Dịch vụ đăng ký sáng chế công trình thiết kế tại Hà Nội theo quy định của pháp luật

Đăng ký sáng chế là một trong những thủ tục phức tạp nhất của dịch vụ sở hữu công nghiệp. Trong thời bảo hộ sáng chế, chủ sở hữu kiểu dáng có quyền độc quyền sử dụng, chuyển nhượng hoặc chuyển giao quyền sử dụng sáng chế của mình, bất kỳ bên thứ ba nào khai thác sáng chế mà không được phép của chủ sở hữu sẽ bị coi là xâm phạm quyền của chủ sở hữu và sẽ bị xử lý theo pháp luật. Như vậy nếu có bất kỳ tranh chấp nào xảy ra, Văn bằng bảo hộ độc quyền sáng chế là một chứng cứ duy nhất để chứng minh quyền của chủ sở hữu đối với sáng chế.

Điều kiện chung đối với sáng chế công trình thiết kế

Sáng chế được bảo hộ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền sáng chế nếu đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Có tính mới;

b) Có trình độ sáng tạo;

c) Có khả năng áp dụng công nghiệp.dang 

Sáng chế được bảo hộ dưới hình thức cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích nếu không phải là hiểu biết thông thường và đáp ứng các điều kiện sau đây:

a) Có tính mới;

b) Có khả năng áp dụng công nghiệp.

>> Đọc thêm: Sáng chế Việt Nam đăng ký quốc tế

Hồ sơ đăng ký sáng chế:

– Tờ khai đăng ký sáng chế

Người nộp đơn phải nộp 02 bản tờ khai theo mẫu.

Tại mục phân loại , người nộp đơn phải điền chính xác việc đăng ký bảo hộ cho nhóm sản phẩm nào. Nếu người nộp đơn không phân loại hoặc phân loại không chính xác thì Cục Sở hữu trí tuệ sẽ phân loại và người nộp đơn phải nộp phí dịch vụ phân loại theo quy định.

– Bản mô tả sáng chế ( bao gồm: yêu cầu bảo hộ, tóm tắt sáng chế và hình ảnh)

Bản tóm tắt sáng chế

Người nộp đơn phải nộp 02 bản tóm tắt sáng chế. Bản tóm tắt sáng chế được dùng để mô tả một cách vắn tắt (không quá 150 từ) về bản chất của sáng chế. Bản tóm tắt phải bộc lộ những nội dung chủ yếu về bản chất của giải pháp kỹ thuật nhằm mục đích thông tin. Bản tóm tắt có thể có hình vẽ, công thức đặc trưng.

– Giấy ủy quyền nếu người nộp hồ sơ được ủy quyền

Quy trình thủ tục đăng ký sáng chế

Bước 1: Nộp hồ sơ đăng ký sáng chế

Chủ thể có nhu cầu đăng ký sáng chế có thể nộp đơn theo ba cách thức sau: gửi qua bưu điện hoặc nộp đơn trực tiếp tới Trụ sở Cục Sở hữu trí tuệ có trụ sở tại Hà Nội và hai văn phòng đại diện tại Thành phố Hồ Chí Minh, Đà Nẵng. Ngoài ra có thể ủy quyền cho bên thứ ba thực hiện việc nộp hồ sơ.

Bước 2: Thẩm định hình thức, công bố đơn đăng ký sáng chế

Thẩm định hình thức là việc thông qua việc kiểm tra việc tuân thủ các quy định về hình thức để đánh giá tính hợp lệ của đơn. Thời hạn thẩm định hình thức là 1 tháng, kể từ ngày tiếp nhận đơn.

Công bố đơn đăng ký sáng chế: Đơn đăng ký sáng chế được công bố trên Công báo sở hữu công nghiệp trong tháng thứ 19 kể từ ngày nộp đơn hoặc từ ngày ưu tiên đối với đơn được hưởng quyền ưu tiên hoặc vào thời điểm sớm hơn theo yêu cầu của người nộp đơn.

Bước 3: Thẩm định nội dung đơn

Thời hạn yêu cầu thẩm định nội dung đơn là 42 tháng (đối với đơn đăng ký sáng chế có yêu cầu cấp Bằng độc quyền giải pháp hữu ích là 36 tháng) kể từ ngày nộp đơn hoặc kể từ ngày ưu tiên trong trường hợp đơn được hưởng quyền ưu tiên, người nộp đơn có thể yêu.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

  • Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư; Chúng tôi  tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.
  • Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.
  • Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được câu hỏi Thủ tục đăng ký sáng chế của Quý khách hàng. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.