Nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty xây dựng nhà ở tại Việt Nam

Với dân số trên 90 triệu người cùng nền kinh tế phát triển nhanh. Nhu cầu về nhà ở tại Việt Nam là rất lớn, nhất là tại khu vực đông dân như các thành phố lớn, khu công nghiệp, khu chế xuất, khu kinh tế. Nhà đầu tư nước ngoài với thế mạnh về công nghệ, kỹ thuật có khả năng cạnh tranh cao trong lĩnh vực xây dựng. Việc thành lập công ty xây dựng nhà ở tại Việt Nam của nhà đầu tư nước ngoài được thực hiện theo quy định của pháp luật về đầu tư và xây dựng.

>> Đọc thêm: Những điều nhà đầu tư nước ngoài cần biết liên quan đến mã CPC

Điều kiện để nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty xây dựng nhà ở

Trước khi đầu tư vào Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài nên tìm hiểu trước các quy định về tiếp nhận đầu tư của Việt Nam trong biểu cam kết với WTO. Thực hiện hoạt động này sẽ giúp nhà đầu tư nhận thức được các vấn đề quan trọng sau:

– Tỷ lệ vốn góp nhà đầu tư nước ngoài được nắm giữ khi thành lập tổ chức kinh tế;

– Có yêu cầu liên doanh, hợp đồng hợp tác kinh doanh hay không;

– Điều kiện đầu tư áp dụng đối với nhà đầu tư nước ngoài;

– Hạn chế tiếp cận thị trường Việt Nam.

cong ty xay dung nha o
thanh lap cong ty xay dung nha o tai Viet Nam

Ta có bảng dưới đây:

STT Tên ngành nghề Mã trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam (VSIC) Mã CPC
1 Xây dựng nhà ở 4101

 

CPC 512
2 Lắp đặt hệ thống điện 4321

 

CPC 514, CPC 516
3 Lắp đặt hệ thống cấp, thoát nước, lò sưởi và điều hoà không khí 4322
4 Lắp đặt hệ thống xây dựng khác 4329
5 Hoàn thiện xây dựng công trình 4330 CPC 517

Trong đó:

– Quy định hạn chế tiếp cận thị trường đã hết hiệu lực;

– Không hạn chế tỷ lệ vốn nước ngoài trong tổ chức kinh tế;

– Không yêu cầu đầu tư theo hình thức liên doanh, hợp đồng hợp tác đầu tư;

– Không có điều kiện áp dụng với nhà đầu tư nước ngoài.

Vì vậy nhà đầu tư nước ngoài được thành lập công ty 100% vốn nước ngoài kinh doanh dịch vụ xây dựng nhà ở tại Việt Nam.

cong ty xay dung nha o
nha dau tu nuoc ngoai thanh lap cong ty xay dung nha o

Công ty xây dựng nhà ở có vốn nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện gì?

Luật Đầu tư 2014 quy định kinh doanh dịch vụ thi công xây dựng công trình thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Công ty xây dựng nhà ở đáp ứng các điều kiện về nhân sự, máy móc, kinh nghiệm quy định trong:

– Luật Xây dựng 2014;

– Nghị định 59/2015/NĐ-CP;

– Nghị định 100/2018/NĐ-CP.

Công ty xây dựng nhà ở do tham gia thi công xây dựng công trình nên cần có Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng. Công ty vốn Việt Nam hay công ty vốn nước ngoài đều cần đáp ứng các điều kiện quy định trong pháp luật để được cấp Chứng chỉ.

Tiêu chí Hạng I Hạng II Hạng III
Chỉ huy công trường Đủ điều kiện là chỉ huy trưởng công trường hạng I phù hợp với lĩnh vực chuyên môn đảm nhận Đủ điều kiện là chỉ huy trưởng công trường hạng II phù hợp với lĩnh vực chuyên môn đảm nhận Đủ điều kiện là chỉ huy trưởng công trường hạng III phù hợp với lĩnh vực chuyên môn đảm nhận
Cá nhân phụ trách thi công lĩnh vực chuyên môn Có trình độ đại học hoặc cao đẳng nghề phù hợp với công việc đảm nhận và thời gian công tác ít nhất 03 năm với trình độ đại học, 05 năm với trình độ cao đẳng nghề

 

 

Có trình độ đại học hoặc cao đẳng nghề phù hợp với công việc đảm nhận và thời gian công tác ít nhất 01 năm với trình độ đại học, 03 năm với trình độ cao đẳng nghề

 

Có trình độ đại học hoặc cao đẳng nghề phù hợp với công việc đảm nhận
Công nhân kỹ thuật Công nhân kỹ thuật thực hiện các công việc có văn bằng hoặc chứng chỉ bồi dưỡng, đào tạo chuyên môn nghiệp vụ phù hợp với nội dung đăng ký cấp chứng chỉ năng lực

 

Máy móc, thiết bị Có khả năng huy động đủ số lượng máy móc, thiết bị chủ yếu đáp ứng yêu cầu thi công xây dựng các công trình phù hợp với công việc tham gia đảm nhận

 

Kinh nghiệm Đã trực tiếp thi công công việc thuộc hạng mục công trình chính liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ của ít nhất 01 công trình từ cấp I trở lên hoặc 02 công trình từ cấp II trở lên cùng loại Đã trực tiếp thi công công việc thuộc hạng mục công trình chính liên quan đến nội dung đề nghị cấp chứng chỉ của ít nhất 01 công trình từ cấp II trở lên hoặc 02 công trình từ cấp III trở lên cùng loại Không yêu cầu
Thẩm quyền cấp

 

Bộ Xây dựng Sở Xây dựng tỉnh/thành phố

Nếu thành lập mới công ty xây dựng nhà ở thì nhà đầu tư chỉ có thể đăng ký cấp Chứng chỉ năng lực hoạt động xây dựng hạng III (do không đáp ứng điều kiện kinh nghiệm). Trường hợp nhà đầu tư muốn công ty xây dựng nhà ở có Chứng chỉ hạng I hoặc Hạng II thì có thể lựa chọn đầu tư thông qua góp vốn, mua cổ phần, phần vốn góp trong các công ty xây dựng nhà ở đã có sẵn các Chứng chỉ nêu trên hoặc đáp ứng điều kiện để được cấp Chứng chỉ.

cong ty xay dung nha o
dieu kien cong ty xay dung nha o von nuoc ngoai

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Nhà đầu tư nước ngoài thành lập công ty xây dựng nhà ở tại Việt Nam. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: Tầng 4, Số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại: 024-63-2929-36
HOTLINE: 0968896603
Email: lawyer@lnplegal.com