Nhãn hiệu là dấu hiệu dùng để phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Đây là đối tượng bảo hộ của quyền sở hữu công nghiệp. Tổ chức, cá nhân được xác lập quyền sở hữu công nghiệp với nhãn hiệu dựa theo văn bằng bảo hộ do cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu cần lưu ý quy định của pháp luật về cách thiết kế nhãn hiệu.
>> Đọc thêm: Cách thức gia hạn văn bằng bảo hộ nhãn hiệu mới nhất 2020
Mục lục
Quy định của pháp luật về nhãn hiệu
Điều kiện bảo hộ nhãn hiệu
Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 quy định nhãn hiệu
– Là dấu hiệu được nhìn thấy dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc.
– Phải có khả năng phân biệt hàng hoá, dịch vụ của chủ sở hữu nhãn hiệu với hàng hoá, dịch vụ của chủ thể khác.
Từ những điều kiện theo quy định của pháp luật có thể thấy nhãn hiệu bắt buộc phải tồn tại dưới hình thức vật chất có thể nhìn thấy được.
Chủ thể có quyền đăng ký nhãn hiệu:
Mục đích của nhãn hiệu là phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau. Nhãn hiệu gồm nhiều loại như nhãn hiệu tập thể, nhãn hiệu chứng nhận, nhãn hiệu liên kết, nhãn hiệu nổi tiếng. Nhãn hiệu phải được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền để được bảo hộ theo quy định của pháp luật.
Tổ chức, cá nhân thuộc các trường hợp quy định tại Điều 87 Luật Sở hữu trí tuệ mới có quyền đăng ký bảo hộ nhãn hiệu. Gồm các trường hợp sau:
– Tổ chức, cá nhân sản xuất hàng hoá hoặc cung cấp dịch vụ thì có quyền đăng ký nhãn hiệu với hàng hoá hoặc dịch vụ đó.
– Sản phẩm do người khác sản xuất nhưng tổ chức, cá nhân đưa hàng hoá ra thị trường có quyền đăng ký nhãn hiệu cho sản phẩm đó với điều kiện người sản xuất không sử dụng nhãn hiệu cho sản phẩm và không phản đối việc đăng ký.
– Tổ chức tập thể được thành lập hợp pháp có quyền đăng ký nhãn hiệu tập thể để các thành viên sử dụng.
– Tổ chức có tính năng kiểm soát, chứng nhận chất lượng, đặc tính, nguồn gốc hoặc tiêu chí khác liên quan đến hàng hoá, dịch vụ có quyền đăng ký nhãn hiệu chứng nhận.
Đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ. Chủ đơn nếu có nhu cầu bảo hộ nhãn hiệu tại nhiều quốc gia trên thế giới có thể yêu cầu nộp đơn tại Văn phòng quốc tế của Tổ chức sở hữu trí tuệ thế giới (WIPO). Đăng ký nhãn hiệu quốc tế được thực hiện theo Thoả ước Madrid và Nghị định thư Madrid.
Những lưu ý trong cách thiết kế nhãn hiệu
Khả năng phân biệt của nhãn hiệu khi thiết kế nhãn hiệu:
Nhãn hiệu được coi là có khả năng phân biệt nếu được tạo thành từ một hoặc một số yếu tố dễ nhận biết, ghi nhớ và không thuộc các trường hợp sau
– Hình và hình học đơn giản, chữ số, chữ cái, chữ thuộc các ngôn ngữ thông dụng. Trừ trường hợp đã được sử dụng và thừa nhận rộng rãi với danh nghĩa một nhãn hiệu.
– Dấu hiệu chỉ thời gian, địa điểm, phương pháp sản xuất, chủng loại, số lượng, chất lượng, tính chất, thành phần, công dựng, giá trị hoặc các đặc tính khác mang tính mô tả hàng hoá, dịch vụ.
– Dấu hiệu mô tả hình thức pháp lý, lĩnh vực kinh doanh của chủ thể kinh doanh. Hoặc chỉ nguồn gốc địa lý của hàng hoá, dịch vụ.
– Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với: nhãn hiệu liên kết; nhãn hiệu đã được đăng ký cho hàng hoá dịch vụ tương tự; nhãn hiệu nổi tiếng; tên thương mại đang được sử dụng; chỉ dẫn địa lý đang được bảo hộ.
– Dấu hiệu trùng hoặc không khác biệt đáng kể với kiểu dáng công nghiệp của người khác được đăng ký trên cơ sở đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp.
Dấu hiệu trong thiết kế nhãn hiệu không được bảo hộ:
Các dấu hiệu sau của nhãn hiệu không được bảo hộ khi đăng ký nhãn hiệu tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền.
Dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với
– Hình quốc kỳ, quốc huy của các nước.
– Biểu tượng cờ, huy hiệu, tên viết tắt, tên đầy đủ của cơ quan nhà nước, tổ chức chính trị, chính trị – xã hội, chính trị xã hội – nghề nghiệp, tổ chức xã hội của Việt Nam và tổ chức quốc tế. Trường hợp không được cơ quan, tổ chức đó cho phép.
– Tên thật, biệt hiệu, bút danh, hình ảnh của lãnh tụ, anh hùng dân tộc, danh nhân của Việt Nam và nước ngoài.
– Dấu chứng nhận, dấu kiểm tra, dấu bảo hành của tổ chức quốc tế mà có yêu cầu không được sử dụng. Trừ trường hợp chính tổ chức đó đăng ký dấu hiệu làm nhãn hiệu.
Dấu hiệu làm hiểu sai lệch, gây nhầm lẫn hoặc có tính chất lừa dối người tiêu dùng về nguồn gốc xuất xứ, tính năng, công dụng, chất lượng, giá trị hoặc các đặc tính khác cuả hàng hoá, dịch vụ.
Người thiết kế nhãn hiệu căn cứ vào các quy định của pháp luật về khả năng phân biệt của nhãn hiệu, các đối tượng không được bảo hộ với danh nghĩa nhãn hiệu để chọn ra cách thiết kế nhãn hiệu phù hợp với mục đích sử dụng của mình.
Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?
Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.
Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.
Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.
Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Lưu ý trong cách thiết kế nhãn hiệu mới nhất. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.
________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com