Quy định pháp luật về mở chi nhánh công ty tại Campuchia năm 2020

Campuchia từ trước đến nay luôn là thị trường tiếp nhận đầu tư truyền thống của Việt Nam. Doanh nghiệp Việt Nam ngoài việc đầu tư trực tiếp thành lập công ty tại Campuchia còn có thể lựa chọn mở chi nhánh công ty. Đây là hình thức đơn giản, tiết kiệm được thời gian nhưng vẫn đảm bảo doanh nghiệp tiếp cận được thị trường mới.

>> Đọc thêm: Thẩm quyền ký kết hợp đồng của trưởng chi nhánh và trưởng văn phòng đại diện

Quy định của pháp luật Việt Nam về chi nhánh doanh nghiệp

Luật Doanh nghiệp 2014 quy định chi nhánh là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, có nhiệm vụ thực hiện toàn bộ hoặc một phần chức năng của doanh nghiệp, kể cả đại diện theo uỷ quyền. Lưu ý chi nhánh được thực hiện hoạt động kinh doanh nhưng không có tư cách pháp nhân độc lập mà chỉ là một đơn vị trực thuộc doanh nghiệp.

Chí nhánh được hoạt động kinh doanh như công ty mẹ, có quyền đăng ký con dấu riêng, thay công ty mẹ ký hợp đồng kinh tế, V/v. Khách hàng có thể đến chi nhánh để giao dịch, ký kết hợp đồng mà không cần trực tiếp đến trụ sở công ty. Vì những ưu điểm này mà nhiều doanh nghiệp Việt Nam sử dụng chi nhánh để mở rộng phạm vi kinh doanh trong nước và nước ngoài.

mo chi nhanh cong ty
quy dinh phap luat ve mo chi nhanh cong ty

Ngành nghề kinh doanh của chi nhánh tại Campuchia

Lưu ý ngành nghề kinh doanh của chi nhánh phải đúng với ngành, nghề kinh doanh của công ty mẹ. Ví dụ: doanh nghiệp Việt Nam muốn thành lập chi nhánh kinh doanh bất động sản tại Campuchia thì

– Công ty mẹ có ngành nghề kinh doanh trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp là kinh doanh bất động sản. Trường hợp này chi nhánh tại Campuchia cũng được thực hiện hoạt động này;

– Công ty mẹ tại Việt Nam chưa đăng ký kinh doanh bất động sản trong Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh. Doanh nghiệp cần thực hiện thông báo bổ sung ngành nghề kinh doanh tại Phòng Đăng ký kinh doanh. Sau khi công ty mẹ bổ sung thành công nghành nghề kinh doanh bất động sản thì chi nhánh tại Campuchia mới được kinh doanh bất động sản.

Doanh nghiệp Việt Nam phải đáp ứng các điều kiện được quy định trong Luật Kinh doanh bất động sản 2014. Trong đó có vốn pháp định của doanh nghiệp không thấp hơn 20 tỷ đồng.

Trình tự, thủ tục mở chi nhánh công ty tại Campuchia

Do liên quan đến hoạt động đầu tư trực tiếp ra nước ngoài. Doanh nghiệp trước khi mở chi nhánh công ty tại Campuchia cần được cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài rồi mới được thành lập chi nhánh.

mo chi nhanh cong ty
thu tuc mo chi nhanh cong ty tai Campuchia

Xin giấy phép đầu tư ra nước ngoài tại Việt Nam

Doanh nghiệp cần có Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư ra nước ngoài do Bộ Kế hoạch và Đầu tư cấp để được mở chi nhánh. Sau khi được cấp Giấy chứng nhận, doanh nghiệp mở 01 tài khoản vốn riêng tại 01 tổ chức tín dụng được phép tại Việt Nam. Doanh nghiệp cũng cần đăng ký với Ngân hàng Nhà nước theo quy định của pháp luật về quản lý ngoại hối.

Mở chi nhánh công ty tại Campuchia

Doanh nghiệp Việt Nam mở chi nhánh công ty tại Campuchia được thực hiện theo quy định của pháp luật Campuchia. Doanh nghiệp có thể tham khảo Hướng dẫn thủ tục thành lập doanh nghiệp tại Campuchia do Thương vụ Việt Nam tổng hợp. Hồ sơ đăng ký thành lập chi nhánh công ty được nộp tại Bộ Thương mại Campuchia gồm các giấy tờ sau:

– Hợp đồng thuê trụ sở của chi nhánh tại Campuchia có xác nhận của chính quyền địa phương sở tại, kèm theo hoá đơn điện – nước – bưu điện (nếu có). Hợp đồng thuê được lập thành 04 bản tiếng Khmer và 04 bản tiếng Anh;

– Bản sao có chứng thực Hộ chiếu hoặc CMND của Trưởng chi nhánh. Được lập thành 04 bản tiếng Khmer và 04 bản tiếng Anh. 04 ảnh 4×6 cm ảnh chân dung Trưởng chi nhánh;

– Bản dịch có công chứng Giấy thành lập và Điều lệ Công ty mẹ tại Việt Nam, được lập thành 04 bản tiếng Anh;

– 04 bản tiếng Anh Giấy uỷ quyền của Giám đốc/Tổng giám đốc của công ty mẹ tại Việt Nam cho người làm Trưởng chi nhánh tại Campuchia.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nộp hồ sơ hợp lệ. Bộ Thương mại Campuchia có trách nhiệm cấp giấy phép đăng ký thành lập cho chi nhánh. Chi nhánh sau đó thực hiện đăng ký mã số thuế tại Tổng cục thuế Campuchia. Lưu ý ngay sau khi nộp hồ sơ đăng ký thuế thì chi nhánh tại Campuchia có thể đi vào hoạt động ngay mà không cần chờ đến khi hoàn tất thủ tục đăng ký thuế.

Thông báo mở chi nhánh công ty tại Việt Nam

Trong thời hạn 30 ngày làm việc kể từ ngày chính thức mở chi nhánh công ty tại Campuchia. Doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông báo bằng văn bản đến Phòng đăng ký kinh doanh nơi doanh nghiệp đã đăng ký. Kèm theo Thông báo phải có bản sao hợp lệ giấy chúng nhận đăng ký hoạt động của chi nhánh tại Campuchia hoặc giấy tờ tương đương. Phòng Đăng ký kinh doanh sẽ cập nhập thông tin về chi nhánh của doanh nghiệp trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Quy định của pháp luật về mở chi nhánh công ty tại Campuchia năm 2020. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com