Sau khi thành lập doanh nghiệp cần làm những công việc gì

Sau khi thực hiện thủ tục đăng ký thành lập doanh nghiệp tại Phòng Đăng ký kinh doanh – Sở Kế hoạch đầu tư tỉnh/thành phố và được cấp Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp. Doanh nghiệp thực hiện treo biển công ty, thông báo mẫu dấu, kê khai và nộp lệ phí môn bài V/v. Đây là những công việc nhằm đảm bảo doanh nghiệp hoạt động bình thường. Lưu ý trường hợp không thực hiện, thực hiện không đúng hoặc không đầy đủ có thể dẫn đến rủi ro pháp lý cho doanh nghiệp.

>> Đọc thêm: Những lưu ý về con dấu công ty sau khi thành lập doanh nghiệp

Treo biển tại trụ sở chính sau khi thành lập doanh nghiệp

Luật Doanh nghiệp 2014 quy định tên doanh nghiệp phải được viết hoặc gắn tại trụ sở chính, chi nhánh, văn phòng đại diện của doanh nghiệp. Treo biển tại trụ sở chính là nghĩa vụ của doanh nghiệp.

Nghị định số 103/2009/NĐ-CP quy định biển doanh nghiệp có các nội dung sau:

– Loại hình doanh nghiệp và tên gọi đầy đủ bằng tiếng Việt của doanh nghiệp;

– Địa chỉ trụ sở chính của doanh nghiệp (địa chỉ nơi treo biển);

– Mã số thuế của doanh nghiệp.

Lưu ý các nội dung trên biển phải đúng với nội dung ghi nhận trong Giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp do cơ quan có thẩm quyền cấp. Biển được treo tại cổng, mặt trước trụ sở chính của doanh nghiệp. Mỗi doanh nghiệp chỉ được treo một biển hiệu tại trụ sở chính. Doanh nghiệp khi treo biển không phải xin phép nhưng cần chấp hành theo quy định pháp luật.

Khắc dấu và thông báo mẫu dấu sau khi thành lập doanh nghiệp

Do là pháp nhân có tư cách độc lập nên doanh nghiệp có con dấu riêng. Nội dung con dấu gồm tên, mã số thuế của doanh nghiệp. Luật Doanh nghiệp 2014 cho phép doanh nghiệp tự quyết định số lượng, nội dung, hình thức con dấu doanh nghiệp. Việc quản lý, sử dụng con dấu thực hiện theo quy định của Điều lệ công ty. Hiện nay đa số doanh nghiệp vẫn sử dụng một con dấu pháp nhân tròn màu đỏ.

Ngoài con dấu pháp nhân, doanh nghiệp có thể liên hệ với đơn vị khắc dấu để làm con dấu chức danh. Doanh nghiệp thực hiện thủ tục thông báo mẫu dấu trên Cổng thông tin quốc gia về đăng ký doanh nghiệp để con dấu doanh nghiệp có hiệu lực.

thanh lap doanh nghiep
khac dau, thong bao mau dau sau khi thanh lap doanh nghiep

Mua chữ ký số và kê khai thuế qua mạng điện tử sau khi thành lập doanh nghiệp

Theo Điểm 4 Luật sửa đổi, bổ sung một số điều của luật quản lý thuế. Doanh nghiệp tại địa bàn có cơ sở hạ tầng về công nghệ thông tin phải thực hiện kê khai, nộp thuế, giao dịch với cơ quan quản lý thuế thông qua phương tiện điện tử. Pháp luật hiện nay quy định việc thành lập doanh nghiệp tại thành phố/tỉnh có cơ sở hạ tầng công nghệ thông tin sẽ cần kê khai thuế qua mạng.

Để kê khai thuế qua mạng điện tử doanh nghiệp cần có chữ ký số. Chữ ký số (Token USB) là USB chứa dữ liệu mã hoá thông tin và mã số thuế của doanh nghiệp. Hiện nay có nhiều đơn vị cung cấp chữ ký số như: VIETTEL, FPT, BKAV, NEWYEL, V/v. Ngoài kê khai, nộp thuế trực tuyến, chữ ký số còn được sử dụng để thực hiện kê khai hải quan, giao dịch ngân hàng, giao dịch chứng khoán, V/v. Doanh nghiệp sau khi thành lập cần liên hệ các đơn vị để được cung cấp chữ ký số.

Chi phí cho việc sử dụng chữ ký số gồm chi phí lần đầu để mua chữ ký số khi đăng ký và chi phí duy trì chứng thực. Các chi phí này được quy định bởi đơn vị cung cấp chữ ký số.

Kê khai nộp lệ phí môn bài sau khi thành lập doanh nghiệp

Lệ phí môn bài là thuế trực phu hàng năm đánh vào giấy phép kinh doanh của các doanh nghiệp và hộ kinh doanh. Mức thu lệ phí môn bài dựa trên số vốn điều lệ của doanh nghiệp. Nghị định số 139/2016/NĐ-CP quy định doanh nghiệp sau khi thành lập là đối tượng chịu lệ phí môn bài. Khai nộp lệ phí môn bài được thực hiện tại Chi cục Thuế quản lý trực tiếp doanh nghiệp. Thời hạn khai lệ phí chậm nhất là ngày cuối cùng của tháng doanh nghiệp bắt đầu hoạt động.

Điều 1 Nghị định số 22/2020/NĐ-CP quy định doanh nghiệp mới thành lập được miễn lệ phí môn bài trong năm đầu (từ ngày 01 tháng 1 đến ngày 31 tháng 12). Trong thời gian miễn lệ phí môn bài nếu doanh nghiệp thành lập chi nhánh, văn phòng đại diện, địa điểm kinh doanh thì các đơn vị phụ thuộc này cũng được miễn lệ phí môn bài.

thanh lap doanh nghiep
ke khai, nop le phi mon bai sau thanh lap doanh nghiep

Thông báo sử dụng hoá đơn giá trị gia tăng

Doanh nghiệp sau khi kê khai và nộp lệ phí môn bài tự xác định mình thuộc đối tượng tự in hoá đơn, đặt in hoá đơn hay mua hoá đơn từ cơ quan thuế.

– Trường hợp tự in hoá đơn, đặt in hoá đơn thì doanh nghiệp thực hiện Thông báo phát hành hoá đơn đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp;

– Trường hợp doanh nghiệp sử dụng hoá đơn điện tử thì cần có Thông báo phát hành hoá đơn điện tử đến cơ quan thuế.

Doanh nghiệp gửi Thông báo phát hành hoá đơn và hoá đơn mẫu đến cơ quan thuế quản lý trực tiếp chậm nhất 02 ngày trước khi bắt đầu sử dụng hoá đơn.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Các công việc cần làm ngay sau khi thành lập doanh nghiệp. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: Tầng 4, Số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội.
Điện thoại: 024-63-2929-36
HOTLINE: 0968896603
Email: lawyer@lnplegal.com