Khi doanh nghiệp nước ngoài mở văn phòng đại diện tại Việt Nam cần lưu ý những vấn đề pháp lý gì?

Với sự phát triển mạnh mẽ và không ngừng hội nhập nền kinh tế Việt Nam hiện nay ngày càng thu hút sự đầu tư kinh doanh của nhà tư vấn nước ngoài. Do đó, các nhà tư nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam thì việc lưu ý những vấn đề giải pháp này là một vấn đề hết sức quan trọng và cần thiết.

Tên văn phòng đại diện

Tên phải được viết bằng các chữ cái trong bảng chữ tiếng Việt, các chữ cái F, J, Z, W, chữ số và các ký hiệu.

Ngoài tên bằng tiếng Việt, văn phòng đại diện của doanh nghiệp có thể đăng ký tên bằng tiếng nước ngoài và tên viết tắt. Tên bằng tiếng nước ngoài là tên được dịch từ tên tiếng Việt sang một trong những tiếng nước ngoài hệ thống chữ La-tinh. Tên viết tắt được viết tắt từ tên tiếng Việt hoặc tên bằng tiếng nước ngoài.

Tên phải bao gồm tên doanh nghiệp kèm theo cụm từ “văn phòng đại diện” và phần tên riêng trong tên văn phòng đại diện của doanh nghiệp không được sử dụng cụm từ “công ty”, “doanh nghiệp”.

Tên trên tài liệu hồ sơ, giấy tờ giao dịch và ấn phẩm được in hoặc viết khổ chữ nhỏ hơn tên tiếng Việt của doanh nghiệp trên các tờ báo giao dịch, hồ sơ tài liệu và ấn phẩm do chi nhánh, văn phòng đại hành động phát hiện.

Trụ sở đại diện văn bản

Có thể ký hợp đồng sở hữu trụ để thực hiện hoạt động tại Việt Nam

Không được vay hoặc thuê lại trụ sở.

Nhà tư nước ngoài được thành lập một văn phòng đại diện trong phạm vi một tỉnh, thành phố trực thuộc trung ương.

Địa điểm đặt trụ phải phù hợp với quy định của pháp luật Việt Nam về điều kiện an ninh, trật tự, an toàn vệ sinh lao động và các điều kiện khác theo quy định của pháp luật.

Thời gian hoạt động

Thời gian hoạt động tối đa của văn phòng đại diện là 5 năm, có nghĩa là thời hạn hoạt động được nêu trong Giấy phép đặt văn phòng đại diện có thể rút ngắn hơn 05 năm và có thể được gia hạn thêm.

Hoạt động xúc tiến thương mại

Không thể thực hiện khuyến mại

Không thể thực hiện trực tiếp mà chỉ có thể ký đồng đồng với thương nhân kinh doanh dịch vụ quảng cáo thương mại để thực hiện hoạt động này

Không thể thực hiện trực tiếp mà chỉ có thể ký hợp đồng với nhân viên kinh doanh dịch vụ hội chợ, triển lãm thương mại.

Chỉ được giới thiệu hàng hóa, trưng bày, dịch vụ cho thương nhân mà mình đại diện tại trụ sở văn phòng đại diện. Ngoài trường hợp này thì văn phòng đại diện chỉ được ký đồng đồng (khi được thương nhân nước ngoài ủy quyền) với thương nhân kinh doanh dịch vụ trưng bày, giới thiệu hàng hóa, dịch vụ đê thực hiện hoạt động này.

Hoạt động của đại diện văn bản

Không thể thực hiện hoạt động sinh trực lợi tiếp tại Việt Nam.

Chỉ được thực hiện các hoạt động xúc tiến thương mại trong phạm vi mà Luật này cho phép.

Không thể kết hợp hợp đồng , bổ sung, sửa đổi hợp đồng đồng kết nối của thương nhân nước ngoài, trừ trường hợp Trưởng Văn phòng đại diện có giấy ủy quyền hợp pháp của thương nhân nước ngoài;

Được giao kết hợp trong các trường hợp sau: thuê trụ sở hữu, thuê, mua các phương tiện tiện ích, vật dụng cần thiết cho hoạt động của văn phòng đại diện, tuyển dụng lao động (Việt Nam hoặc nước ngoài) để làm việc cho văn phòng đại diện, mở tài khoản phục vụ hoạt động của văn phòng đại diện.

Phải bồi dưỡng các quy định liên quan như Luật chống rửa tiền, các luật về thuế, Luật thương mại cho hoạt động tại Việt Nam.
Văn phòng đại diện nước ngoài phải được chuẩn bị và hoàn thành các báo cáo tài chính chính cho cơ sở hạ tầng được phép.

Sau mỗi 03 đến 05 năm hoạt động, Cơ quan thuế sẽ thực hiện kiểm tra để xác định tính hợp lệ, tính hợp lệ của từng giao dịch

Các loại thuế phải nộp

Căn cứ theo Điều 2 Nghị định 139/2016/ND-CP quy định người phụ thuộc khóa học là các cá nhân, tổ chức tham gia hoạt động sản xuất, kinh doanh hàng hóa, dịch vụ bao gồm cả chi nhánh, văn bản phòng đại diện, địa điểm kinh doanh, đơn vị sự nghiệp và các tổ chức kinh tế khác. Do đó, nếu văn phòng đại diện có tham gia sản xuất sản phẩm hoạt động, kinh doanh thì bắt buộc phải nộp phí môn bài.

Văn phòng đại diện không thực hiện chức năng kinh doanh như doanh nghiệp, không được ủy quyền ký hợp đồng liên quan đến doanh nghiệp, mua bán nên sẽ không phát sinh doanh thu. Chính vì vậy, văn phòng đại diện không phải kê khai thuế GTGT và thuế TNDN.

Xem thêm: