Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu chỉ có hiệu lực trong phạm vi quốc gia. Vì vậy chủ sở hữu nhãn hiệu có thể đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc thông qua hệ thống Marid để bảo vệ nhãn hiệu của mình.
Đọc thêm: Hướng dẫn đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Hoa Kỳ
Mục lục
1. Phạm vi bảo hộ nhãn hiệu
Pháp luật các quốc gia trên thế giới quy định nhãn hiệu được đăng ký, bảo hộ theo nguyên tắc lãnh thổ. Tức là nhãn hiệu được bảo hộ tại Việt Nam không đương nhiên được bảo hộ tại các quốc gia khác như Trung Quốc, Mỹ, …. Do hành vi xâm phạm nhãn hiệu diễn ra ngày càng phổ biến mà chủ sở hữu nhãn hiệu cần đăng ký bảo hộ nhãn hiệu của mình tại nhiều quốc gia trên thế giới.
2. Điều kiện để nhãn hiệu được bảo hộ theo quy định của pháp luật Trung Quốc
Nhãn hiệu cần thoả mãn các điều kiện dưới đây để được đăng ký bảo hộ tại Trung Quốc
– Nhãn hiệu không có các dấu hiệu trái với đạo đức hoặc trật tự công cộng; từ ngữ chung và thông dụng; dấu hiệu về cơ bản có chức năng tên họ; dấu hiệu về cơ bản là tên địa danh; dấu hiệu có thể lừa dối người tiêu dùng;
– Nhãn hiệu được phân loại theo danh mục sản phẩm/hàng hoá của bảng phân loại nice lần thứ 10. Hiện nay Trung Quốc đã cho phép một đơn đăng ký yêu cầu bảo hộ cho nhiều nhóm sản phẩm/dịch vụ;
– Các nhãn hiệu hàng hoá cho dược phẩm, chất ăn kiêng cho mục đích y tế và dược phẩm cho trẻ em thì chủ đơn đăng ký cần có giấy chứng nhận cho phép sản xuất các sản phẩm đó do cơ quan quốc gia có thẩm quyền cấp.
Văn Phòng Nhãn hiệu Trung Quốc (China Trade Mark Office – CTMO) là cơ quan có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ cho nhãn hiệu tại Trung Quốc.
3. Hướng dẫn đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc
Tổ chức, cá nhân tại Việt Nam có nhu cầu đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc có thể sử dụng hệ thống Madrid để đăng ký nhằm tiết kiệm thời gian và chi phí
3.1. Hồ sơ đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc
Hồ sơ đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc thông qua hệ thống Madrid gồm các giấy tờ sau:
– Tờ khai đăng ký quốc tế nhãn hiệu (LNP Law soạn thảo);
– Đơn đăng ký quốc tế Madrid (LNP Law soạn thảo)
– 05 mẫu nhãn hiệu đối với nhãn hiệu đen trắng hoặc 10 mẫu nhãn hiệu đối với nhãn hiệu màu (khách hàng cung cấp);
– Bản sao đơn đăng ký cơ sở hoặc Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu tại Việt Nam (khách hàng cung cấp);
– Giấy uỷ quyền (LNP Law soạn thảo).
3.2. Phí đăng ký thương hiệu (nhãn hiệu) tại Trung Quốc
Phí đăng ký thương hiệu tại Trung Quốc gồm phí nộp cho Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam và phí nộp đơn cho WIPO. Phí thẩm định sơ bộ tại Cục Sở hữu trí tuệ là 2.000.000 VNĐ.
Phí nộp đơn đăng ký thương hiệu cho WIPO được tính dựa trên số sản phẩm dịch vụ, nhãn hiệu có màu hay không có màu, quốc gia dự định đăng ký. Ví dụ đăng ký bảo hộ nhãn hiệu không màu cho một sản phẩm tại Trung Quốc có phí là 753 Franc Thuỵ Sĩ (hơn 19 triệu VNĐ), trong đó:
– Phí cơ bản: 653 Franc;
– Phí đăng ký tại Trung Quốc: 100 Franc.
4.Dịch vụ đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc
- Tra cứu thương hiệu
- Việc tra cứu trước khả năng đăng ký của nhãn hiệu mặc dù là không bắt buộc, tuy nhiên việc tra cứu trước này sẽ giúp cho người nộp đơn họ biết trước được khả năng đăng ký của nhãn hiệu, thương hiệu mình như thế nào? Trong trường hợp khả năng đăng ký thấp thì có thể đưa ra các giải pháp khắc phục kịp thời. Việc tra cứu này sẽ giúp người nộp đơn tiết kiệm được chi phí, thời gian cho việc đăng ký nhãn hiệu của mình.
- Tư vấn sơ bộ và giải đáp thắc mắc trước khi đăng ký thương hiệu
- Tư vấn và giới hạn nhóm sản phẩm/ dịch vụ cần đăng ký;
- Tư vấn sửa đổi nhãn hiệu (Nếu cần) để đáp ứng tiêu chuẩn bảo hộ ;
- Soạn thảo hồ sơ tài liệu cần thiết cho việc đăng ký nhãn hiệu tại Trung Quốc;
- Nộp đơn và theo dõi hồ sơ đăng ký nhãn hiệu cho khách hàng cho tới khi Khách hàng nhận được kết quả cuối cùng;
- Hỗ trợ Quý Công ty thực hiện các thủ tục công chứng/hợp pháp hóa lãnh sự các tài liệu nộp đơn theo qui định của từng quốc gia (nếu có);
- Theo dõi các Đơn đã nộp và báo cáo định kỳ cho Quý Công ty về tình trạng của Đơn (tương ứng với từng giai đoạn thẩm định Đơn theo qui định của từng quốc gia đăng ký);
- Thông báo, tư vấn và xử lý các thiếu sót/từ chối của các cơ quan đăng ký (nếu có) trong quá trình theo đuổi đơn;
- Tư vấn việc sử dụng nhãn hiệu sau khi đã đăng ký;
- Cập nhật ngày hiệu lực của các GCN đăng ký nhãn hiệu vào hệ thống dữ liệu của LNP Law và sẽ nhắc nhở Quý Công ty gia hạn GCN đúng thời hạn.