07 lưu ý về pháp lý cho nhà đầu tư, người mua bất động sản lần đầu

Bất động sản là hàng hoá đặc việt và có giá trị lớn trên thị trường. Nhà đầu tư, người mua bất động sản lần đầu cần lưu ý một số vấn đề pháp lý để bảo vệ quyền lợi của mình.

Đọc thêm: Trường hợp nào được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi chưa có sổ đỏ?

Đọc thêm: Quy trình sang tên sổ đỏ theo quy định của pháp luật hiện nay

1. Thông tin về bất động sản dự định mua

Thông tin về bất động sản là các thông tin liên quan đến diện tích bất động sản, giấy tờ chứng minh quyền sở hữu hợp pháp, tranh chấp pháp lý (nếu có) liên quan đến bất động sản là đối tượng của việc mua bán. Lưu ý không nên mua bất động sản đang có tranh chấp vì có thể đem lại rất nhiều rủi ro pháp lý cho người mua sau này.

Nhà đầu tư, người mua bất động sản cần dành thời gian và công sức để tìm hiểu những thông tin cơ bản nhất về bất động sản dự định mua. Người mua cũng cần tránh các giao dịch bất động sản mà người bán không đưa ra được giấy tờ chứng minh quyền sở hữu.

2. Đàm phán chi tiết giá cả, thời gian thanh toán trong hợp đồng mua bất động sản

Giá cả, thời gian, phương thức thanh toán cùng thời điểm bàn giao quyền sở hữu là những điều khoản không thể thiếu trong hợp đồng mua bán bất động sản. Nhà đầu tư, người mua bất động sản cần đàm phán để đưa ra được những điều khoản rõ ràng, có lợi nhất cho mình. Người mua bất động sản lần đầu thường thiếu kinh nghiệm và không có nhiều kiến thức pháp lý. Vì vậy nên tìm kiếm sự hỗ trợ từ luật sư hoặc công ty luật.

mua bat dong san

 

3. Đặc biệt lưu ý trước khi đặt bút ký hợp đồng mua bất động sản

Việc ký kết hợp đồng khi mua bất động sản sẽ làm phát sinh các quyền, nghĩa vụ bắt buộc thực hiện kèm theo chế tài xử lý. Vì vậy việc ký hợp đồng khi chưa hiểu kỹ các điều khoản, nội dung trong hợp đồng sẽ đem lại rủi ro pháp lý rất lớn cho người mua. Nhà đầu tư, người mua bất động sản lần đầu nên sử dụng dịch vụ tư vấn do các công ty luật hoặc luật sư cung cấp để bảo vệ tốt nhất quyền lợi của mình.

4. Chỉ giao dịch với bên có toàn quyền sở hữu bất động sản

Nhiều tổ chức, cá nhân tham gia giao dịch bất động sản với danh nghĩa là bên bán. Nhưng thực chất chỉ có một phần quyền, được uỷ nhiệm thực hiện giao dịch, người quen của chủ sở hữu bất động sản, V/v. Nhà đầu tư, người mua bất động sản chỉ ký kết hợp đồng, thực hiện giao dịch khi xác định rõ bên còn lại có toàn quyền định đoạt đối với bất động sản để giảm đến mức thấp nhất khả năng xảy ra tranh chấp pháp lý.

5. Thực hiện công chứng hợp đồng mua bất động sản

Luật Đất đai 2013 quy định hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất phải được công chứng trừ trường hợp một bên tham gia giao dịch là tổ chức kinh doanh bất động sản. Việc công chứng hợp đồng có thể thực hiện tại văn phòng công chứng hoặc yêu cầu công chứng viên đến nơi ký hợp đồng. Lưu ý công chứng là việc công chứng viên chứng nhận tính xác thực, hợp pháp của hợp đồng. Các nội dung thoả thuận trong hợp đồng không nằm trong phạm vi công chứng.

mua bat dong san

6. Sử dụng các công cụ huy động vốn một cách hợp lý

Với mức giá bất động sản tại các thành phố lớn cùng thu nhập bình quân hiện nay, nhiều người không có khả năng tài chính để mua được bất động sản. Việc vay ngân hàng, gia đình được coi như một phương thức huy động vốn hiệu quả. Tuy nhiên nhà đầu tư, người mua bất động sản cần tỉnh táo, sử dụng các công cụ huy động vốn một cách thông minh. Tránh trường hợp chưa thanh toán hết hợp đồng mua bất động sản thì mất khả năng tài chính.

7. Giải quyết tranh chấp phát sinh từ hợp đồng mua bất động sản

Khi phát sinh tranh chấp, bên mua và bên bán trong hợp đồng bất động sản căn cứ vào tình hình thực tế, thiện chí của bên còn lại để lựa chọn phương thức giải quyết tranh chấp phù hợp. Các bên có thể tự tiến hành hoà giải hoặc khởi kiện yêu cầu toà án giải quyết tranh chấp.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực luật pháp với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm. LNP LAW tự tin mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong các lĩnh vực Đầu tư, Sở hữu trí tuệ, Kinh doanh, Đất đai. Bài viết trên đã tóm tắt 07 lưu ý về pháp lý cho nhà đầu tư, người mua bất động sản lần đầu.

Khách hàng khi mua bất động sản có thể sử dụng các dịch vụ pháp lý sau do chúng tôi cung cấp:

–  Tư vấn, hỗ trợ, trả lời các câu hỏi và câu hỏi của khách hàng liên quan đến trình tự, thủ tục mua bán bất động sản;

– Tìm hiểu thông tin, đánh giá rủi ro pháp lý đối với bất động sản của khách hàng; 

– Soạn thảo, tư vấn các điều khoản trong hồ sơ mua bán bất động sản cho khách hàng;

–  Các công việc khác theo yêu cầu của khách hàng.