Triển vọng nhượng quyền thương mại ở Việt Nam

Nhượng quyền thương mại là hoạt động thương mại phổ biến trên thế giới và hiện đang phát triển nhanh ở Việt Nam. Do có nhiều ưu điểm như mở rộng hệ thống phân phối sản phầm dịch vụ, khả năng thu lời cao mà nhượng quyền thương mại được các nhà đầu tư yêu thích. Với dân số đông cùng nền kinh tế phát triển Việt Nam đang trở thành điểm thu hút nhượng quyền thương mại của các thương hiệu nước ngoài.

>> Đọc thêm: Phân biệt nhượng quyền thương mại và li xăng

Quy định của pháp luật về nhượng quyền thương mại

Nghị định số 35/2006/NĐ-CP và Nghị định số 120/2011/NĐ-CP hướng dẫn chi tiết luật thương mại về hoạt động nhượng quyền thương mại. Theo đó quyền thương mại, đối tượng của hợp đồng thương mại là một, một số hoặc toàn bộ các quyền sau đây

– Quyền được Bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu Bên nhận quyền tự mình tiến hành công việc kinh doanh cung cấp hàng hóa hoặc dịch vụ theo một hệ thống do Bên nhượng quyền quy định. Gắn với nhãn hiệu hàng hóa, tên thương mại, khẩu hiệu kinh doanh, biểu tượng kinh doanh, quảng cáo của Bên nhượng quyền;

– Quyền được Bên nhượng quyền cấp cho Bên nhận quyền sơ cấp quyền thương mại chung;

– Quyền được Bên nhượng quyền thứ cấp cấp lại cho Bên nhận quyền thứ cấp theo hợp đồng nhượng quyền thương mại chung;

– Quyền được Bên nhượng quyền cấp cho Bên nhận quyền quyền thương mại theo hợp đồng phát triển quyền thương mại.

nhuong quyen thuong mai
                    quy dinh cua phap luat ve nhuong quyen thuong mai

Điều kiện nhượng quyền thương mại

Theo quy định của Nghị định số 08/2018/NĐ-CP thương nhân được phép cấp quyền thương mại khi hệ thống kinh doanh dự định dùng để nhượng quyền đã được hoạt động ít nhất 01 năm.

Như vậy các điều kiện áp dụng đối với bên nhượng quyền trong Nghị định số 35/2006/NĐ-CP đã hết hiệu lực. Gồm các quy định về:

– Đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại với Bộ Công Thương;

– Hàng hoá, dịch vụ là đối tượng của nhượng quyền thuộc trường hợp được phép kinh doanh nhượng quyền thương mại.

Theo quy định hiện nay, bên nhượng quyền chỉ cần đáp ứng duy nhất điều kiện về thời gian hoạt động của hệ thống kinh doanh dự định nhượng quyền.

Quy định bên nhuận quyền phải có đăng ký kinh doanh ngành nghề phù hợp với đối tượng của quyền thương mại cũng được Nghị định số 08/2018/NĐ-CP bãi bỏ.

Thực trạng nhượng quyền thương mại tại Việt Nam

Theo dữ liệu tại Cổng thông tin điện tử Bộ Công Thương trong giai đoạn 2007-2019 có 235 thương hiệu được đăng ký nhượng quyền thương mại. Con số này trên thực tế có thể lớn hơn do một số doanh nghiệp có hoạt động nhượng quyền thương mại nhưng chưa đăng ký. Có thể kể đến một số thương hiệu tên tuổi nước ngoài nhượng quyền thương mại ở Việt Nam như:

– Hệ thống nhà hàng thức ăn nhanh LOTTERIA của Hàn Quốc;

– Hệ thống cửa hàng cà phê STARBUCKS của Hoa Kỳ;

– Hệ thống của hàng trà sữa và các ngành hàng ăn uống nhãn hiệu GONG CHA của Đài Loan;

– Hệ thống cửa hàng đồ ăn nhanh KFC của Singapore;

V/v

Các mô hình kinh doanh nhượng quyền được đăng ký tại Việt Nam rất đa dạng. Từ cửa hàng tiện lợi, nhà hàng, giáo dục trẻ em, kinh doanh quần áo, V/v. Tuy nhiên chiếm đa số vẫn là các chuỗi nhà hàng ăn uống. Đây là minh chứng rõ ràng các thương trên thế giới đang dần quan tâm đến thị trường Đông Nam Á trong đó đặc biệt là thị trường Việt Nam.

nhuong quyen thuong mai
                      thuc trang nhuong quyen thuong mai tai Viet Nam

Thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng ở Việt Nam

Trung Nguyên là một trong những thương hiệu nổi tiếng hàng đầu tại Việt Nam. Với một loạt các sản phẩm như cà phê G7, cà phê chồn Legendee, V/v. Đây là thương hiệu Việt được người tiêu dùng biết đến rộng rãi và yêu thích.

Thành công của Trung Nguyên đến từ việc táo bạo thực hiện nhượng quyền khi hoạt động thương mại này vẫn còn mới mẻ ở Việt Nam. Năm 2000 Trung Nguyên có mặt tại Hà Nội bắt đầu triển khai mô hình nhượng quyền. Lần lượt các năm 2001, 2002 công ty nhượng quyền thành công ở Nhật Bản và Singapore. Đánh dấu lần đầu tiên một thương hiệu Việt Nam nhượng quyền ra nước ngoài. Với chuỗi hệ thống nhượng quyền như: Trung Nguyên Legend, Trung Nguyên E-Cofee. Sự phát triển của Tập đoan Trung Nguyên là minh chứng cho tiềm năng của hoạt động nhượng quyền thương mại tại Việt Nam.

Triển vọng nhượng quyền thương mại tại Việt Nam

Nhượng quyền thượng mại mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam trong giai đoạn 2000-2009 trong khi một số nước trong khu vực Đông Nam Á như Singapore, Malaysia đã có từ năm 1980. Như vậy thị trường nhượng quyền Việt Nam vẫn đang trong giai đoạn phát triển, còn nhiều tiềm năng chưa được khai thác. Báo cáo của Retail & Franchise Asia cho biết Việt Nam đứng thứ 8 trên 12 thị trường được xác định có giá trị tốt nhất cho mở rộng thương hiệu. Đâu cũng là điểm đến được lựa chọn bởi 43% công ty Hàn Quốc chủ yếu vào lĩnh vực thực phẩm và đồ uống.

Trong giai đoạn 2020-2023, Việt Nam sẽ tiếp tục là thị trường thu hút nhượng quyền từ các thương hiệu quốc tế, đặc biệt là các thương hiệu trong khu vực. Triễn lãm quốc tế Công nghệ cửa hàng và Nhượng quyền thương hiệu (VIETRF) được tổ chức tại TP.HCM đã tạo ra cơ hội giao lưu giữa các doanh nghiệp để tối ưu hoạt động nhượng quyền tại Việt Nam.

Với thành công Trung Nguyên đạt qua mô hình nhượng quyền. Các doanh nghiệp Việt sẽ mạnh dạn hơn trong mở rộng thương hiệu thông qua nhượng quyền thương mại ra nước ngoài. Như vậy trong thời gian tới, hoạt động nhượng quyền thương mại trong nước, từ nước ngoài vào Việt Nam và từ Việt Nam ra nước ngoài sẽ tiếp tục diễn ra sôi động.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Triển vọng nhượng quyền thương mại ở Việt Nam. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com