Kế Toán - Thuế

thue
| Legal Expert

Tổng hợp các văn bản pháp luật về thuế có hiệu lực từ ngày 1/7/2025: Những thay đổi cần lưu ý

Từ ngày 1/7/2025, hàng loạt văn bản pháp luật mới trong lĩnh vực thuế chính thức có hiệu lực thi hành, đánh dấu bước chuyển quan trọng trong cải cách chính sách thuế của Việt Nam. Những thay đổi này không chỉ tác động đến phương thức quản lý thuế của cơ quan nhà nước mà còn ảnh hưởng trực tiếp đến doanh nghiệp, hộ kinh doanh cá thể và người dân. Bài viết này tổng hợp, phân tích các điểm nổi bật từ các văn bản pháp luật sẽ có hiệu lực kể từ thời điểm nêu trên.

Luật Thuế Giá trị gia tăng sửa đổi – Luật số 48/2024/QH15

Mục tiêu của sửa đổi

Luật số 48/2024/QH15 được Quốc hội thông qua ngày 28/11/2024, nhằm hoàn thiện chính sách thuế giá trị gia tăng (GTGT) theo hướng minh bạch, công bằng và phù hợp với thông lệ quốc tế. Luật có hiệu lực từ ngày 1/7/2025.

Những điểm mới đáng chú ý

a. Mở rộng đối tượng áp dụng thuế suất 0%
Luật quy định rõ hơn các nhóm hàng hóa, dịch vụ được áp dụng thuế suất 0%, đặc biệt trong lĩnh vực:
– Dịch vụ vận tải quốc tế;
– Xây dựng và lắp đặt công trình ở nước ngoài;
– Dịch vụ xuất khẩu phi vật thể;
– Phần mềm xuất khẩu và dịch vụ phần mềm phục vụ xuất khẩu.
Quy định này giúp tăng tính cạnh tranh của doanh nghiệp Việt Nam trên thị trường quốc tế.
b. Giá tính thuế GTGT bao gồm các loại thuế gián thu
Theo Luật mới, giá tính thuế GTGT đối với hàng hóa nhập khẩu sẽ bao gồm: giá CIF + thuế nhập khẩu + thuế tiêu thụ đặc biệt (nếu có) + thuế bảo vệ môi trường. Điều này có tác động lớn đến hoạt động nhập khẩu và cấu trúc giá thành của doanh nghiệp.
c. Quy định mới về hàng hóa, dịch vụ khuyến mại
Hàng hóa, dịch vụ được cung cấp không thu tiền trong chương trình khuyến mại hợp pháp được xác định có giá tính thuế GTGT bằng 0. Quy định này góp phần giải tỏa vướng mắc trong khâu hạch toán và kê khai thuế đối với các chương trình khuyến mãi – vốn là công cụ tiếp thị quan trọng của doanh nghiệp.
d. Điều kiện khấu trừ thuế đầu vào
Luật siết chặt yêu cầu về chứng từ thanh toán không dùng tiền mặt đối với hàng hóa, dịch vụ từ 20 triệu đồng trở lên. Chỉ các giao dịch thanh toán qua chuyển khoản, thẻ, ví điện tử… mới được coi là đủ điều kiện khấu trừ thuế GTGT đầu vào.
e. Quy định về hoàn thuế
Doanh nghiệp sản xuất kinh doanh chịu thuế suất 5% mà có thuế GTGT đầu vào chưa được khấu trừ trong 12 tháng liên tiếp và đạt ngưỡng từ 300 triệu đồng trở lên sẽ được xem xét hoàn thuế. Đây là điểm tiến bộ, tạo thuận lợi cho doanh nghiệp có vòng quay vốn chậm và quy mô lớn.
f. Danh mục hàng hóa – dịch vụ không chịu thuế
Một số hàng hóa – dịch vụ vốn đang được miễn thuế sẽ chuyển sang diện không chịu thuế, đồng nghĩa với việc không được hoàn thuế đầu vào. Doanh nghiệp cần rà soát để điều chỉnh phương pháp kế toán và cơ cấu giá bán.

Nghị quyết của Quốc hội về tiếp tục giảm thuế GTGT xuống 8%

Tại kỳ họp cuối năm 2024, Quốc hội đã thông qua Nghị quyết số 204/2025/QH15 cho phép kéo dài chính sách giảm thuế GTGT từ 10% xuống còn 8% cho giai đoạn từ 1/7/2025 đến hết 31/12/2026.

Phạm vi áp dụng

Chính sách giảm thuế áp dụng cho đa số hàng hóa, dịch vụ, ngoại trừ:
– Các ngành viễn thông, tài chính, bảo hiểm, ngân hàng, chứng khoán;
– Kinh doanh bất động sản, sản phẩm khai thác mỏ (trừ than), kim loại;
– Hàng hóa, dịch vụ thuộc đối tượng chịu thuế tiêu thụ đặc biệt (trừ xăng dầu).

Ý nghĩa của chính sách

Giảm thuế GTGT được kỳ vọng giúp kích cầu tiêu dùng nội địa, hỗ trợ phục hồi sản xuất kinh doanh sau giai đoạn suy giảm kinh tế toàn cầu.

Chính sách thuế trong thương mại điện tử – Nghị định 117/2025/NĐ-CP

Với sự bùng nổ của thương mại điện tử, Nghị định 117/2025/NĐ-CP quy định cơ chế khấu trừ thuế GTGT và thuế thu nhập cá nhân từ người bán cá nhân trên sàn TMĐT, có hiệu lực từ 1/7/2025.

