Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.
> Đọc thêm: Thay đổi người đại diện cần làm các thủ tục gì?
Mục lục
Căn cứ pháp lý
Luật Thương mại 2005;
Nghị định 07/2016/NĐ-CP;
Thông tư 11/2016/TT-BCT.
Các văn bản pháp luật khác.
Những thay đổi phải thực hiện điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện
Tên gọi hoặc địa chỉ đặt trụ sở của thương nhân nước ngoài;
Người đứng đầu của văn phòng đại diện;
Tên gọi của văn phòng đại diện;
Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện;
Địa chỉ đặt trụ sở của văn phòng đại diện trong một tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương hoặc trong khu vực địa lý thuộc phạm vi quản lý của một Ban quản lý;
Hồ sơ điều chỉnh Giấy phép Văn phòng đại diện
Trường hợp 1: Thay đổi tên; địa chỉ hoặc ngành nghề kinh doanh của Thương nhân nước ngoài (Công ty mẹ)
Hồ sơ yêu cầu:
Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;
Bản sao chứng thực Giấy tờ pháp lý của Thương nhân nước ngoài;
Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Trường hợp 2: Thay đổi người đứng đầu Văn phòng đại diện
Hồ sơ yêu cầu:
Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;
Văn bản của thương nhân nước ngoài cử/bổ nhiệm người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện;
Bản sao hộ chiếu hoặc CMND hoặc thẻ Căn cước công dân (nếu là người Việt Nam) hoặc bản sao hộ chiếu (nếu là người nước ngoài) của người đứng đầu mới của Văn phòng đại diện;
Giấy tờ chứng minh người đứng đầu cũ của Văn phòng đại diện đã thực hiện nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân đến thời điểm thay đổi;
Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
> Đọc thêm: Ai là người đứng đầu văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài
Trường hợp 3: Thay đổi tên gọi của Văn phòng đại diện
Hồ sơ yêu cầu:
Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;
Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Trường hợp 4: Thay đổi địa chỉ trụ sở của Văn phòng đại diện (Trong cùng Tỉnh/TP thuộc cơ quan quản lý cũ)
Hồ sơ yêu cầu:
Đơn đề nghị điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện;
Bản sao biên bản ghi nhớ hoặc thỏa thuận thuê địa điểm;
Bản chính Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Ghi chú: Các tài liệu do thương nhân nước ngoài ban hành, văn bản bằng tiếng nước ngoài phải có dấu của Bộ ngoại giao nước đó chứng nhận, Hợp pháp hóa lãnh sự và dịch công chứng sang tiếng Việt.
Trình tự thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện
Trong thời hạn 60 ngày làm việc kể từ ngày có sự thay đổi quy định tại nêu trên, thương nhân nước ngoài phải làm thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện.
Thương nhân nước ngoài nộp hồ sơ trực tiếp hoặc qua đường bưu điện hoặc trực tuyến (nếu đủ điều kiện áp dụng) đến Cơ quan cấp Giấy phép hoặc ủy quyền cho chúng tôi thực hiện các thủ tục tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, cơ quan cấp Giấy phép kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa một lần trong suốt quá trình giải quyết hồ sơ.
Trừ trường hợp hồ sơ phải gửi văn bản lấy ý kiến các cơ quan chuyên ngành, trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.
Trường hợp việc điều chỉnh nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện khi việc điều chỉnh nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện chưa được quy định tại văn bản quy phạm pháp luật chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép gửi văn bản lấy ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được văn bản của Cơ quan cấp Giấy phép, Bộ quản lý chuyên ngành có văn bản nêu rõ ý kiến đồng ý hoặc không đồng ý điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện. Trong thời hạn 05 ngày làm việc kể từ ngày nhận được ý kiến của Bộ quản lý chuyên ngành, Cơ quan cấp Giấy phép điều chỉnh hoặc không điều chỉnh Giấy phép thành lập Văn phòng đại diện cho thương nhân nước ngoài. Trường hợp không điều chỉnh phải có văn bản nêu rõ lý do.
Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của LNP
Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư, Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.
Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.
Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.
Hy vọng rằng với bài viết của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc về Thủ tục điều chỉnh Giấy phép thành lập văn phòng đại diện . Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP .