Điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của công ty nước ngoài

Các công ty nước ngoài có quyền thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại. Công ty nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện theo quy định pháp luật để được thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam.

>> Đọc thêm: Phạm vi hoạt động văn phòng đại diện thương nhân nước ngoài tại Việt Nam

 Thương nhân nước ngoài là ai?

Tổ chức, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên tại Việt Nam thuộc các trường hợp dưới đây thì được coi là thương nhân nước ngoài

– Cá nhân có quốc tịch nước ngoài;

– Tổ chức thành lập, đăng ký kinh doanh theo pháp luật nước ngoài.

Thương nhân nước ngoài là một chủ thể trong hoạt động thương mại tại Việt Nam. Hoạt động của thương nhân nước ngoài được điều chỉnh bởi Luật Thương mại 2005, Luật Đầu tư 2014, Luật Doanh nghiệp 2014 và các văn bản pháp luật liên quan. Thương nhân nước ngoài có quyền đặt văn phòng đại diện, chi nhánh tại Việt Nam hoặc thành lập doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài.

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài là gì?

Luật Doanh nghiệp 2014 quy định văn phòng đại diện là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp. Có nhiệm vụ đại diện theo uỷ quyền cho lợi ích của doanh nghiệp và bảo vệ các lợi ích đó.

Luật Thương mại 2005 định nghĩa văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.

Thương nhân nước ngoài không đầu tư thành lập doanh nghiệp có vốn nước ngoài tại Việt Nam thì có thể thành lập văn phòng đại diện. Hồ sơ, thủ tục thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài được quy định trong Luật Thương mại 2005, Nghị định số 07/2016/NĐ-CP.

Điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của công ty nước ngoài

Công ty nước ngoài muốn thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam cần đáp ứng các điều kiện quy định trong Nghị định số 07/2016/NĐ-CP:

– Công ty được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật quốc gia nơi công ty thành lập, đăng ký kinh doanh. Ví dụ: công ty được đăng ký kinh doanh tại Trung Quốc thì cần tuân thủ quy định của pháp luật Trung Quốc;

– Công ty đã có thời gian hoạt động ít nhất 01 năm kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

– Nội dung hoạt động của văn phòng đại diện phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên;

– Trường hợp văn phòng đại diện của công ty nước ngoài có nội dung hoạt động không phù hợp với cam kết của Việt Nam hoặc công ty không thuộc quốc gia, vùng lãnh thổ tham gia điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên. Việc thành lập văn phòng đại diện cần được sự chấp thuận của thủ trưởng cơ quan ngang Bộ quản lý chuyên ngành.

thanh lap van phong dai dien
dieu kien thanh lap van phong dai dien tai Viet Nam cua cong ty nuoc ngoai

Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Việt Nam

Công ty nước ngoài đáp ứng các điều kiện nêu trên chuẩn bị hồ sơ gồm các giấy tờ được nêu trong Điều 10 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP. Hồ sơ được nộp trực tiếp, qua bưu điện hoặc trực tuyến đến Sở Công thương tình/thành phố nơi đặt văn phòng đại diện. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận được gồ sơ hợp lệ Sở Công thương quyết định cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài hoặc từ chối cấp. Trường hợp từ chối thì cần có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Điều kiện thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam của công ty nước ngoài. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com