Ký kết Hợp đồng lao động với người đã nghỉ hưu

Hợp đồng lao động được hiểu là sự thoả thuận giữa người sử dụng và người lao động về những điều khoản cơ bản làm hình thành quyền, nghĩa vụ và lợi ích hợp pháp của các bên. Tuy nhiên, khi ký kết Hợp đồng lao động đối với người lao động đã nghỉ hưu, các bên cần lưu ý một số nội dung tiêu biểu dưới đây.

Đọc thêm: Ký hợp đồng lao động với trẻ em từ đủ 15 đến dưới 18 tuổi

Đọc thêm: Những điều kiện có hiệu lực của hợp đồng mới nhất

Thế nào là người lao động đã nghỉ hưu?

Người lao động đã nghỉ hưu (hay còn gọi là người lao động cao tuổi) là những người đã hết độ tuổi lao động theo quy định tại Điều 187 Bộ luật Lao động 2012 như:

– Trường hợp 1: Bảo đảm điều kiện về thời gian đóng bảo hiểm xã hội theo quy định của pháp luật về bảo hiểm xã hội được hưởng lương hưu khi nam đủ 60 tuổi, nữ đủ 55 tuổi

– Trường hợp 2: Bị suy giảm khả năng lao động; làm công việc đặc biệt nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm công việc nặng nhọc, độc hại, nguy hiểm; làm việc ở vùng cao, vùng sâu, vùng xa, biên giới, hải đảo thuộc danh mục do Chính phủ quy định có thể nghỉ hưu ở tuổi thấp hơn trường hợp 1

– Trường hợp 3: Có trình độ chuyên môn kỹ thuật cao, làm công tác quản lý và một số trường hợp đặc biệt khác có thể nghỉ hưu ở tuổi cao hơn nhưng không quá 05 năm so với trường hợp 1.

hop dong lao dong

kết hợp đồng lao động với người đã nghỉ hưu

Trên thực tế, những người lao động này đã nằm ngoài độ tuổi mà pháp luật quy định được phép tham gia Hợp đồng lao động, tuy nhiên theo Khoản 1 Điều 167 Bộ luật Lao động 2012: “Khi có nhu cầu, người sử dụng lao động có thể thoả thuận với người lao động cao tuổi có đủ sức khỏe kéo dài thời hạn hợp đồng lao động hoặc giao kết hợp đồng lao động mới theo quy định tại Chương III của Bộ luật này.”

Nếu giữa người lao động đã nghỉ hưu và người sử dụng đạt được thoả thuận về nhu cầu, điều kiện công việc, quyền lợi được hưởng,… và đảm bảo về thể lực của người lao động, Hợp đồng lao động vẫn có thể được gia hạn tiếp/hình thành mới.

Hạn chế trong việc ký kết hợp đồng lao động với người đã nghỉ hưu

Do những đặc thù về thể chất và trí lực, pháp luật lao động (Khoản 3 Điều 167 Bộ luật Lao động 2012) đã quy định rõ về việc không được sử dụng người lao động đã nghỉ hưu làm những công việc nặng nhọc, độc hại hay nguy hiểm dù các bên có thoả thuận, chỉ trừ các trường hợp đặc biệt Chính phủ quy định tại Khoản 1 Điều 29 Nghị định 39/2016/NĐ-CP.

Ngoài ra, các bên vẫn buộc phải tuân thủ theo các quy định pháp luật hiện hành về hình thức, trình tự, thủ tục, nội dung, các điều khoản quan trọng, thẩm quyền,…trong Hợp đồng lao động cũng như quá trình đàm phán, kí kết.

Các vấn đề về quyền lợi, lương và chế độ bảo hiểm khi ký kết hợp đồng với người đã nghỉ hưu

Căn cứ pháp lý: Điều 167 Bộ luật Lao động 2012

Về lương, thưởng, phụ cấp, bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế

– Lao động đã nghỉ hưu vẫn được hưởng những quyền lợi đã thoả thuận theo Hợp đồng lao động bên cạnh những quyền lợi của chế độ hưu trí, bao gồm các khoản về lương, thưởng, phụ cấp hay các chế độ bảo hiểm khác theo Quy chế Lương, thưởng, phụ cấp Công ty.

– Người sử dụng lao động hàng tháng có trách nhiệm chi trả thêm cùng lúc với kỳ trả lương của người lao động một khoản tiền tương đương với mức đóng bảo hiểm xã hội, bảo hiểm y tế bắt buộc, bảo hiểm thất nghiệp và tiền nghỉ phép hằng năm theo quy định (Khoản 3 Điều 186 Bộ luật Lao động 2012). Cụ thể với mức 1% vào quỹ tai nạn lao động, bệnh nghề nghiệp và 22% vào quỹ hưu trí tử tuất.

Về thời giờ làm việc

– Căn cứ Khoản 10 Điều 3 Nghị định 45/2013/NĐ-CP và Khoản 2 Điều 166 Bộ luật Lao động 2012, thời giờ làm việc đối với người lao động cao tuổi sẽ được rút ngắn hơn so với người lao động bình thường (áp dụng chế độ làm việc không trọn thời gian) và thường được giảm 01 giờ so với thời gian làm việc tiêu chuẩn thông thường, nhằm đảm bảo sức khoẻ cho chính người lao động cũng như chất lượng công việc.

– Ngoài ra, hiện chưa có quy định cụ thể về làm tăng ca/ca đêm nên nếu các bên có thoả thuận thì người lao động đã nghỉ hưu hoàn toàn có thể làm thêm giờ hoặc được bố trí thực hiện công việc ca đêm (đặc biệt là các ngành nghề đặc trưng như: bảo vệ, nhân viên giao hàng,..).

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Với hơn 10 năm kinh nghiệm hoạt động trong lĩnh vực luật pháp với đội ngũ nhân viên nhiệt tình, giàu kinh nghiệm. LNP LAW tự tin mang đến dịch vụ tốt nhất cho khách hàng trong các lĩnh vực Đầu tư, Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Lao động. Bài viết trên đã giải đáp thắc mắc của Quý khách hàng về Ký kết Hợp đồng lao động với người đã nghỉ hưu

Khách hàng gặp vướng mắc liên quan đến hợp đồng lao động có thể sử dụng các dịch vụ sau do Chúng tôi cung cấp:

– Tư vấn, hỗ trợ, trả lời các câu hỏi và câu hỏi của khách hàng liên quan hợp đồng lao động;

– Soạn thảo hợp đồng lao động theo yêu cầu của khách hàng;

– Hỗ trợ khách hàng đàm phán, thoả thuận các điều khoản trong hợp đồng lao động;

– Các công việc khác theo yêu cầu của khách hàng.