Đăng ký thương hiệu tại Hàn Quốc – Thông tin cơ bản cần lưu ý

Hàn Quốc hiện là đối tác thương mại lớn thứ 3 của Việt Nam bên cạnh Trung Quốc và Hoa Kỳ. Kim ngạch xuất khẩu hàng hoá của Việt Nam sang Hàn Quốc năm 2019 ước tính đạt 19,72 tỷ USD. Đăng ký thương hiệu tại Hàn Quốc giúp doanh nghiệp Việt Nam tiếp cận thị trường đầy tiền năng này.

 

Đọc thêm: Tư vấn đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Hoa Kỳ

Đọc thêm: Nhóm hàng hoá và dịch vụ trong đăng ký nhãn hiệu

1. Hiệu lực của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu

Văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là văn bản do cơ quan có thẩm quyền của quốc gia cấp nhằm ghi nhận thời gian, thông tin chủ sở hữu và quan trọng nhất xác nhận nhãn hiệu đã được đăng ký bảo hộ. Tại Việt Nam, Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ cấp cho tổ chức, cá nhân.

Do được cấp bởi cơ quan có thẩm quyền quốc gia mà nhãn hiệu trong văn bằng chỉ được bảo hộ trong phạm vi lãnh thổ quốc gia đã đăng ký. Một nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam không có nghĩa nó được tự động bảo hộ tại các quốc gia khác như Hàn Quốc, Hoa Kỳ, Trung Quốc, …. Chính hiệu lực không gian của văn bằng bảo hộ đã thúc đẩy ngày càng nhiều doanh nghiệp Việt Nam đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm/dịch vụ tại Hàn Quốc.

thuong hieu tai Han Quoc

2. Thông tin cơ bản cần lưu ý khi đăng ký thương hiệu tại Hàn Quốc

Trước khi thực hiện đăng ký thương hiệu tại Hàn Quốc, chủ đơn đăng ký cần nắm rõ một số thông tin dưới đây

2.1. Những dấu hiệu không được bảo hộ khi đăng ký thương hiệu tại Hàn Quốc

Thương hiệu thuộc các trường hợp sau không được đăng ký bảo hộ tại Hàn Quốc:

– Nhãn hiệu tương đồng với cờ quốc gia là thành viên Công ước Paris hoặc tổ chức WTO. Nhãn hiệu gần giống hoặc tương đồng với quốc kỳ, quốc huy, huy chương, phù hiệu của Hàn Quốc;

– Nhãn hiệu gần giống hoặc tương tự với tiêu đề, tên viết tắt hoặc biểu tượng của các tổ chức quốc tế như Hội Chữ thập đỏ, Uỷ ban Olympic Quốc tế hoặc các tổ chức quốc tế khác trừ khi được sự cho phép của các tổ chức đó;

– Nhãn hiệu có ý nghĩa, nội dung hoặc các yếu tố khác có khả năng ảnh hưởng đến trật tự công cộng khi truyền tải đến người tiêu dùng như trái đạo đức, ý thức phổ biến trrong xã hội;

– Nhãn hiệu có tên, chức danh, tên thương mại, chân dung, chữ ký, con dấu, nghệ danh, bút hiệu của một người nổi tiếng.

2.2. Thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ thương hiệu tại Hàn Quốc

Văn phòng Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (Korean Intellectual Property Office – KIPO) là cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ quyền sở hữu trí tuệ tại Hàn Quốc.

2.3. Cách đăng ký thương hiệu tại Hàn Quốc

Hiện nay có hai cách đăng ký thương hiệu tại Hàn Quốc

– Đăng ký trực tiếp với Văn phòng Sở hữu trí tuệ Hàn Quốc (KIPO). Doanh nghiệp Việt Nam cần có đại diện sở hữu công nghiệp tại Hàn Quốc để được nộp đơn trực tiếp với KIPO

– Đăng ký thông qua Hệ thống Madrid do Tổ chức Sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) cung cấp. Do Việt Nam và Hàn Quốc đều là thành viên của Nghị định thư Madrid và Thoả ước Madrid nên đăng ký thương hiệu qua hệ thống này giúp tiết kiệm thời gian, chi phí do sử dụng một mẫu đơn, ngôn ngữ và nộp một loại phí duy nhất. Việc tiếp nhận đơn đăng ký cũng do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam đảm nhận.

thuong hieu tai Han Quoc

2.4. Phí đăng ký thương hiệu tại Hàn Quốc

Phí nộp đơn đăng ký thương hiệu tại Hàn Quốc gồm phí thẩm định sơ bộ đơn đăng ký quốc tế tại Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam (2 triệu đồng) và phí nộp đơn cho WIPO.

Phí nộp đơn đăng ký thương hiệu cho WIPO được tính dựa trên số sản phẩm dịch vụ, nhãn hiệu có màu hay không có màu, quốc gia dự định đăng ký. Ví dụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không màu cho một sản phẩm tại Hàn Quốc có phí là 877 Franc Thuỵ Sĩ (hơn 22 triệu VNĐ), trong đó:

– Phí cơ bản: 653 Franc;

– Phí đăng ký tại Hàn Quốc: 244 Franc.