Điều kiện chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài của cổ đông công ty cổ phần

Chuyển nhượng cổ phần là việc cổ đông góp vốn trong công ty cổ phần chuyển nhượng lại cổ phần của mình cho một người khác, nhằm xác lập, chấm dứt, thay đổi tư cách cổ đông trong công ty và gắn liền với các quyền lợi, nghĩa vụ phát sinh từ cổ phần đó.

Tương tự đối với việc chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài. Đối với việc chuyển nhượng cổ phần cho nhà đầu tư nước ngoài, các bước tiến hành như thế nào và cụ thể được quy định ra sao? Mời bạn đọc tham khảo các nội dung dưới đây để nắm rõ các quy định của pháp luật hiện hành.

Xem thêm: Quy định về hợp đồng chuyển nhượng cổ phần theo quy định của pháp luật mới nhất

mua ban co phan nha dau tu nuoc ngoai

Nhà đầu tư nước ngoài tiến hành đăng ký mua cổ phần của cổ đông chuyển nhượng cổ phần theo quy trình sau:

Bước 1. Kiểm tra các vấn đề pháp lý, tài chính giữa các bên và Thoả thuận về việc mua bán

  • Trước khi thực hiện việc mua bán, các bên tiến hành các công việc soát xét pháp lý, đánh giá năng lực tài chính, tiềm năng đầu tư của các bên.

Các vấn đề pháp lý và tài chính này liên quan trực tiếp đến bên bán và số cổ phần giao dịch cũng như năng lực tài chính và pháp lý của bên mua.

  • Các bên tiến hành thoả thuận về phương thức mua bán và đàm phán về giá, tiến đến phương án cuối cùng của giao dịch.

Bước 2. Thực hiện thủ tục đăng ký mua bán cổ phần đối với người nước ngoài

Sau quá trình soát xét pháp lý và thống nhất về giá, các bên tiến hành công việc với cơ quan nhà nước có thẩm quyền.

Trước khi thực hiện các công việc trong tiến trình mua bán, ngoài sự nhất trí của các cổ đông còn lại trong Công ty Cổ phần, các bên mua và bên bán cổ phần cần được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền về việc đáp ứng điều kiện mua và bán của các bên, cụ thể là điều kiện về ngành nghề, quy mô vốn và mục tiêu của nhà đầu tư nước ngoài trong việc mua bán cổ phần này.

Hồ sơ đăng ký mua bán cổ phần của người nước ngoài bao gồm:

– Văn bản đăng ký mua cổ phần (theo mẫu);

– Bản sao hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân; bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:

Nhà đầu tư nước ngoài chuẩn bị đầy đủ hồ sơ và nộp cho Sở kế hoạch đầu tư cấp Tỉnh/Thành phố nơi công ty tiến hành việc chuyển nhượng cổ phần đặt trụ sở chính.

Thời hạn xử lý hồ sơ:

Trong vòng 15 ngày kể từ ngày nhận hồ sơ hợp lệ, Sở kế hoạch đầu tư sẽ xem xét việc nhà đầu tư nước ngoài có đáp ứng các điều kiện để mua cổ phần hay không và ra văn bản chấp thuận (nếu nhà đầu tư đủ điều kiện) hoặc không chấp thuận (do không đáp ứng đủ điều kiện).

Lưu ý: Tùy vào ngành, nghề kinh doanh mà có điều kiện riêng về tỷ lệ sở hữu vốn điều lệ đối với nhà đầu tư nước ngoài.

chao ban co phan

Bước 3. Ký kết hợp đồng mua bán cổ phần và thanh toán

Dựa trên các thông tin đã thống nhất tại Bước 1 và sau khi có kết quả Thông báo chấp thuận việc mua bán cố phần do Sở kế hoạch và đầu tư cấp Tỉnh/Thành phố gửi tới, các bên tiến hành Soạn thảo, Đàm phán và Ký kết hợp đồng chuyển nhượng/mua bán cổ phần.

Thanh toán được tiến hành qua tài khoản vốn của nhà đầu tư tại Việt Nam.

Bước 4. Thực hiện thủ tục thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp sau khi chuyển nhượng cổ phần hoàn tất

Sau khi được sự chấp thuận của cơ quan nhà nước có thẩm quyền, các bên  Công ty thực hiện Thông báo với cơ quan quản lý kinh doanh về việc thay đổi Nội dung đăng ký doanh nghiệp, là hệ quả của việc mua bán cổ phần nêu trên.

Hồ sơ thay đổi thông tin đăng ký doanh nghiệp

– Thông báo thay đổi nội dung đăng ký doanh nghiệp;

– Bản sao hộ chiếu đối với nhà đầu tư là cá nhân; bản sao Giấy chứng nhận thành lập hoặc tài liệu tương đương khác xác nhận tư cách pháp lý đối với nhà đầu tư là tổ chức;

– Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp của công ty tiến hành việc chuyển nhượng;

– Bản sao CMND/CCCD/Hộ chiếu của người đại diện theo pháp luật công ty tiến hành việc chuyển nhượng;

– Bản sao hợp lệ Điều lệ sửa đổi, bổ sung của công ty;

– Hợp đồng chuyển nhượng hoặc các giấy tờ chứng minh hoàn tất việc chuyển nhượng vốn;

– Văn bản của Sở Kế hoạch và Đầu tư chấp thuận về việc mua cổ phần của nhà đầu tư nước ngoài.

Cơ quan tiếp nhận hồ sơ:

Phòng đăng ký kinh doanh tỉnh/thành phố nơi công ty tiến hành việc chuyển nhượng đặt trụ sở chính sẽ tiến hành tiếp nhận hồ sơ.

Phòng đăng ký kinh doanh sẽ xem xét tính hợp lệ của các hồ sơ nêu trên và cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cho công ty nếu hồ sơ đạt đủ điều kiện hoặc ra thông báo về việc bổ sung, thay đổi đối với hồ sơ không hợp lệ.

Thời hạn xử lý hồ sơ:

Trong vòng 03 ngày, Phòng đăng ký kinh doanh sẽ cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp mới cho công ty nếu hồ sơ đạt đủ điều kiện.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Điều kiện chuyển nhượng cổ phẩn cho nhà đầu tư nước ngoài của cổ đông công ty cổ phần. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com