Phân loại kiểu dáng công nghiệp khi đăng ký bảo hộ

Phân loại kiểu dáng công nghiệp là một hoạt đông bắt buộc phải thực hiện khi đăng ký kiểu dáng công nghiệp. Đây là nội dung có trong Tờ khai và bản mô tả kiểu dáng công nghiệp. Việc phân loại kiểu dáng công nghiệp có thể gây khó khăn cho tổ chức, cá nhân khi đăng ký kiểu dáng.

Đọc thêm:

Mô tả kiểu dáng công nghiệp trong hồ sơ đăng ký

Ảnh chụp bản vẽ kiểu dáng công nghiệp trong hồ sơ đăng ký

Tờ khai đăng ký kiểu dáng công nghiệp:

Hồ sơ đăng ký kiểu dáng công nghiệp phải có 02 Tờ khai đăng ký kiểu dáng công nghiệp theo Mẫu 03-KDCN Ban hành kèm theo Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN. Trong tờ khai phải nêu chỉ số phân loại quốc tế kiểu dáng công nghiệp theo yêu cầu bảo hộ phù hợp với Bảng phân loại quốc tế về kiểu dáng công nghiệp (Thoả ước Locarno). Trường hợp người nộp đơn không phân loại hoặc phân loại không chính xác thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phân loại và người nộp đơn phải nộp phí phân loại.

kieu dang cong nghiep

 

Bản mô tả kiểu dáng công nghiệp:

Pháp luật hiện nay không có quy định ban hành mẫu của bản mô tả kiểu dáng công nghiệp. Nhưng căn cứ vào các quy định trong Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN, bản mô tả phải gồm các nội dung sau

– Tên của sản phẩm mang kiểu dáng công nghiệp.

– Lĩnh vực sử dụng kiểu dáng công nghiệp đó. Còn được gọi là phân loại quốc tế của kiểu dáng công nghiệp.

– Kiểu dáng công nghiệp tương tự gần nhất với kiểu dáng công nghiệp đăng ký.

– Liệt kê ảnh chụp hoặc bản vẽ theo thứ tự.

– Mô tả chi tiết kiểu dáng công nghiệp.

– Yêu cầu bảo hộ kiểu dáng công nghiệp.

Phân loại kiểu dáng công nghiệp

Để phân loại kiểu dáng công nghiệp ta có thể sử dụng các tiêu chí như loại hình, tính chất, nguyên liệu… của kiểu dáng. Dựa vào các tiêu chí này mà bảng phân loại kiểu dáng công nghiệp được tạo ra. Nội dung lĩnh vực sử dụng kiểu dáng công nghiệp được quy định trong bản mô tả chính là phân loại kiểu dáng công nghiệp đó. Đây là hoạt động bắt buộc phải thực hiện khi đăng ký kiểu dáng công nghiệp.

kieu dang cong nghiep

Phân loại quốc tế về kiểu dáng công nghiệp:

Thoả ước Locarno được thông qua ngày 28 tháng 9 năm 1979 có hiệu lực ngày 23 tháng 11 năm 1981 đã thiết lập một hệ thống phân loại quốc tế với các sản phẩm đăng ký kiểu dáng công nghiệp. Cơ quan có thẩm quyền của quốc gia thành viên có trách nhiệm áp dụng bảng phân loại này trong đăng ký kiểu dáng công nghiệp tại quốc gia mình.

Thoả ước Locarno là cơ sở pháp lý khi tiến hành phân loại quốc tế kiểu dáng công nghiệp. Tổ chức Sở hữu Trí tuệ Thế giới (WIPO) đã ban hành phiên bản thứ 8 của Bảng phân loại, có hiệu lực từ năm 2004. Do vậy phiên bản lần 8 của Bảng Phân loại được áp dụng khi thực hiện thủ tục đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp. Tại Việt Nam, tất cả đơn đăng ký kiểu dáng công nghiệp phải thực hiện theo Phiên bản 8 của Bảng phân loại từ năm 2005.

Bảng Phân loại quốc tế kiểu dáng công nghiệp Phiên bản lần 8 gồm 32 nhóm tất cả. Trong đó từ nhóm 01 đến nhóm 31 là các sản phẩm mang kiểu dáng công nghiệp đã được phân loại. Nhóm cuối cùng là nhóm 99 gồm các loại sản phẩm khác.

Lựa chọn lĩnh vực của sản phẩm có kiểu dáng công nghiệp:

Tổ chức, cá nhân khi đăng ký kiểu dáng công nghiệp phải căn cứ vào Bảng Phân loại quốc tế để lựa phân loại kiểu dáng công nghiệp được đăng ký vào nhóm chính xác. Lựa chọn sai hoặc không lựa chọn sẽ phải mất thêm phí phân loại cho Cục Sở hữu trí tuệ.

Ví dụ: Tổ chức, cá nhân muốn đăng ký kiểu dáng công nghiệp với sản phẩm ghế ô tô. Do ghế ngồi trên các phương tiện giao thông trong Bảng Phân loại quốc tế thuộc nhóm 06 cụ thể là 06 – 01. Nên trong bản mô tả kiểu dáng công nghiệp phải điền 06 – 01 tại mục Phân loại quốc tế kiểu dáng công nghiệp.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Phân loại kiểu dáng công nghiệp khi đăng ký bảo hộ. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com