Các nghĩa vụ thuế doanh nghiệp thực hiện trong vòng 1 năm

Thuế là khoản thu mang tính bắt buộc mà Nhà nước áp vào cá nhân và pháp nhân thuộc các trường hợp chịu thuế. Doanh nghiệp sau khi thành lập và trong quá trình hoạt động lưu ý tuân thủ quy định của pháp luật về nghĩa vụ thuế.  Doanh nghiệp cần tìm hiểu rõ các quy định của pháp luật về thuế doanh nghiệp. Thực hiện đúng, đủ nghĩa vụ thuế giúp doanh nghiệp giảm thiểu rủi ro pháp lý với cơ quan nhà nước.

>> Đọc thêm: Sau khi thành lập doanh nghiệp cần làm những công việc gì

Nghĩa vụ thuế đối với lệ phí môn bài

Lệ phí môn bài là thuế trực phu hàng năm đánh vào giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Mức thu lệ phí môn bài dựa trên số vốn điều lệ của doanh nghiệp. Doanh nghiệp được thành lập theo quy định pháp luật là đối tượng có nghĩa vụ thuế đối với lệ phí môn bài (Nghị định số 139/2016/NĐ-CP).

Doanh nghiệp mới thành lập khai lệ phí môn bài một lần khi mới ra hoạt động kinh doanh. Việc nộp lệ phí môn bài được thực hiện hàng năm. Công văn số 1279/TCT-CS quy định trường hợp thay đổi vốn điều lệ hoặc thay đổi vốn đầu tư thì doanh nghiệp không phải nộp lại hồ sơ khai lệ phí môn bài.

Doanh nghiệp có đơn vị phụ thuộc (chi nhánh, văn phòng đại diện, đại điểm kinh doanh) trong cùng phạm vi tỉnh/thành phố thì tờ khai lệ phí môn bài của đơn vị phụ thuộc được nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp doanh nghiệp. Trường hợp đơn vị phụ thuộc ở khác phạm vi tỉnh/thành phố với doanh nghiệp thì tờ khai được nộp cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp đơn vị phụ thuộc.

nghia vu thue
nghia vu thue le phi mon bai

Thông báo phát hành hoá đơn

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp cần xác định mình thuộc trường hợp tự in hoá đơn, đặt in hoá đơn hay mua hoá đơn từ cơ quan thuế. Doanh nghiệp gửi Thông báo phát hành hoá đơn và mẫu hoá đơn đến cơ quan thế quản lý trực tiếp 02 ngày trước khi bắt đầu sử dụng hoá đơn. Thông báo phát hành hoá đơn của doanh nghiệp được thực hiện theo Mẫu TB01/AC ban hành kèm theo Thông tư số 26/2015/TT-BTC. Mẫu hoá đơn doanh nghiệp sử dụng được đính kèm theo thông báo phát hành hoá đơn.

Tờ khai thuế giá trị gia tăng

Thông tư số 151/2014/TT-BTC quy định doanh nghiệp thuộc các trường hợp dưới đây thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo quý:

– Doanh nghiệp có tổng doanh thu bán hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề từ 50 tỷ đồng trở xuống;

– Doanh nghiệp mới bắt đầu hoạt động sản xuất kinh doanh.

Trường hợp doanh nghiệp có tổng doanh thu hàng hoá và cung cấp dịch vụ của năm trước liền kề lớn hơn 50 tỷ đồng thì thực hiện khai thuế giá trị gia tăng theo tháng.

Doanh nghiệp căn cứ vào phương pháp tính thuế giá trị giă tăng là khấu trừ, trực tiếp trên giá trị gia tăng hay trực tiếp trên doanh thu để lựa chọn mẫu tờ khai thuế giá trị gia tăng phù hợp. Các mẫu tờ khai thuế giá trị gia tăng được ban hành kèm theo Thông tư số 26/2015/TT-BTC gồm:

– Tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu số 01/GTGT áp dụng cho phương pháp khấu trừ thuế;

– Tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu số 02/GTGT áp dụng cho dự án đầu tư;

– Tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu số 03/GTGT áp dụng cho phương pháp trực tiếp trên giá trị gia tăng;

– Tờ khai thuế giá trị gia tăng mẫu số 04/GTGT áp dụng cho phương pháp trực tiếp trên doanh thu.

Nghĩa vụ thuế thu nhập cá nhân

Thuế thu nhập cá nhân là thuế trực thu đánh vào thu nhập của người nộp sau khi đã trừ các thu nhập miễn thuế và giảm trừ gia cảnh. Các thu nhập phải chịu thuế gồm tiền lương, tiền công; thu nhập từ kinh doanh; chuyển nhượng bất động sản; trúng thưởng; V/v. Dù đánh vào thu nhập cá nhân nhưng đây là loại thuế doanh nghiệp có trách nhiệm kê khai, khấu trừ tiền lương để nộp thay người lao động.

Điều 16 Thông tư số 156/2013/TT-BTC quy định doanh nghiệp thực hiện khai thuế, nộp thuế và quyết toán thuế theo quy định tại Điều 17 Nghị định số 83/2013/NĐ-CP. Báo cáo thuế thu nhập cá nhân được thực hiện theo Tờ khai mẫu số 05/KK-TNCN ban hành kèm theo Thông tư số 92/2015/TT-BTC.

Nghĩa vụ thuế thu nhập doanh nghiệp

Thuế thu nhập doanh nghiệp đánh vào thu nhập từ hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hoá, dịch vụ và thu nhập khác của doanh nghiệp. Mức thuế xuất của thuế thu nhập doanh nghiệp là 20% (trừ các doanh nghiệp thăm dò, khai thác dầu khí hoặc tài nguyên quý hiếm). Doanh nghiệp thuộc trường hợp quy định tại Điều 19 Thông tư số 78/2014/TT-BTC thì được hưởng mức thuế xuất ưu đãi từ 10 đến 20%.

Khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp được thực hiện hàng năm và khi có quyết định về việc chia, hợp nhất, sáp nhập, chuyển đổi loại hình, giải thể, chấm dứt hoạt động của doanh nghiệp. Thông tư số 156/2013/TT-BTC quy định thời hạn nộp hồ sơ quyết toán thuế chậm nhất là ngày thứ 90 kể từ ngày kết thúc năm dương lịch hoặc năm tài chính. Doanh nghiệp nộp hồ sơ quyết toán thuế cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Tờ khai quyết toán thuế thu nhập doanh nghiệp thực hiện theo mẫu số 03/TNDN Thông tư số 28/2011/TT-BTC.

nghia vu thue
nghia vu thue thu nhap doanh nghiep

Nghĩa vụ thuế đối với báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo Quý

Công văn số 2010/TCT-TVQT quy định hàng quý tổ chức có trách nhiệm nộp Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn cho cơ quan thuế quản lý trực tiếp. Báo cáo này phải được thực hiện ngay cả khi doanh nghiệp không sử dụng hay có hoá đơn nào phát sinh. Doanh nghiệp mới thành lập được thực hiện Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo tháng. Trường hợp doanh nghiệp nộp Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo tháng thì không phải nộp báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quý. Báo cáo tình hình sử dụng hoá đơn theo quy được thực hiện theo Mẫu BC26/AC ban hành kèm theo Thông tư số 39/2014/TT-BTC.

Nghĩa vụ thuế đối với báo cáo tài chính của doanh nghiệp

Thông tư số 133/2016/TT-BTC có hiệu lực thay thế Quyết định số 48/2006/QĐ-BTC từ ngày 1 tháng 1 năm 2017. Các doanh nghiệp vừa và nhỏ (doanh nghiệp siêu nhỏ) thực hiện áp dụng chế độ kế toán theo hướng dẫn của Thông tư số 133/2016/TT-BTC. Doanh nghiệp Nhà nước, doanh nghiệp Nhà nước sở hữu trên 50% vốn điều lệ, công ty đại chúng, hợp tác xã, liên hiệp hợp tác xã thực hiện chế độ báo cáo tài chính được quy định trong luật chuyên ngành.

Hàng năm doanh nghiệp có trách nhiệm nộp Bộ báo cáo tài chính dành cho doanh nghiệp vừa và nhỏ hoạt động liên tục theo Mẫu B01a ban hành kèm theo Thông tư số 133/2016/TT-BTC. Nội dung báo cáo tài chính gồm tờ khai, báo cáo kết quả hoạt động kinh doanh, báo cáo lưu chuyển tiền tệ và bảng cân đối tài khoản. Nội dung tờ khai gồm các chỉ tiêu cuối năm của doanh nghiệp như tiền, tài sản tương đương tiền, các khoản đầu tư, nợ phải trả, vốn, V/v. Kèm theo Bộ báo cáo tài chính là bản thuyết minh báo cáo tài chính thực hiện theo Mẫu số B09 Thông tư số 133/2016/TT-BTC.

Nghĩa vụ thuế tiêu thụ đặc biệt của doanh nghiệp

Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 quy định nghĩa vụ thuế tiêu thụ đặc biệt áp dụng với tổ chức, cá nhân sản xuất, xuất nhập khẩu hàng hoá và kinh doanh dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc. Đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt gồm hàng hoá, dịch vụ trong Điều 2, biểu thuế tiêu thụ đặc biệt quy định trong Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt 2008 sửa đổi, bổ sung 2014.

Doanh nghiệp có hoạt động sản xuất hàng hoá, kinh doanh dịch vụ hoặc xuất nhập khẩu thuộc đối tượng nộp thuế tiêu thụ đặc biệt thì thực hiện việc kê khai và nộp thuế theo quy định của pháp luật. Thuế tiêu thụ đặc biệt được khai theo tháng, tuy nhiên đối với hàng hoá để xuất khẩu nhưng được bán trong nước thì khai theo lần phát sinh (Điều 13 Thông tư số 156/2013/TT-BTC). Doanh nghiệp khai thuế tiêu thụ đặc biệt theo Mẫu số 01/TTĐB ban hành kèm theo Thông tư số 156/2013/TT-BTC.

nghia vu thue
nghia vu thue tieu thu dac biet

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Các nghĩa vụ thuế doanh nghiệp thực hiện trong vòng 1 năm. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: Tầng 4, Số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại: 024-63-2929-36
HOTLINE: 0968896603
Email: lawyer@lnplegal.com