Bằng độc quyền sáng chế có thời hạn bao lâu

Quyền đối với sáng chế chỉ được xác lập khi có quan chức năng cấp văn bằng bảo hộ theo thủ tục đăng ký quy định của Luật Sở hữu trí tuệ. Vậy câu hỏi được đặt ra là thời hạn Bằng độc quyền sáng chế là bao lâu? Hết thời hạn này, chủ sở hữu có mặc nhiên được tiếp tục bảo hộ?

 Đọc thêm: Bằng độc quyền sáng chế là gì?

Đọc thêm:Đăng ký nhãn hiệu trà xanh

Sáng chế là gì?

Khoản 12 Điều 4 Luật Sở hữu trí tuệ quy định:

“ Sáng chế là giải pháp kĩ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề được xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên”.

Như vậy, sáng chế được tồn tại chủ yếu thông qua hai dạng của giải pháp kĩ thuật là sản phẩm và quy trình, thông qua đó chúng đã tạo điều kiện cho xã hội loài người trải qua những bước phát triển tột bậc, ngày càng văn minh và hiện đại hơn.

Điều kiện bảo hộ sáng chế

Một sáng chế được bảo hộ nếu thỏa mãn đồng thời 03 điều kiện sau đây:

Thứ nhất, có tính mới

Sáng chế được coi là có tính mới nếu chưa bị bộ lộ công khai dưới bất kỳ hình thức nào khác ở trong nước hoặc ở nước ngoài trước ngày nộp đơn đăng ký sáng chế hoặc trước ngày ưu tiên (đối với trường hợp đơn đăng ký sáng chế được hưởng quyền ưu tiên).

Thứ hai, có trình độ sáng tạo

Nghĩa là việc tạo ra sáng chế là một bước tiến sáng tạo, không thể được tạo ra một cách dễ dàng đối với người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực tương ứng.

Như vậy, sáng chế phải được tạo ra từ quá trình đầu tư nhất định, là thành quả của ý tưởng sáng tạo nổi trội hơn so với các giải pháp thông thường dựa trên những hiểu biết sâu rộng trong lĩnh vực kỹ thuật.

Thứ ba, có khả năng áp dụng công nghiệp

 Nghĩa là có thể thực hiện được việc chế tạo, sản xuất hàng loạt sản phẩm hoặc áp dụng lặp đi lặp lại quy trình là nội dung của sáng chế và thu được kết quả ổn định.

Thời hạn bảo hộ Bằng độc quyền sáng chế

Bằng độc quyền sáng chế là một văn bằng do cơ quan nhà nước có thẩm quyền (hoặc một cơ quan khu vực nhân danh một số quốc gia) cấp trên cơ sở một đơn yêu cầu bảo hộ, trong đó mô tả một sáng chế và thiết lập một điều kiện pháp lý mà theo đó sáng chế đã được cấp bằng độc quyền chỉ có thể được khai thác một cách bình thường (sản xuất, sử dụng, bán, nhập khẩu) với sự cho phép của chủ sở hữu.

thoi han bang doc quyen sang che

Về nguyên tắc, chủ thể quyền sở hữu trí tuệ chỉ được thực hiện quyền của mình đối với đối tượng được bảo hộ trong phạm vi và thời hạn bảo hộ. Khi hết thời hạn bảo hộ mà muốn được tiếp tục bảo hộ, chủ sở hữu công nghiệp phải thực hiện thủ tục gia hạn, duy trì hiệu lực của văn bằng bằng hộ theo quy định của pháp luật.

Thời hạn bảo hộ đối với Bằng độc quyền với sáng chế theo quy định pháp luật là 20 năm kể từ ngày nộp đơn với điều kiện chủ sở hữu bằng độc quyền sáng chế phải nộp phí duy trì hằng năm, và chỉ có hiệu lực ở nước mà bạn đăng ký bảo hộ.Như vậy, hết thời hạn trên nếu muốn tiếp tục được bảo hộ, chủ sở hữu phải tiến hành nộp hồ sơ duy trì hiệu lực văn bằng bảo hộ.

Duy trì hiệu lực Bằng độc quyền sáng chế

Hồ sơ duy trì hiệu lực Bằng độc quyền sáng chế  gồm các tài liệu sau:

– Tờ khai yêu cầu duy trì hiệu lực (theo mẫu 02-GH/DTVB tại Phụ lục C của Thông tư 01);

– Giấy ủy quyền (trường hợp nộp yêu cầu thông qua đại diện);

– Bản sao chứng từ nộp phí, lệ phí theo quy định;

– Tài liệu khác (nếu cần).

Hồ sơ sau khi chuẩn bị theo quy định thì mang nộp tại Cục sở hữu trí tuệ.

Theo Biểu mức thu phí, lệ phí sở hữu công nghiệp quy định tại Thông tư 263/2016/TT-BTC, mức phí, lệ phí nộp duy trì hiệu lực văn bằng bảo hộ sáng chế/giải pháp hữu ích như sau:

+ Lệ phí duy trì hiệu lực: 100.000 đồng/điểm

+ Lệ phí duy trì hiệu lực muộn: 10% lệ phí duy trì/mỗi tháng nộp muộn

+ Phí thẩm định yêu cầu duy trì: 160.000 đồng/VBBH

+ Phí sử dụng VBBH (theo năm):

Năm 1 -2: 300.000 đồng/năm/điểm

Năm 3-4: 500.000 đồng/năm/điểm

Năm 5-6: 800.000 đồng/năm/điểm

Năm 7-8: 1.200.000 đồng/năm/điểm

Năm 9-10: 1.800.000 đồng/năm/điểm

Năm 11-13: 2.500.000 đồng/năm/điểm

Năm 14-16: 3.300.000 đồng/năm/điểm

Năm 17-20: 4.200.000 đồng/năm/điểm

+ Phí công bố Thông báo ghi nhận duy trì: 120.000 đồng/đơn

+ Phí đăng bạ thông tin duy trì hiệu lực: 120.000 đồng/VBBH.

Trên đây là những tư vấn của chúng tôi về Sáng chế và thời gian bảo hộ của Bằng độc quyền sáng chế. Để được tư vấn chi tiết hơn, Quý khách hàng vui lòng liên hệ với các luật sư của LNP Law để được hỗ trợ, giải đáp.