Đàm phán điều khoản giao hàng trong hợp đồng ngoại thương

Trong kinh doanh thương mại, các bên thường khó đàm phán về điều khoản giao hàng trong hợp đồng ngoại thương. Vì vậy chúng tôi xin chia sẻ một số lưu ý thực hiện đàm phám điều khoản giao hàng trong hợp đồng ngoại thương ở bài viết dưới đây.

Về thời gian giao hàng (Ngày, giờ giao hàng, trường họp coi là chậm giao hàng và hậu quả pháp lý của việc chậm giao hàng). Thời gian giao hàng là một nội dung quan tọng trong hợp đồng. Trường hợp nào được cho là  giao hàng chậm (Chuyển hàng chậm, chuyển hàng lên tàu chậm, tàu, xe chở hàng tới địa điểm giao hàng muộn… do lỗi bên bán, bên vận chuyển hay lỗi khách quan do thời tiết…)

Việc xác định thời gian giao hàng, giao hàng chậm sẽ giúp xác định các điều khoản phạt vi phạm hợp đồng, bồi thường thiệt hại, giải quyết tranh chấp phát sinh.

Xác định địa điểm giao hàng. Sau khi xác định thời gian giao hàng thì địa điểm giao hàng là một điều khoản không thể thiếu. Giao hàng tại cảng, kho bãi, hay một địa điểm khác do bên mua chỉ định. Về nguyên tắc, bên xuất khẩu sẽ không chịu trách nhiệm khi hàng hóa ra khỏi tầm kiểm soát của bên xuất khẩu ( kể từ thời điểm Hàng hóa lên tàu, vận chuyển về nơi nhập khẩu) Hàng hóa sau khi chuyển lên cảng, tàu sẽ do bên nhập khẩu chịu trách nhiệm. Trong một số trường hợp, các bên có thể tự thỏa thuận về trách nhiệm của từng bên.

Phương thức chuyển hàng

Các bên có thể thỏa thuận giao hàng theo đường biển, đường sắt hay đường hàng không và các điều kiện giao hàng kèm theo. Hiện nay đa phần chúng ta thực hiện hoạt động xuất nhập khẩu qua đường biển chi phí thấp hơn rất nhiều so với đường hàng không.

Rủi ro và mua bảo hiểm

Thời điểm chuyển rủi ro hàng hóa cho từ bên bán sang bên mua cần phải được quy định rõ ràng tránh đùn đẩy trách nhiệm khi có rủi ro xảy ra.

Vấn đề mua bảo hiểm thì thông thường người phải chịu rủi ro sẽ là người được bảo hiểm.

Các quy định của Incoterm 2010

Hiện nay tập quán quốc tế Incoterm được sử dụng rất nhiều trong lĩnh vực ngoại thương. Các doanh nghiệp cần phải hiểu rõ các điều khoản của Incoterm 2010 để biết được rõ hơn về nghĩa vụ hay quyền lợi của mình.

Ví dụ điều kiện CIF- giao hàng tại cảng dỡ hàng. Đối với điều kiện này người bán chuyển hàng hóa cho người mua tại cảng dỡ hàng tại nước của người mua, người bán có trách nhiệm chịu chi phí vẫn chuyển và mua bảo hiểm cho người mua.

_________________________________

Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.

Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến hợp đồng, giải quyết tranh chấp hợp đồng:

LNP LAW

Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội

Điện thoại: 02463292936

HOTLINE: 0832929912

Email: info@lnplegal.com

 

 

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *