Hướng dẫn đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc

Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chỉ có hiệu lực trong phạm vi quốc gia. Vì vậy chủ sở hữu nhãn hiệu có thể đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc thông qua hệ thống Marid để bảo vệ nhãn hiệu của mình.

 

Đọc thêm: Hướng dẫn đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Hoa Kỳ

Đọc thêm: Nhãn hiệu là gì? Lý do phải đăng ký nhãn hiệu

1. Phạm vi bảo hộ nhãn hiệu

Pháp luật các quốc gia trên thế giới quy định nhãn hiệu được đăng ký, bảo hộ theo nguyên tắc lãnh thổ. Tức là nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam không đương nhiên được bảo hộ tại các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ, …. Do hành vi xâm phạm nhãn hiệu diễn ra ngày càng phổ biến mà chủ sở hữu nhãn hiệu cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình tại nhiều quốc gia trên thế giới.

2. Điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ theo quy định của pháp luật Trung Quốc

Nhãn hiệu cần thoả mãn các điều kiện dưới đây để được đăng ký bảo hộ tại Trung Quốc

– Nhãn hiệu không có các dấu hiệu trái với đạo đức hoặc trật tự công cộng; từ ngữ chung và thông dụng; dấu hiệu về cơ bản có chức năng tên họ; dấu hiệu về cơ bản là tên địa danh; dấu hiệu có thể lừa dối người tiêu dùng;

– Nhãn hiệu được phân loại theo danh mục sản phẩm/hàng hoá của bảng phân loại nice lần thứ 10. Hiện nay Trung Quốc đã cho phép một đơn đăng ký yêu cầu bảo hộ cho nhiều nhóm sản phẩm/dịch vụ;

– Các nhãn hiệu hàng hoá cho dược phẩm, chất ăn kiêng cho mục đích y tế và dược phẩm cho trẻ em thì chủ đơn đăng ký cần có giấy chứng nhận cho phép sản xuất các sản phẩm đó do cơ quan quốc gia có thẩm quyền cấp.

Văn Phòng Nhãn hiệu Trung Quốc (China Trade Mark Office – CTMO) là cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu tại Trung Quốc.

dang ky thuong hieu

3. Hướng dẫn đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc

Tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc có thể sử dụng hệ thống Madrid để đăng ký nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí

3.1. Ưu điểm của hệ thống Madrid khi đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc

Hệ thống Madird là hệ thống đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) quốc tế do Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO) quản lý. Hệ thống được thành lập dựa trên Thoả ước Madrid và Nghị định thư Madrid. Nhằm cung cấp một quy trình đăng ký nhãn hiệu cùng lúc tại nhiều quốc gia nhưng sử dụng một đơn, một ngôn ngữ, nộp phí bằng một loại tiền tệ. Cả Việt Nam và Trung Quốc đều thành viên của Nghị định thư và Thoả ước Madrid nên tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có thể nộp đơn đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) quốc tế tại Trung Quốc thông qua hệ thống Madrid.

3.2. Hồ sơ đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc

Hồ sơ đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc thông qua hệ thống Madrid gồm các giấy tờ sau:

– Tờ khai đăng ký quốc tế nhãn hiệu (LNP Law soạn thảo);

– Đơn đăng ký quốc tế Madrid (LNP Law soạn thảo)

– 05 mẫu nhãn hiệu đối với nhãn hiệu đen trắng hoặc 10 mẫu nhãn hiệu đối với nhãn hiệu màu (khách hàng cung cấp);

– Bản sao đơn đăng ký cơ sở hoặc Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam (khách hàng cung cấp);

– Giấy uỷ quyền (LNP Law soạn thảo).

3.3. Phí đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc

Phí đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc gồm phí nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và phí nộp đơn cho WIPO. Phí thẩm định sơ bộ tại Cục Sở hữu trí tuệ là 2.000.000 VNĐ.

Phí nộp đơn đăng ký thương hiệu cho WIPO được tính dựa trên số sản phẩm dịch vụ, nhãn hiệu có màu hay không có màu, quốc gia dự định đăng ký. Ví dụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không màu cho một sản phẩm tại Trung Quốc có phí là 753 Franc Thuỵ Sĩ (hơn 19 triệu VNĐ), trong đó:

– Phí cơ bản: 653 Franc;

– Phí đăng ký tại Trung Quốc: 100 Franc.

dang ky thuong hieu

3.4. Quy trình xử lý đơn đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc

– Tổ chức, cá nhân nộp đơn đăng ký thương hiệu quốc tế và phí tại Cục Sở hữu trí tuệ;

– Cục Sở hữu trí tuệ chuyển đơn đăng ký cho WIPO. WIPO tiến hành thẩm định hình thức (người nộp đơn, mẫu nhãn hiệu, danh mục sản phẩm/dịch vụ, ….) đơn đăng ký;

– Trường hợp đáp ứng yêu cầu đơn sẽ được ghi nhận trong đăng bạ quốc tế và công bố trong công báo nhãn hiệu quốc tế của WIPO;

– WIPO chuyển hồ sơ đăng ký nhãn hiệu quốc tế cho cơ quan đăng ký nhãn hiệu của Trung Quốc là Văn Phòng Nhãn hiệu Trung Quốc (CTMO);

Lưu ý WIPO chỉ đóng vai trò trung gian trong việc nộp đơn. Quyết định cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu tại Trung Quốc vẫn thuộc về CTMO.