Dịch Covid 19 khiến kinh doanh nhà hàng khách sạn chịu ảnh hưởng nặng nề. Ngành du lịch Việt Nam đã có dấu hiệu phục hồi do nỗ lực kiểm soát dịch của Chính phủ. Khách du lịch nội địa sẽ là động lực chính của ngành từ nay đến cuối năm. Nhiều nhà hàng khách sạn đang đứng trước lựa chọn kinh doanh theo mô hình Franchise hay độc lập để tồn tại trong thời kỳ khó khăn này.
Đọc thêm: 4 Mô hình kinh doanh nhượng quyền phổ biến
Đọc thêm: Hợp đồng nhượng quyền thương mại
Mục lục
1. Kinh doanh nhà hàng khách sạn theo mô hình Franchise
Franchise hay nhượng quyền là hoạt động thương mại theo đó bên nhượng quyền cho phép bên nhận nhượng quyền sử dụng nhãn hiệu, mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ của mình theo điều kiện nhất định. Một số thương hiệu nhượng quyền trong lĩnh vực nhà hàng khách sạn tại Việt Nam như: Hilton, Marriot, Kinhdo Food.
Nhượng quyền thương mại phát triển trong kinh doanh nhà hàng khách sạn bởi những lý do sau:
– Không mất thời gian, chi phí xây dựng thương hiệu. Một trong những yếu tố thu hút khách hàng khi kinh doanh nhà hàng khách sạn là thương hiệu. Kinh doanh thông qua hình thức Franchise giúp bên nhận nhượng quyền được ngay lập tức sử dụng thương hiệu có độ nổi tiếng, uy tín nhất định trên thị trường;
– Mô hình kinh doanh đã được thử thách. Lựa chọn mô hình Franchise đồng nghĩa với việc được cung cấp quản lý, đào tạo nhân sự. Hoạt động quản lý cùng mô hình kinh doanh là một trong những yếu tố quyết định thành bại của kinh doanh nhà hàng khách sạn;
– Niềm tin, sự thân thuộc của khách hàng: mô hình Franchise đi kèm với quyền sử dụng thương hiệu nhượng quyền của bên được nhượng quyền. Đa số thương hiệu nhượng quyền hiện nay đều có sức ảnh hưởng trên thị trường và có một lượng khách hàng ổn định. Đây là một trong những yếu tố đảm bảo doanh thu khi kinh doanh nhà hàng khách sạn
Những điểm mạnh của mô hình Franchise chính là những hạn chế khi kinh doanh nhà hàng khách sạn độc lập.
2. Kinh doanh nhà hàng khách sạn theo mô hình độc lập
Khác với mô hình Franchise, kinh doanh nhà hàng khách sạn theo mô hình độc lập là việc chủ sở hữu tự mình quản lý, điều hành, xây dựng thương hiệu của mình. Kinh doanh nhà hàng khách sạn theo mô hình này có các ưu điểm sau:
– Franchise là việc bên nhận nhượng quyền được sử dụng nhãn hiệu nhượng quyền để kinh doanh. Vì vậy khi hợp đồng kết thúc thì bên nhận nhượng quyền không có thương hiệu của riêng mình và phải lựa chọn đàm phán ký kết hợp đồng nhượng quyền mới hoặc tự xây dựng thương hiệu. Điều này được khắc phục hoàn toàn khi kinh doanh theo mô hình độc lập. Việc gây dựng thương hiệu dù khó khăn, mất thời gian nhưng kết quả thu lại rất xứng đáng;
– Tự do toàn quyền quản lý mô hình kinh doanh: đây là một trong những điểm cộng lớn nhất của mô hình độc lập. Nếu như trong Franchise bên nhượng quyền có quyền quản lý, kiểm tra việc tuân thủ quy trình, nguyên tắc của bên nhận nhượng quyền thì chủ sở hữu độc lập có toàn quyền quyết định với mô hình kinh doanh của mình;
– Tự tạo ra mô hình kinh doanh phù hợp. Chủ sở hữu kinh doanh độc lập căn cứ vào thị hiếu khách hàng, nhu cầu thị trường để đưa ra được mô hình kinh doanh khả thi. Việc này có thể đem đến nhiều rủi ro nhưng sẽ đảm bảo nhà hàng khách sạn thích ứng tốt với thay đổi của thị trường.
Những điểm cộng nêu trên của mô hình kinh doanh độc lập cũng chính là những điểm hạn chế trong mô hình Franchise.
3. Vậy kinh doanh nhà hàng khách sạn nên lựa chọn Franchise hay độc lập?
Mô hình Franchise hay độc lập khi kinh doanh nhà hàng khách sạn đều có những ưu điểm và hạn chế nhất định. Vì vậy không thể khẳng định một mô hình ưu việt hơn mô hình còn lại. Chủ sở hữu nhà hàng khách sạn căn cứ vào định hướng phát triển kinh doanh, thị trường, khả năng tài chính của mình để quyết định lựa chọn mô hình phù hợp.