Trách nhiệm khấu trừ thuế của sàn giao dịch

Các sàn TMĐT có chức năng thanh toán phải khấu trừ và nộp:
– 1% thuế GTGT đối với hoạt động bán hàng hóa;
– 5% thuế GTGT với dịch vụ;
– 3% thuế GTGT với dịch vụ gắn với hàng hóa (như vận tải, lắp đặt…).
Các tỷ lệ khấu trừ này căn cứ theo doanh thu phát sinh trong từng giao dịch trên nền tảng.

Đối với sàn không có chức năng thanh toán

Người bán hàng (cá nhân, hộ kinh doanh) phải tự kê khai và nộp thuế định kỳ, với trách nhiệm khai báo giao dịch được quy định cụ thể.

Mục tiêu quản lý minh bạch

Nghị định này nhằm thu hẹp tình trạng thất thu thuế trong thương mại điện tử, đồng thời nâng cao tính công bằng trong hệ thống thuế giữa doanh nghiệp truyền thống và kinh doanh online.

Áp dụng số định danh cá nhân thay mã số thuế – Thông tư 86/2024/TT-BTC

Bắt đầu từ 1/7/2025, mã số thuế cá nhân sẽ được thay thế bằng số định danh cá nhân (CMND/CCCD). Thông tư 86/2024/TT-BTC hướng dẫn chi tiết việc chuyển đổi và sử dụng trong kê khai thuế.

Mục tiêu của chính sách

– Đơn giản hóa thủ tục hành chính;
– Kết nối liên thông dữ liệu thuế với dữ liệu dân cư;
– Hạn chế tình trạng trùng lặp mã số thuế.

Tác động đến doanh nghiệp và người nộp thuế

– Cá nhân chỉ cần sử dụng CCCD để kê khai thu nhập, nộp thuế, đăng ký mã số thuế;
– Doanh nghiệp cần cập nhật thông tin định danh trong hệ thống nhân sự, kế toán, báo cáo thuế.

thue

Áp dụng tài khoản định danh điện tử trong kê khai thuế – Nghị định 69/2024/NĐ-CP (bổ sung)

Từ 1/7/2025, việc kê khai và thực hiện thủ tục thuế qua hệ thống điện tử bắt buộc phải sử dụng tài khoản định danh điện tử do Bộ Công an cấp.

Phạm vi áp dụng

– Người nộp thuế là cá nhân hoặc đại diện tổ chức khi truy cập hệ thống eTax, cổng dịch vụ công của Tổng cục Thuế;
– Sử dụng để đăng nhập, ký điện tử, nộp tờ khai, hoàn thuế…

Lợi ích

– Tăng độ tin cậy, hạn chế gian lận danh tính;
– Tích hợp dịch vụ công vào một tài khoản duy nhất.

Nghị định 122/2025/NĐ-CP về phân cấp trách nhiệm quản lý thuế

Nghị định này quy định rõ phạm vi trách nhiệm của các cấp quản lý thuế từ trung ương đến địa phương.

Điểm nổi bật

– Phân định rõ nhiệm vụ trong việc tiếp nhận, giải quyết hồ sơ hoàn thuế, miễn giảm thuế;
– Bỏ yêu cầu nộp lại các tài liệu đã được tích hợp sẵn trong hệ thống quản lý thuế điện tử.

Hướng tới chính phủ số

Nghị định thể hiện bước đi nhất quán trong chiến lược chuyển đổi số ngành tài chính – thuế, đồng thời tăng cường trách nhiệm giải trình ở từng cấp quản lý.

Doanh nghiệp cần chuẩn bị gì?

Sự thay đổi đồng loạt trong hệ thống pháp luật thuế từ ngày 1/7/2025 cho thấy định hướng hiện đại hóa quản lý thuế và mở rộng cơ sở thu thuế của Nhà nước. Để đảm bảo tuân thủ pháp luật và tận dụng tốt các chính sách ưu đãi, doanh nghiệp và cá nhân cần chủ động:
– Rà soát các hoạt động chịu thuế để cập nhật thuế suất, giá tính thuế;
– Chuẩn hóa phương thức thanh toán không dùng tiền mặt;
– Cập nhật phần mềm kế toán và khai báo thuế phù hợp với CCCD, tài khoản định danh;
– Xây dựng cơ chế lưu trữ chứng từ và giao dịch TMĐT rõ ràng;
– Tổ chức tập huấn nội bộ cho bộ phận kế toán – tài chính.

Trong bối cảnh hệ thống thuế ngày càng số hóa và chặt chẽ hơn, việc nắm bắt kịp thời và triển khai đúng quy định sẽ là yếu tố then chốt giúp doanh nghiệp vận hành hiệu quả và bền vững.

Những thay đổi về chính sách thuế từ ngày 1/7/2025 đòi hỏi doanh nghiệp và cá nhân phải chủ động cập nhật, điều chỉnh hệ thống kế toán, phương thức kê khai và thanh toán. Để đảm bảo tuân thủ và tận dụng tốt các ưu đãi, việc tham khảo ý kiến luật sư tư vấn là giải pháp hiệu quả, giúp giảm thiểu rủi ro và hỗ trợ vận hành bền vững trong bối cảnh pháp lý ngày càng chặt chẽ.

Xem thêm:

Bài viết liên quan

Chat zalo
Chat Facebook

LK01-15 Roman Plaza, To Huu, Nam Tu Liem, Hanoi

attorney@ladefense.vn

0968896603