Doanh Nghiệp & Thương Mại

thanh-lap-cong-ty-2019
| Attorney

Những điều cần biết khi thành lập Công ty theo quy định 2019

Thành lập Công ty là bước thực hiện đầu tiên hành thành tư cách pháp nhân của Doanh nghiệp. Những điều cần biết trước khi thành lập công ty mà Luật LNP trình bày dưới đây là những nội dung cơ bản và quan trọng nhất theo quy định của pháp luật năm 2019 bạn cần biết và thực hiện trước khi chính thức hoạt động kinh doanh.

I. CÁC YẾU TỐ CẦN XÁC ĐỊNH TRƯỚC KHI THÀNH LẬP CÔNG TY

1. Điều kiện về chủ thể để thành lập công ty tại Việt Nam

  • Có CMND/ Hộ chiếu/ Căn cước công dân
  • Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự
  • Không thuộc đối tượng không được thành lập doanh nghiệp (Công chức, viên chức…)

2. Xác định thành viên/ cổ đông góp vốn hay sẽ tự đầu tư

Đây là vấn đề quan trọng bạn cần phải xác định, các thành viên/ cổ đông góp vốn là những người có thể quyết định sự tồn tại, phát triển hoặc giải thể doanh nghiệp. Hợp tác được những thành viên/ cổ đông đồng lòng, đồng quan điểm, lý tưởng sẽ là một trong những điều quyết định cho việc thành công của công ty và ngược lại. Hãy suy nghĩ, cân nhắc thật kỹ trước khi hợp tác với cá nhân/ tổ chức để cùng thành lập công ty.

3. Loại hình doanh nghiệp

Hiện tại Việt Nam có 4 loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất cho nên quý doanh nghiệp cũng dễ dàng lựa chọn được loại hình phù hợp:

– Doanh nghiệp tư nhân: 1 cá nhân làm chủ (Loại hình này rất ít người lựa chọn do tính rủi ro về mặt pháp lý cao).

>>> Xem thêm: ƯU, NHƯỢC ĐIỂM CỦA DOANH NGHIỆP TƯ NHÂN

– Công ty TNHH một thành viên:  là công ty mà 1 cá nhân hoặc 1 tổ chức làm chủ (có thể thuê, mướn đại diện pháp luật).

>>> Xem thêm: CÔNG TY TRÁCH NHIỆM HỮU HẠN – ƯU, NHƯỢC ĐIỂM

– Công ty TNHH hai thành viên trở lên: là công ty bao gồm 2 cá nhân/ tổ chức đến không quá 50 cá nhân/ tổ chức (có thể thuê, mướn người đại diện theo pháp luật).

– Công ty cổ phần: 3 cá nhân hoặc tổ chức trở lên (có thể thuê, mướn đại diện pháp luật)

Chọn loại hình doanh nghiệp phù hợp cần dựa vào SỐ LƯỢNG NGƯỜI CÙNG THAM GIA GÓP VỐN.

Các loại hình doanh nghiệp đều có thể chuyển đổi được theo nhu cầu và quy mô hoạt động của Công ty về sau

thanh-lap-cong-ty
Doanh nghiệp cần lưu ý khi thành lập công ty

4. Đặt tên doanh nghiệp

Tên doanh nghiệp phải viết được bằng tiếng Việt, có thể kèm theo chữ số và ký hiệu, phải phát âm được và có ít nhất hai thành tố: Loại hình doanh nghiệp và Tên riêng.

Để tránh trùng lắp với tên các doanh nghiệp khác đang hoạt động, theo xu hướng các Công ty mới thành lập thường đặt tên doanh nghiệp dài hơn (tên có 3-4 chữ) hoặc tên doanh nghiệp bằng các chữ cái (có thể ghép bằng tiếng Anh)

Ví dụ:

CÔNG TY TNHH XE ĐẠP LEKA

CÔNG TY CỔ PHẦN LEKA

CÔNG TY CỔ PHẦN TM & DV LEKA

CÔNG TY TNHH LEKA

5. Địa chỉ trụ sở công ty

Căn cứ Điều 43 Luật Doanh nghiệp 2014 là địa điểm liên lạc, giao dịch của doanh nghiệp có địa chỉ được xác định gồm:

Số nhà +tên đường +tên phường/ xã/ thị trấn + tên quận/ huyện/ thị xã/TP thuộc tỉnh + TP trung ương/ tỉnh.

Ví dụ: Số 123, Đường Vũ Phạm Hàm, Phường Yên Hoà, Quận Cầu Giấy, Thành phố Hà Nội

Nếu nơi đặt trụ sở chưa có số nhà hoặc chưa có tên đường thì phải có xác nhận của địa phương là địa chỉ đó chưa có số nhà, tên đường nộp kèm theo hồ sơ đăng ký kinh doanh.

Nếu địa chỉ dự định thuê làm trụ sở văn phòng trong tòa nhà, bạn nên kiểm tra xem giấy tờ căn hộ đó có chức năng thương mại/ làm văn phòng hay không trước khi tiến hành ký hợp đồng thuê.

6. Ngành nghề kinh doanh

Theo quy định, doanh nghiệp có quyền kinh doanh bất cứ ngành nghề nào pháp luật không cấm và cần đăng ký với cơ quan Đăng ký kinh doanh trước khi hoạt động. Như vậy, bạn cần liệt kê tất cả những lĩnh vực dự định sẽ kinh doanh (càng chi tiết, cụ thể càng tốt), các Tư vấn viên sẽ lựa chọn và đăng ký các ngành thích hợp cho bạn.

>>> Xem thêm: Danh mục mã ngành nghề kinh doanh

7. Người đại diện theo pháp luật

“Công ty trách nhiệm hữu hạn và công ty cổ phần có thể có một hoặc nhiều người đại diện theo pháp luật. Điều lệ công ty quy định cụ thể số lượng, chức danh quản lý và quyền, nghĩa vụ của người đại diện theo pháp luật của doanh nghiệp.”

Tóm lại Đại diện theo pháp luật (Giám đốc/ Tổng giám đốc/ Chủ tịch…) là người chịu trách nhiệm chính trong mọi hoạt động kinh doanh của doanh nghiệp, là người đại diện cho doanh nghiệp làm việc, ký kết giấy tờ, thủ tục với cơ quan nhà nước, với các cá nhân hoặc tổ chức khác.

8. Vốn điều lệ của doanh nghiệp

Là tổng số tài sản, tiền mà các thành viên/ cổ đông, chủ sở hữu góp hoặc cam kết góp trong vòng 90 ngày để doanh nghiệp hoạt động. Do doanh nghiệp tự đăng ký và không cần phải chứng minh.

Số vốn này thể điều chỉnh tăng lên bất cứ khi nào doanh nghiệp muốn và thủ tục cũng rất đơn giản.

>>> Xem thêm: Vốn điều lệ là gì? Doanh nghiệp có cần chứng minh không?

>>> Xem thêm: Thành lập công ty cần vốn tối thiểu là bao nhiêu?

B. CHUẨN BỊ HỒ SƠ THÀNH LẬP CÔNG TY

1. Giấy tờ tùy thân

CMND/ Hộ chiếu/ Căn cước công dân sao y chứng thực không quá 6 tháng và còn hiệu lực của đại diện pháp luật và thành viên góp vốn.

2. Hồ sơ đăng ký

  • Giấy đề nghị đăng ký kinh doanh
  • Điều lệ Công ty
  • Danh sách thành viên/cổ đông (TNHH 2TV, Cổ phần)
  • Và một số giấy tờ khác tùy trường hợp đặc biệt

C. THỦ TỤC – QUY TRÌNH – THỜI GIAN THÀNH LẬP CÔNG TY

1. Thủ tục – Quy trình thành lập công ty

  • Chuẩn bị các thông tin về công ty dự định thành lập và các giấy tờ tùy thân trong mục A và B đã trình bày
  • Nộp hồ sơ + Nhận kết quả giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp + Đăng bố cáo + Khắc dấu tại Sở KH&ĐT
  • Đăng ký mua chữ ký số (Thiết bị khai thuế điện tử)
  • Mở tài khoản ngân hàng
  • Làm thủ tục khai thuế ban đầu tại Cơ quan quản lý thuế
  • Thông báo phát hành hóa đơn

2. Thành lập công ty mất bao lâu?

  • Thời gian cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp: 1 – 3 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ
  • Thời gian đăng bố cáo, khắc con dấu, đăng ký mẫu con dấu: 1 – 3 ngày làm việc

Tổng thời gian cho việc xin giấy phép đến bước có thể xuất hóa đơn cho khách hàng thời gian kéo dài khoảng 3 – 7 ngày làm việc (Tùy vào việc giấy tờ mình có cung cấp đầy đủ, kịp thời cho cơ quan chức năng hay không)

D. NHỮNG VẤN ĐỀ CẦN BIẾT SAU KHI THÀNH LẬP CÔNG TY

  1. Khắc bảng hiệu và treo bảng tại trụ sở công ty.
  2. Lập sổ sách kế toán của DN.
  3. Báo cáo thuế hàng tháng/ quý
  4. Báo cáo sử dụng lao động mỗi năm 2 lần
  5. Báo cáo tài chính mỗi năm 1 lần
  6. Đóng thuế môn bài Nộp 1 năm/lần, chậm nhất vào ngày 30/01. Bậc thuế môn bài:
Bậc thuế Vốn điều lệ đăng ký Mức thuế/năm
Bậc 1  Trên 10 tỷ đồng 3.000.000 đồng
Bậc 2 Từ 10 tỷ đồng trở xuống 2.000.000 đồng
Bậc 3 Chi nhánh, địa điểm kinh doanh… 1.000.000 đồng

Luật LNP với kinh nghiệm giải quyết khối lượng lớn vụ việc thành lập mới công ty, sẵn sàng hỗ trợ TƯ VẤN và hơn nữa đại diên khách hàng NỘP HỒ SƠ & NHẬN KẾT QUẢ đăng ký thành lập mới doanh nghiệp với chi phí hợp lý, thời gian nhanh chóng.

Liên hệ ngay Luật sư tư vấn: HOTLINE 0968896603

Quý thành viên hãy theo dõi chúng tôi để nhận thêm nhiều tin tức: đầu tư, doanh nghiệp, kinh doanh thương mại, hợp đồng kinh tế…

Để biết thêm các thông tin chi tiết khác, vui lòng liên hệ: Hotline: 0968896603 hoặc Email:lnpvnn@gmail.com

Xem thêm dịch vụ khác tại Tư vấn pháp lý LNP

Rất hân hạnh được đồng hành và hợp tác cùng Quý Doanh nghiệp!

Bài viết liên quan

Chat zalo
Chat Facebook

LK01-15 Roman Plaza, To Huu, Nam Tu Liem, Hanoi

attorney@ladefense.vn

0968896603