức phải có tư cách pháp nhân, được thành lập và hoạt động theo quy định của pháp luật. Ví dụ: doanh nghiệp phải được thành lập và đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới phát sinh tư cách pháp nhân.

Thương nhân tham gia hợp đồng thương mại là tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh

Ý chí của các bên tham gia hợp đồng thương mại

Thương nhân và các chủ thể khác tham gia hợp đồng thương mại một cách tự nguyện, không bị cưỡng ép, lừa dối, đe doạ.

hop dong thuong mai
                           cac ben tham gia hop dong thuong mai

Mục đích và nội dung của hợp đồng thương mại

Mục đích và nội dung của hợp đồng không vi phạm điều cấm của luật và không trái đạo đức xã hội. Đối tượng của hợp đồng không phải hàng hoá cấm giao dịch (pháo nổ, ma tuý, bộ phận cơ thể người…). Nội dung của hợp đồng phải cụ thể để việc thực hiện hợp đồng có tính khả thi.  

Hình thức của hợp đồng thương mại

Hợp đồng có thể được thể hiện bằng lời nói, bằng văn bản hoặc bằng hành vi cụ thể. Hợp đồng bằng văn bản được sử dụng nhiều do tính xác thực và khả năng lưu trữ lâu dài.

Luật Thương mại 2005 quy định các loại hợp đồng sau phải được lập thành văn bản: hợp đồng đại lý, hợp đồng dịch vụ quảng cáo thương mại, hợp đồng đại diện cho thương nhân, hợp đồng nhượng quyền thương mại, V/v.

Trường hợp Luật Thương mại 2005, BLDS 2015 hoặc các văn bản pháp luật khác có quy định về hình thức của hợp đồng thương mại thì được coi là một điều kiện hợp đồng thương mại cần đáp ứng để có hiệu lực.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Điều kiện có hiệu lực của hợp đồng thương mại. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com