Đăng ký nhãn hiệu có ảnh hưởng gì đến doanh nghiệp

Đăng ký nhãn hiệu là một thủ tục hành chính do cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành với hình thức đăng ký nhãn hiệu là ghi nhận nhãn hiệu và chủ sở hữu. Việc đăng ký nhãn hiệu mang lại cho doanh nghiệp rất nhiều thuận lợi trong việc bảo vệ quyền của mình với hàng hóa mang nhãn hiệu đó. Tham khảo bài viết dưới đây để hiểu rõ hơn.

Đọc thêm: Đăng ký nhãn hiệu tại Hà Nội

Đọc thêm: Thủ tục đăng ký độc quyền logo

Đăng ký nhãn hiệu là gì?

Việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là hết sức cần thiết. Nó là cơ sở để tổ chức, cá nhân sử dụng nhãn hiệu xác lập quyền sở hữu đối với nhãn hiệu của mình, thông qua sẽ xác lập được quyền sở hữu đối với thương hiệu của doanh nghiệp. Dựa vào cơ sở được Cục Sở hữu trí tuệ cấp giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu, chủ sở hữu có thể khai thác được lợi ích về thương mại từ  nhãn hiệu của mình như: sử dụng nhãn hiệu gắn liền với sản phẩm, dịch vụ của mình; việc chuyển giao quyền sử dụng, quyền sở hữu nhãn hiệu…

Đồng thời, chúng là căn cứ để chống lại những hành vi xâm phạm tới quyền sử dụng nhãn hiệu hàng hóa.

Đăng ký nhãn hiệu ảnh hưởng thế nào đến kinh doanh của doanh nghiệp?

Đăng ký xác lập quyền sở hữu nhãn hiệu chính là quyết định đúng đắn để xây dựng và phát triển bền vững mỗi doanh nghiệp. Đăng ký nhãn hiệu là thủ tục hành chính do các cơ quan nhà nước có thẩm quyền tiến hành có ý nghĩa thừa nhận quyền sở hữu đối với những nhãn hiệu – là ghi nhận nhãn hiệu có chủ sở hữu vào Sổ đăng ký quốc gia về nhãn hiệu và cấp giấy chứng nhận đăng ký bảo hộ nhãn hiệu cho chủ sở hữu.
Nếu nhãn hiệu hàng hóa không được đăng ký, điều này sẽ tạo điều kiện cho các cá nhân/pháp nhân khác đánh cắp sử dụng để hưởng lợi. Khi đó, mọi sự vi phạm, tranh chấp nhãn hiệu sẽ không có căn cứ để cơ quan chức năng giải quyết. Như vậy có thể nói xác lập quyền đăng ký nhãn hiệu hay còn gọi là bảo hộ nhãn hiệu hàng hóa đó thực chất là việc thiết lập quyền sở hữu thương hiệu.

Khi nhãn hiệu đã được pháp luật bảo vệ, chủ sở hữu được độc quyền sử dụng nhằm mục đích thương mại (gắn nhãn hiệu và hàng hóa, bao bì hàng hóa, phương tiện kinh doanh, dịch vụ, đưa vào lưu thông, xuất nhập khẩu sản phẩm đang mang nhãn hiệu hàng hóa đó) trong thời hạn bảo hộ, bất kỳ người nào sử dụng nhãn hiệu đó mà không được phép của chủ sở hữu là xâm phạm quyền của chủ sở hữu và sẽ bị xử lý theo quy định.
Một trong những lợi thế cạnh tranh của doanh nghiệp trên thị trường hiện nay là tên tuổi, thương hiệu của một số doanh nghiệp.

Do đó, cùng với việc tạo dựng hình ảnh thương hiệu thì vấn đề đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu của các Doanh nghiệp là một vấn đề vô cùng cần thiết. Vấn đề đăng ký bảo hộ Nhãn hiệu cho Doanh nghiệp không chỉ thúc đẩy hoạt động quảng bá thương hiệu của Doanh nghiệp, tạo sự tin tưởng trong quan hệ với các đối tác mà Doanh nghiệp còn có căn cứ pháp lý bảo vệ cho quyền lợi của mình trước một vài hành vi sử dụng trái phép nhãn hiệu đó.