Thủ tục tách doanh nghiệp và vấn đề thuế theo quy định mới nhất năm 2020

Loại hình doanh nghiệp nào được thực hiện thủ tục tách doanh nghiệp? Các vấn đề thuế sau khi thực hiện việc tách doanh nghiệp là gì? Tham khảo ngay bài viết dưới đây của chúng tôi.

> Đọc thêm: Trình tự, thủ tục giải thể doanh nghiệp theo quy định mới

Tách doanh nghiệp là gì?

Tách doanh nghiệp được coi là hình thức tổ chức lại doanh nghiệp. Tách doanh nghiệp được hiểu là việc công ty trách nhiệm hữu hạn, công ty cổ phần có thể tách bằng cách chuyển một phần tài sản, quyền và nghĩa vụ của công ty hiện có (sau đây gọi là công ty bị tách) để thành lập một hoặc một số công ty trách nhiệm hữu hạn, công cy cổ phần mới (sau đây gọi là công ty được tách) mà không chấm dứt tồn tại của công ty bị tách.

Như vậy, theo quy định hiện hành của pháp luật thì việc tách doanh nghiệp chỉ áp dụng đối với loại hình doanh nghiệp Công ty cổ phần và công ty TNHH.

Tách doanh nghiệp được thực hiện khi nào?

Tách công ty có thể thực hiện theo một trong các phương thức sau đây:

  • Một phần phần vốn góp, cổ phần của các thành viên, cổ đông cùng với tài sản tương ứng với giá trị phần vốn góp, cổ phần được chuyển sang cho các công ty mới theo tỷ lệ sở hữu trong công ty bị tách và tương ứng giá trị tài sản được chuyển cho công ty mới.
  • Toàn bộ phần vốn góp, cổ phần của một hoặc một số thành viên, cổ đông cùng với tài sản tương ứng với giá trị cổ phần, phần vốn góp của họ được chuyển sang cho các công ty mới.
  • Kết hợp cả hai trường hợp trên.

Hồ sơ đăng ký tách doanh nghiệp

Hồ sơ theo quy định chung

–  Giấy đề nghị đăng ký doanh nghiệp;

–  Dự thảo Điều lệ công ty. Dự thảo điều lệ công ty phải có đầy đủ chữ ký của các thành viên hợp danh đối với công ty hợp danh; của người đại diện theo pháp luật, của các thành viên hoặc người đại diện theo ủy quyền đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên; của người đại diện theo pháp luật, của các cổ đông sáng lập hoặc người đại diện theo ủy quyền của cổ đông sáng lập đối với công ty cổ phần. Các thành viên, cổ đông sáng lập phải cùng nhau chịu trách nhiệm về sự phù hợp pháp luật của điều lệ công ty;

– Danh sách thành viên công ty;

Kèm theo danh sách này phải có:

+ Bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân đối với trường hợp thành viên sáng lập hoặc cổ đông sáng lập là cá nhân;

+ Bản sao hợp lệ Quyết định thành lập, Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhậnđăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác, bản sao hợp lệ một trong các giấy tờ chứng thực cá nhân người đại diện theo ủy quyền và quyết định ủy quyền tương ứng đối với trường hợp thành viên sáng lập hoặc cổ đông sáng lập là pháp nhân.

– Văn bản xác nhận vốn pháp định của cơ quan, tổ chức có thẩm quyền đối với công ty kinh doanh ngành, nghề mà theo quy định của pháp luật phải có vốn pháp định;

Văn bản bổ sung kèm hồ sơ:

– Quyết định tách công ty

– Biên bản họp Hội đồng thành viên đối với công ty trách nhiệm hữu hạn hai thành viên trở lên, biên bản họp Đại hội đồng cổ đông đối với công ty cổ phần về việc tách công ty;

– Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp hoặc giấy tờ tương đương khác của công ty.

Thời gian và thẩm quyền giải quyết

Doanh nghiệp thực hiện việc tách chuẩn bị 01 bộ hồ sơ nộp tại Phòng đăng ký kinh doanh – Sở kế hoạch và đầu tư

Thời gian: 03 ngày làm việc kể từ ngày hồ sơ hợp lệ

Vấn đề thuế khi thực hiện thủ tục tách doanh nghiệp

– Đối với Công ty bị tách phải thực hiện thủ tục điều chỉnh đăng ký thuế với cơ quan thuế khi có quyết định tách doanh nghiệp. Doanh nghiệp phải làm hồ sơ kê khai thuế với cơ quan thế quản lý trực tiếp

 – Đối với các doanh nghiệp mới được tách phải thực hiện kê khai với cơ quan thuế chậm nhất không quá 10 ngày kể từ ngày nhận được Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh.

Hy vọng rằng với bài viết của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc về Thủ tục tách doanh nghiệp và vấn đề thuế theo quy định mới nhất của luật hiện nay. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc bạn có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP .