Thủ tục đăng ký bản quyền ý tưởng kinh doanh năm 2020

Ý tưởng kinh doanh (tiếng anh: Business ideas) là khái niệm trong lĩnh vực kinh doanh chỉ loại ý tưởng có tính sáng tạo đem đến lợi nhuận trong kinh doanh. Mục đích của ý tưởng kinh doanh là đem lại lợi thế cạnh tranh trên thị trường cho chủ sở hữu. Ý tưởng kinh doanh có thể được bảo vệ thông qua đăng ký bản quyền tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Thủ tục đăng ký bản quyền ý tưởng kinh doanh được thực hiện theo quy định của pháp luật.

>> Đọc thêm: Các hình thức nộp đơn đăng ký bảo hộ kiểu dáng công nghiệp

Ý tưởng kinh doanh

dang ky ban quyen y tuong
                                       y tuong kinh doanh

Ý tưởng kinh doanh gồm ý tưởng về sản phẩm mới, dịch vụ mới hoặc cách thức kinh doanh mới. Dù thuộc loại nào thì ý tưởng kinh doanh cũng mang 4 đặc điểm sau:

– Tính vượt trội: ý tưởng kinh doanh phải tạo ra ưu thế ưu thế vượt trội nào đó cho sản phẩm, dịch vụ hơn các đối thủ hiện có trên thị trường. Các ưu thế này có thể là giá cả, chất lượng hoặc công nghệ của hàng hoá, dịch vụ. Từ đó tạo ra lợi thế cho tổ chức, cá nhân nắm giữ ý tưởng so với tổ chức, cá nhân khác.

– Tính độc đáo: được thể hiện trong tính sáng tạo của ý tưởng. Cạnh tranh khiến các chủ thể cung cấp hàng hoá, dịch vụ trên thị trường phải tìm ra được ý tưởng độc đáo cho sản phẩm của mình.

– Tính mới mẻ: ý tưởng càng mới mẻ thì càng có giá trị sử dụng cho tổ chức, cá nhân. Ý tưởng cần phải xuất hiện lần đầu tiên, chưa từng có trên thị trường. Có thể dựa trên ý tưởng kinh doanh cũ nhưng có thay đổi cơ bản để tạo ra ý tưởng mới.

– Tính hữu dụng: ý tưởng kinh doanh phải có khả năng áp dụng trên thực tế. Được tạo ra thông qua tìm hiểu nhu cầu của khách hàng để đáp ứng nhu cầu đó.

Mục đích cuối cùng của ý tưởng kinh doanh là đem đến lợi nhuận cho tổ chức, cá nhân nắm giữ ý tưởng.  

Đăng ký bản quyền ý tưởng kinh doanh

dang ky ban quyen y tuong
                               dang ky ban quyen y tuong

Tại sao phải đăng ký bản quyền ý tưởng kinh doanh?

Tổ chức, cá nhân đăng ký bản quyền ý tưởng kinh doanh sẽ nhận được các lợi ích sau

– Được độc quyền sử dụng ý tưởng kinh doanh.

– Ngăn chặn tổ chức, cá nhân khác sao chép hoặc sử dụng ý tưởng của mình khi không được phép.

– Có khả năng chuyển nhượng, tặng cho, cho thuê… ý tưởng kinh doanh cho tổ chức, cá nhân khác.

Hình thức đăng ký bản quyền ý tưởng kinh doanh:

Ý tưởng kinh doanh được đăng ký bảo hộ bằng một trong các hình thức sau

– Đăng ký bảo hộ quyền tác giả khi ý tưởng thể hiện dưới dạng tác phẩm: tác phẩm văn học, nghệ thuật, khoa học.

– Đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp khi

+ Ý tưởng được thể hiện dưới dạng sáng chế.

+ Ý tưởng thể hiện thông qua hình dáng bên ngoài của sản phẩm.

+ Ý tưởng thể hiện dưới dạng nhãn hiệu để phân biệt với hàng hoá, sản phẩm của các tổ chức, cá nhân khác trên thị trường.

Hồ sơ đăng ký bản quyền ý tưởng kinh doanh:

Ý tưởng kinh doanh thể hiện dưới hình thức nào thì hồ sơ sẽ gồm các giấy tờ tương ứng theo quy định của pháp luật. Tổ chức, cá nhân sở hữu ý tưởng kinh doanh có thể chuẩn bị một số giấy tờ dưới đây

– Tờ khai đăng ký theo mẫu quy định của Cục Sở hữu trí tuệ/Cục Bản quyền tác giả.

– Vật mẫu, các hình ảnh hoặc giấy tờ, ảnh chụp, bản vẽ của ý tưởng kinh doanh trên thực tế.

– Các giấy tờ chứng thực cá nhân: CMND, Căn cước công dân, hộ chiếu còn hiệu lực của người nộp hồ sơ, của chủ sở hữu ý tưởng là cá nhân.

– Giấy chứng nhận dăng ký doanh nghiệp, giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh của chủ sở hữu ý tưởng là tổ chức.

– Tài liệu chứng minh quyền nộp đơn, trường hợp được nhận chuyển giao, thừa kế, kế thừa ý tưởng kinh doanh từ người khác.

Ngoài các giấy tờ nêu trên, hồ sơ đăng ký bảo hộ ý tưởng kinh doanh phải có các giấy tờ tương ứng với từng loại hình đăng ký bảo hộ.

Cơ quan có thẩm quyền đăng ký bản quyền ý tưởng kinh doanh:

– Hồ sơ đăng ký bảo hộ quyền tác giả được nộp tại Cục Bản quyền tác giả, địa chỉ: Số 33, Ngõ 294, Đường Kim Mã, Quận Ba Đình, Thành Phố Hà Nội.

– Hồ sơ đăng ký bảo hộ sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ, địa chỉ: Số 386, Đường Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội.

Tuỳ vào ý tưởng kinh doanh đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp hay quyền tác giả mà tổ chức, cá nhân lựa chọn cơ quan đăng ký có thẩm quyền tương ứng. Tổ chức, cá nhân có nhu cầu đăng ký ý tưởng kinh doanh có thể trực tiếp hoặc uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác nộp hồ sơ tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền. Đăng ký sở hữu trí tuệ là dịch vụ do LNP Law cung cấp đến Khách hàng có nhu cầu.

Phí, lệ phí đăng ký bản quyền tưởng kinh doanh:

Ý tưởng kinh doanh được đăng ký bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp được thu theo mức phí, lệ phí quy định tại Biểu mức thu phí, lệ phí sở hữu công nghiệp Ban hành kèm theo Thông tư số 263/2016/TT-BTC.

Ý tưởng kinh doanh được đăng ký bảo hộ quyền tác giả được thu theo mức phí đăng ký quyền tác giả quy định tại Điều 4 Thông tư số 211/2016/TT-BTC.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Thủ tục đăng ký bản quyền ý tưởng kinh doanh. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com