Quy định về đăng ký nhượng quyền thương mại mới nhất năm 2020

Nhượng quyền thương mại xuất hiện từ lâu trên thế giới và phổ biến tại các quốc gia phát triển. Hoạt động thương mại này mới chỉ xuất hiện tại Việt Nam trong vòng 20 nhưng đã xuất hiện tại nhiều thành phố lớn. Một số thương hiệu nhượng quyền nổi tiếng tại Việt Nam như cà phê Trung Nguyên, Phở 24, Trà sữa Gong cha, Highlands Cofee, Trà sữa Tocotoco, V/v. Tổ chức, cá nhân dự định nhượng quyền, nhận nhượng quyền tại Việt Nam cần lưu ý các quy định của pháp luật về đăng ký nhượng quyền thương mại.

>> Đọc thêm: Nhượng quyền thương mại là gì?

Hợp đồng nhượng quyền thương mại

Luật Thương mại 2005 quy định nhượng quyền thương mại là hoạt động thương mại. Theo đó bên nhượng quyền cho phép và yêu cầu bên nhận quyền tự mình tiến hành việc mua bán hàng hoá, cung ứng dịch vụ theo điều kiện. Nhượng quyền thương mại phải được lập thành hợp đồng dưới hình thức văn bản hoặc bằng hình thức khác có giá trị pháp lý tương đương.

Nghị định 35/2006/NĐ-CP và Nghị định số 120/2011/NĐ-CP quy định chi tiết về hoạt động nhượng quyền thương mại khuyến nghị hợp đồng nhượng quyền có các nội dung sau:

– Nội dung của quyền thương mại;

– Quyền, nghĩa vụ của bên nhượng quyền;

– Quyền, nghĩa vụ của bên nhận quyền;

– Giá cả, phí nhượng quyền định kỳ và phương thức thanh toán;

– Thời hạn hiệu lực của hợp đồng;

– Gia hạn, chấm dứt hợp đồng và giải quyết tranh chấp.

nhuong quyen thuong mai
                                  hop dong nhuong quyen thuong mai

Nhượng quyền trong trường hợp nào thì cần đăng ký

Trong một số trường hợp, trước khi nhượng quyền thì bên dự kiến nhượng quyền có nghĩa vụ đăng ký nhượng quyền thương mại với Bộ Công Thương. Nhượng quyền thương mại trong các trường hợp sau thì không phải đăng ký nhượng quyền

– Nhượng quyền trong nước;

– Nhượng quyền thương mại từ Việt Nam ra nước ngoài.

Các trường hợp không phải đăng ký nhượng quyền nêu trên thực hiện chế độ báo cáo với Sở Công Thương. 

Hồ sơ đăng ký nhượng quyền thương mại

Hồ sơ để nghị đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại gồm các giấy tờ sau

– Đơn đăng ký hoạt động nhượng quyền thương mại theo Mẫu MĐ-1 Phụ lục II ban hành kèm theo Thông tư số 09/2006/TT-BTM;

– Bản giới thiệu về nhượng quyền thương mại theo mẫu tại Phụ lục III ban hành kèm theo Thông tư số 09/2006/TT-BTM;

– Bản sao có công chứng Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc Giấy chứng nhận đầu tư của bên nhượng quyền trong trường hợp nhượng quyền thương mại từ Việt Nam;

– Bản sao văn bằng bảo hộ quyền sở hữu công nghiệp tại Việt Nam hoặc tại nước ngoài trong trường hợp có chuyển giao quyền sử dụng các đối tượng sở hữu công nghiệp đã được cấp văn bằng bảo hộ (trường hợp bằng tiếng nước ngoài thì phải dịch ra tiếng Việt và công chứng);

– Trường hợp nhượng quyền thứ cấp thì phải có giấy tờ chứng minh sự chấp thuận về việc cho phép nhượng quyền của bên nhượng quyền ban đầu.

nhuong quyen thuong mai
                              ho so dang ky nhuong quyen thuong mai

Thủ tục đăng ký nhượng quyền thương mại

Bên dự định nhượng quyền thương mại nộp hồ sơ trực tiếp hoặc gửi qua đường bưu điện bến Bộ Công Thương. Bộ có trách nhiệm kiểm tra tính hợp lệ, đầy đủ của hồ sơ. Trường hợp hồ sơ không đầy đủ thì trong thời hạn 02 ngày làm việc, Bộ thông báo bằng văn bản cho bên nhượng quyền để hoàn chỉnh hồ sơ.

Trường hợp hồ sơ đầy đủ, hợp lệ Bộ tiến hành thẩm tra nội dung hồ sơ. Nếu hồ sơ đáp ứng đủ điều kiện, trong thời hạn 05 ngày làm việc, Bộ Công Thương ban hành Thông báo chấp thuận nhượng quyền thương mại.

Trường hợp hồ sơ không đáp ứng đủ điều kiện. trong thời hạn 03 ngày làm việc, Bộ trả lời bằng văn bản, nêu rõ lý do không chấp nhận. Bên nhượng quyền nộp lệ phí trước khi nhận Thông báo trực tiếp tại Bộ hoặc qua đường bưu điện.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Quy định về đăng ký nhượng quyền thương mại mới nhất năm 2020. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com