Thành lập văn phòng đại diện đang được nhiều thương nhân nước ngoài đã lựa chọn nhằm thúc đẩy các quan hệ thương mại, tham gia xúc tiến thị trường tại thành phố Hồ Chí Minh. Mọi chi phí phục vụ cho hoạt động của văn phòng đại diện tại Việt Nam sẽ do công ty mẹ chuyển qua để văn phòng chủ động chi các chi phí phục vụ trực tiếp cho hoạt động của văn phòng đại diện bao gồm: chi phí thuê văn phòng, chi phí lương, bảo hiểm, chi phí hoạt động khác,….
Đọc thêm: Những điều cần biết khi người nước ngoài thành lập Doanh nghiệp tại Việt Nam
Đọc thêm: Các phương thức chuyển vốn của nhà đầu tư nước ngoài vào Việt Nam
Mục lục
Cơ sở pháp lý
- Luật Thương mại năm 2005;
- Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
- Thông tư số 11/2016/TT-BCThướng dẫn Nghị định 07/2016/NĐ-CP quy định chi tiết Luật thương mại về Văn phòng đại diện, Chi nhánh của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam;
- Các văn bản pháp luật khác.
Quy định pháp luật về văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Luật Thương mại 2005 định nghĩa văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.
Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài còn được quy định trong Nghị định số 07/2016/NĐ-CP; Thông tư số 11/2016/TT-BCT và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Pháp luật đưa ra các quy định sau về văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam
Phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện
Luật Thương mại 2005 quy định văn phòng đại diện của thương nhân không được thực hiện các hoạt động sau:
- Giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài;
- Khuyến mại hoặc thuê thương nhân khác thực hiện khuyến mại tại Việt Nam cho thương nhân mà văn phòng đại diện;
- Trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại;
- Trực tiếp trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của thương nhân mà văn phòng đại diện. Trừ việc trung bày, giới thiệu hàng hoá tại trụ sở của văn phòng.;
- Trực tiếp tổ chức, tham gia hội trợ, triển lãm thương mại;
Các trường hợp 1, 3, 4 và 5 nếu văn phòng đại diện được thương nhân uỷ quyền thì có thể ký kết hợp đồng với thương nhân khác cung cấp dịch vụ tương ứng để tiến hành công việc. Riêng đối với trường hợp 1 thì người được uỷ quyền phải là Trưởng văn phòng đại diện.
Lưu ý các quy định trên áp dụng với văn phòng đại diện của thương nhân Việt Nam lẫn thương nhân nước ngoài.
Điều kiện để thành lập văn phòng đại diện
Được quy định trong Nghị định số 07/2016/NĐ-CP theo đó Công ty nước ngoài đáp ứng các điều kiện sau được thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam:
– Được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật Công ty nước ngoài;
– Có thời gian hoạt động ít nhất là 01 năm kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;
– Trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của thương nhân có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn này phải còn ít nhất là 01 năm kể từ ngày nộp hồ sơ tại Việt Nam;
– Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam của công ty nước ngoài phải phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.
Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện Công ty nước ngoài
Doanh nghiệp chuẩn bị giấy tờ quy định trong Điều 10 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP và hướng dẫn trong Thông tư số 11/2016/TT-BCT:
– Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện. Thực hiện theo Mẫu MĐ-1 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 11/2016/TT-BCT;
– Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương khác của thương nhân Công ty nước ngoài;
– Văn bản của thương nhân cử/bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện;
– Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính hoặc giấy tờ có giá trị tương đương chứng minh sự tồn tại của thương nhân tại Công ty nước ngoài. Các giấy tờ này do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền Công ty nước ngoài cấp hoặc xác nhận;
– Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở văn phòng đại diện gồm bản sao thoả thuận thuê địa điểm hoặc tài liệu chứng minh thương nhân Công ty nước ngoài có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở văn phòng đại diện.
Tất cả các tài liệu trên (trừ đơn đề nghị cấp giấy phép) phải được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương cần được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở Công ty nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.
Thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thành lâp văn phòng đại diện Công ty nước ngoài tại Hồ Chí Minh
Do địa điểm đặt văn phòng đại diện trong phạm bi thành phố Hồ Chí Minh nên Sở Công Thương thành phố Hồ Chí Minh có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Công ty nước ngoài có thể nộp hồ sơ trực tiếp, qua đường bưu điện hoặc trực tuyến tại trụ sở của Sở Công Thương.
Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công Thương cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho thương nhân Công ty nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp thì phải có văn bản nêu rõ lý do.
Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?
Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.
Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.
Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.
Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Thành lập văn phòng đại diện Công ty nước ngoài tại Hồ Chí Minh theo quy định mới nhất hiện nay. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.