Nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê

Dịch vụ đòi nợ thuộc danh mục ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Đây hiện là ngành nghề kinh doanh được nhiều người lựa chọn. Tuy nhiên do mang tính đặc thù nên kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải đáp ứng các quy định của pháp luật. Nhà đầu tư nước ngoài muốn đầu tư kinh doanh dịch vụ này tại Việt Nam cần lưu ý các quy định của pháp luật về đòi nợ thuê.

>> Đọc thêm: Các loại hình hiện diện thương mại của nhà đầu tư nước ngoài ở Việt Nam

Kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê

Dịch vụ đòi nợ thuê ở Việt Nam được điều chỉnh bởi Nghị định số 104/2007/NĐ-CP của Chính phủ về kinh doanh dịch vụ đòi nợ. Theo đó chỉ có doanh nghiệp được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ mới được phép thực hiện hoạt động này. Các chủ thể khác như hợp tác xã, hộ gia đình hay cá nhân không được kinh doanh đòi nợ thuê.

kinh doanh dich vu doi no thue
                               kinh doanh dich vu doi no thue

Mã ngành kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê trong Hệ thống ngành kinh tế Việt Nam:

Việc thành lập doanh nghiệp kinh doanh đòi nợ thuê được thực hiện theo các quy định của pháp luật về doanh nghiệp. Theo đó hồ sơ đăng ký thành lập công ty được nộp tại Sở Kế hoạch và đầu tư nơi doanh nghiệp đặt trụ sở chính. Công ty chỉ được phép hoạt động khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp và có Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự. Lưu ý doanh nghiệp kinh doanh đòi nợ không được kinh doanh các ngành, nghề khác ngoài đòi nợ.

Theo nghị định số 78/2015/NĐ-CP khi đăng ký thành lập doanh nghiệp, người thành lập phải xác định ngành kinh tế cấp 4 trong Hệ thống ngành kinh tế của Việt Nam. Việc xác định được thực hiện căn cứ theo Quyết định số 27/2018/QĐ-TTg. Dịch vụ đòi nợ có mã ngành số 4 là 8291. Là nhóm các hoạt động hỗ trợ dịch vụ thanh toán, tín dụng. Gồm các hoạt động thu hồi những khoản bồi thường và chuyển tiền thu hồi cho khách hàng như dịch vụ thu hồi nợ.

Mã CPC ngành, phân ngành kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê:

CPC là mã phân loại ngành, phân ngành dựa trên Hệ thống phân loại sản phẩm (Provisional Central Product Classification – PCPC) của WTO. Trước khi thực hiện đầu tư vào Việt Nam, nhà đầu tư nước ngoài phải biết ngành kinh doanh dự định đăng ký thuộc mã CPC nào. Đây sẽ là căn cứ quan trọng để xác định tính khả thi khi thực hiện đầu tư.

Kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê không xuất hiện trong Biểu cam kết về thương mại và dịch vụ của Việt Nam. Vì vậy không có mã CPC đối với dịch vụ đòi nợ thuê. Theo đó Việt Nam không có cam kết liên quan đối với dịch vụ này vì vậy không có nghĩa vụ tiếp nhận đầu tư nước ngoài thành lập công ty kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê. Tuy nhiên điều này không có nghĩa nhà đầu tư nước ngoài bị cấm kinh doanh dịch vụ đòi nợ ở Việt Nam.  

Điều kiện của nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê

Kinh doanh dịch vụ đòi nợ là ngành nghề kinh doanh có điều kiện. Nhà đầu tư nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện cụ thể để được thực hiện hoạt động này.

kinh doanh dich vu doi no thue
                        dieu kien cua nha dau tu nuoc ngoai

Giới hạn tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài:

Biểu cam kết về thương mại và dịch vụ của Việt Nam trong WTO không có quy định về dịch vụ đòi nợ. Chính vì không có cam kết mà nhà đầu tư nước ngoài không bị hạn chế tỷ lệ vốn góp trong doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê.

Các văn bản pháp luật khác của Việt Nam như luật, nghị định, thông tư… về kinh doanh dịch vụ đòi nợ không có quy định giới hạn tỷ lệ vốn góp của nhà đầu tư nước ngoài trong doanh nghiệp.

Từ các quy định trên, nhà đầu tư nước ngoài có quyền thành lập doanh nghiệp 100% vốn nước ngoài kinh doanh dịch vụ đòi nợ tại Việt Nam.

Điều kiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê:

Điều hiện kinh doanh dịch vụ đòi nợ được quy định trong Nghị định số 104/2007/NĐ-CP. Nhà đầu tư nước ngoài phải đáp ứng các điều kiện như đối với nhà đầu tư Việt Nam khi đầu tư kinh doanh dịch vụ đòi nợ.

Vốn pháp định:

Mức vốn pháp định đối với ngành nghề kinh doanh dịch vụ đòi nợ là 2 tỷ đồng. Trong suốt quá trình hoạt động, doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ phải duy trì mức vốn điều lệ không thấp hơn mức vốn pháp định. Tức vốn điều lệ của doanh nghiệp luôn phải cao hơn 2 tỷ đồng.

Nhân sự của doanh nghiệp:

Do đòi nợ là hoạt động mang tính đặc thù nên người lao động, người quản lý doanh nghiệp kinh doanh đòi nợ phải đáp ứng các tiêu chuẩn nhất định.

Người quản lý và giám đốc chi nhánh của doanh nghiệp:

– Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

– Có trình độ học vấn từ đại học trở lên thuộc một trong các ngành sau: kinh tế, quản lý, pháp luật, an ninh.

– Không có tiền án.

– Trường hợp đã làm việc cho doanh nghiệp kinh doanh dịch vụ đòi nợ khác đã bị thu hồi Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh thì trong 03 năm trước liền kề không giữ chức danh quản lý trong doanh nghiệp đó.

Người lao động của doanh nghiệp:

– Được tuyển dụng theo hợp đồng lao động không xác định thời hạn. Trường hợp bằng hợp đồng lao động có thời hạn thì phải từ 06 tháng trở lên.

– Có đầy đủ năng lực hành vi dân sự.

– Có trình độ học vấn từ trung cấp trở lên thuộc một trong các ngành sau: kinh tế, quản lý, pháp luật, an ninh.

– Không có tiền án.

Giấy phép con:

Doanh nghiệp sau khi được cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh dịch vụ đòi nợ còn phải xin cấp Giấy chứng nhận đủ điều kiện về an ninh, trật tự do cơ quan có thẩm quyền cấp. Hồ sơ, thủ tục xin cấp giấy được thực hiện theo quy định tại Nghị định số 96/2016/NĐ-CP. Doanh nghiệp có thể tự mình xin giấy phép hoặc sử dụng dịch vụ do LNP Law cung cấp.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Nhà đầu tư nước ngoài kinh doanh dịch vụ đòi nợ thuê. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *