Theo quy định của pháp luật hiện hành giấy phép quảng cáo là một trong những thủ tục bắt buộc đối với những doanh nghiệp muốn thực hiện giới thiệu, quảng bá sản phẩm kinh doanh của doanh cho người tiêu dùng.
Đọc thêm: Công bố mỹ phẩm
Mục lục
1.Quảng cáo là gì?
Quảng cáo là việc sử dụng các phương tiện nhằm giới thiệu đến công chúng sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ có mục định sinh lợi; sản phẩm dịch vụ không có mục đích sinh lợi; tổ chức, cá nhân kinh doanh sản phẩm, hàng hóa, dịch vụ được giới thiệu, trừ thời sự; chính sách xã hội; thông tin cá nhân.
2. Điều kiện để thực hiện việc quảng cáo
- Có giấy đăng ký chứng nhận kinh doanh và có ngành nghề kinh doanh hàng hóa, dịch vụ tương ứng
- Phải có tài liệu chứng minh sự hợp chuẩn, hợp quy định của sản phẩm, hàng hóa dịch vụ theo quy định của pháp luật.
- Đối với tài sản mà pháp luật có quy định tài sản đó có giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản/giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản thì phải có giấy chứng nhận quyền sở hữu tài sản/giấy chứng nhận quyền sử dụng tài sản.
3. Các trường hợp phải xin giấy phép quảng cáo khi thực hiện quảng cáo.
Các sản phẩm, dịch vụ phải xin giấy phép trước khi thực hiện quảng cáo cụ thể là:
- Hóa chất diệt côn trùng, diệt khuẩn dùng trong lĩnh vực gia dụng và y tế
- Thực phẩm: thực phẩm chức năng…
- Trang thiết bị y tế;
- Vắc xin, sinh phẩm y tế;
- Mỹ phẩm ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe của con người;
- Thuốc dùng cho người;
- Quảng cáo dịch vụ khám chữa bệnh.
4. Hồ sơ yêu cầu chung đối với việc xin Giấy phép quảng cáo
a) Văn bản đề nghị xác nhận nội dung quảng cáo
b) Giấy chứng nhận ĐKKD của doanh nghiệp hoặc Giấy phép thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài;
c) Nội dung đề nghị xác nhận quảng cáo:
– Nếu quảng cáo trên báo nói, báo hình thì phải có 01 bản ghi nội dung quảng cáo dự kiến trong đĩa hình, đĩa âm thanh, file mềm kèm theo 03 bản kịch bản dự kiến quảng cáo, trong đó miêu tả rõ nội dung, phương tiện dự kiến quảng cáo, phần hình ảnh (đối với báo hình), phần lời, phần nhạc;
– Nếu quảng cáo trên các phương tiện quảng cáo không phải báo nói, báo hình thì phải có 03 bản ma-két nội dung dự kiến quảng cáo in mầu kèm theo file mềm ghi nội dung dự kiến quảng cáo;
– Nếu quảng cáo thông qua hội thảo, hội nghị, tổ chức sự kiện: Ngoài các tài liệu nêu trên phải có thêm các tài liệu bổ sung
d) Mẫu nhãn sản phẩm hoặc mẫu nhãn sản phẩm đã được cơ quan y tế có thẩm quyền chấp thuận trong trường hợp pháp luật quy định nhãn sản phẩm phải được cơ quan y tế có thẩm quyền duyệt.
Thời hạn giấy phép quảng cáo
Thời hạn hiệu lực của giấy phép quảng cáo sẽ phụ thuộc vào từng sản phẩm quảng cáo khác nhau. Ví dụ: Đối với quảng cáo thực phẩm chức năng, thời hạn của giấy phép quảng cáo sẽ được tính là hết hạn cùng với ngày giấy phép phù hợp với quy định an toàn thực phẩm (hay còn gọi nôm na là giấy phép công bố) hết hiệu lực.
Ngoài ra, thời hạn giấy phép quảng cáo còn phụ thuộc vào việc sản phẩm quảng cáo có sự thay đổi về hồ sơ công bố, bị thù hồi giấy công bố hoặc có sự thay đổi về thành phần sản phẩm…vv. Do đó, tùy thuộc vào từng trường hợp cụ thể mà giấy phép quảng cáo có hiệu lực khác nhau.
5.Dịch vụ xin giấy phép quảng cáo
Trong quá trình tư vấn và cung cấp dịch vụ xin giấy phép quảng cáo, LNP Law sẽ thực hiện các công việc sau:
– Tư vấn cho khách hàng hình thức, nội dung quảng cáo trước khi tiến hành công việc;
– Tư vấn khách hàng sửa lại kịch bản, maket, nội dung quảng cáo cho phù hợp với quy định của pháp luật;
– Soạn thảo hồ sơ xin giấy phép quảng cáo cho khách hàng. Sau đó chuyển cho khách hàng tham khảo và hướng dẫn khách hàng ký hồ sơ;
– Trực tiếp thay mặt khách hàng nộp hồ sơ xin giấy phép quảng cáo tại cơ quan chức năng;
– Trực tiếp gặp gỡ, làm việc với chuyên viên thụ lý hồ sơ. Qua đó xem xét tính hợp lệ, bổ sung, sửa chữa hồ sơ (nếu có) theo yêu cầu của chuyên viên;
– Nhận kết quả giấy phép quảng cáo và chuyển cho khách hàng;
– Tư vấn các vấn đề liên quan đến giấy phép quảng cáo sau khi hoàn thành công việc.