Mua lại nhà xưởng. Quy định của pháp luật mới nhất về mua lại nhà xưởng

Hiện nay nhiều tổ chức, cá nhân có nhu cầu đầu tư để thực hiện hoạt động sản xuất sản phẩm, hàng hoá. Tuy nhiên việc đầu tư máy móc, tìm kiếm địa điểm, xây dựng nhà xưởng rất tốn kém vầ mất thời gian. Mua lại nhà xưởng của tổ chức, cá nhân khác được coi như một giải pháp tiết kiệm được thời gian lẫn chi phí. Tuy nhiên việc mua bán có thể tiềm ẩn nhiều rủi ro pháp lý nếu người mua không nắm rõ các quy định của pháp luật.

>> Đọc thêm: Dịch vụ lập vi bằng giao dịch mua bán đất đai tại Hà Nội uy tín

Tài sản được chuyển nhượng khi mua lại nhà xưởng

Mua lại nhà xưởng là việc tổ chức, cá nhân nhận chuyển nhượng các tài sản cấu thành nhà xưởng, tài sản khác theo thoả thuận từ tổ chức, cá nhân sở hữu nhà xưởng đó. Vì vậy có thể hiểu hợp đồng mua bán nhà xưởng tương tự với hợp đồng mua bán tài sản. Tuy nhiên do nhà xưởng cấu thành từ quyền sử dụng đất, tài sản gắn liền với đất mà việc mua bán có thể chịu sự điều chỉnh của nhiều văn bản pháp luật khác nhau.

mua lai nha xuong

Máy móc, dây chuyền thiết bị trong nhà xưởng

Mua bán máy móc, dây truyền thiết bị trong nhà xưởng được tiến hành như đối với hợp đồng mua bán tài sản thông thường. Tuy nhiên một số trường hợp việc chuyển giao máy móc, thiết bị có thể chịu sự điều chỉnh của Luật Chuyển giao công nghệ 2017. Theo đó máy móc, thiết bị được coi là đối tượng trong chuyển giao công nghệ nếu đi kèm một trong các tiêu chí sau

– Bí quyết kỹ thuật, bí quyết công nghệ;

– Phương án, quy trình công nghệ; giải pháp, thông số, bản vẽ, sơ đồ kỹ thuật; công thức, phần mềm máy tính, thông tin kỹ thuật;

– Giải pháp hợp lý hoá sản xuất, đổi mới công nghệ.

Luật cũng quy định một trong những hình thức chuyển giao công nghệ là mua bán máy móc, thiết bị đáp ứng các tiêu chí nêu trên. Lưu ý không phải trường hợp mua lại nhà xưởng nào cũng đi kèm với máy móc, thiết bị, dây chuyền sản xuất của nhà xưởng đó. Điều này còn phụ thuộc vào ý chí, nhu cầu giữa bên mua và bên bán.

Hợp đồng chuyển giao công nghệ phải được lập thành văn bản và bắt buộc có các nội dung dưới đây:

– Tên công nghệ, đối tượng công nghệ được chuyển giao. Sản phầm do công nghệ tạo ra, tiêu chuẩn, chất lượng sản phẩm. Chuyển nhượng quyền sở hữu hay chuyển giao quyền sử dụng công nghệ;

– Phương thức chuyển giao công nghệ. Quyền và nghĩa vụ của các bên. Giá cả, phương thức thanh toán, thời hạn thời điểm có hiệu lực của hợp đồng;

– Công nghệ trong hợp đồng có lý thuyết, kỹ thuật khoa học nằm ngoài tầm hiểu biết thông thường thì phải có thêm khái niệm, thuật ngữ trong hợp đồng;

– Kế hoạch, tiến độ chuyển giao, địa điểm thực hiện chuyển giao công nghệ;

– Quyền và nghĩa vụ của các bên. Trách nhiệm bảo hành công nghệ. Trách nhiệm và phạt khi vi phạm hợp đồng;

– Cơ quan giải quyết tranh chấp và các nội dung khác do các bên thoả thuận.

Trường hợp máy móc, thiết bị, dây chuyền công nghệ chuyển giao cùng nhà xưởng không thuộc đối tượng chuyển giao công nghệ thì được chuyển giao thông qua hợp đồng mua bán tài sản thông thường. Nếu cả các bên tham gia là thương nhân thì sử dụng Luật Thương mại 2005 để điều chỉnh. Nếu không có bên nào là thương nhân thì áp dụng quy định của BLDS 2015.

Quyền sử dụng đất và tài sản gắn liền với đất khi mua lại nhà xưởng

Do nhà xưởng là công trình xây dựng nằm trên một địa điểm xác định nên mua lại nhà xưởng cũng đồng nghĩa với mua lại công trình xây dựng và quyền sử dụng đất (nếu có). Những hoạt động này được thực hiện theo quy định của pháp luật về đất đai.

mua lai nha xuong

Chuyển nhượng nhà xưởng có quyền sử dụng đất:

Điều 188 Luật Đất đai 2013 quy định chủ sở hữu nhà xưởng được chuyển nhượng quyền sử dụng đất khi đáp ứng các điều kiện

– Có Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất đối với diện tích đất đang có nhà xưởng;

– Đất không có tranh chấp;

– Quyền sử dụng đất của chủ sở hữu không bị kê biên để đảm bảo thi hành án;

– Đất nhà xưởng vẫn đang trong thời gian sử dụng đất.

Chuyển đổi quyền sử đất của nhà xưởng phải được lập thành văn bản và được công chứng, chứng thực theo quy định tại Nghị định số 43/2014/NĐ-CP. Thực hiện đăng ký tại cơ quan đăng ký đất đai và chỉ có hiệu lực kể từ thời điểm đăng ký vào sổ địa chính.

Chuyển nhượng nhà xưởng nằm trên đất thuê:

Một số trường hợp nhà xưởng được xây dụng trên đất thuê của tổ chức, cá nhân khác. Người mua lại nhà xưởng cần lưu ý các quy định của pháp luật đất đai nhằm bảo vệ quyền lợi của mình. Luật Đất đai 2013 quy định tổ chức, cá nhân có quyền bán tài sản gắn liền với đất thuê của Nhà nước khi đáp ứng điều kiện:

– Tài sản gắn liền với đất thuê được tạo lập hợp pháp theo quy định của pháp luật;

– Đã hoàn thành việc xây dựng chi tiết và dự án đầu tư đã được phê duyệt, chấp thuận.

Tổ chức, cá nhân mua lại nhà xưởng đáp ứng điều kiện sau đây:

– Có năng lực tài chính để thực hiện dự án đầu tư;

– Có ngành nghề kinh doanh phù hợp với dụ án đầu tư;

– Không vi phạm quy định của pháp luật về đất đai đối với trường hợp đã được Nhà nước giao đất, cho thuê đất để thực hiện dự án trước đó.

Người mua lại nhà xưởng được sử dụng đất trong thời hạn cho thuê còn lại.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Mua lại nhà xưởng. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com