Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại thành phố Hà Nội

Với vai trò là đơn vị phụ thuộc của doanh nghiệp, công ty nước ngoài có thể thành lập văn phòng đại diện nhằm tìm hiểu thị trường và thực hiện hoạt động xúc tiến thương mại. Tuy nhiên do liên quan đến đầu tư nước ngoài mà các công ty nên tìm hiểu quy định của pháp luật Việt Nam về thành lập văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài.

>> Đọc thêm: Thành lập mới văn phòng đại diện tại Việt Nam

Quy định pháp luật về văn phòng đại diện của công ty nước ngoài tại Việt Nam

Thương nhân là tổ chức kinh tế được thành lập hợp pháp, cá nhân hoạt động thương mại một cách độc lập, thường xuyên và có đăng ký kinh doanh. Như vậy công ty nước ngoài thoả mãn điều kiện để được coi là thương nhân nước ngoài tại Việt Nam. 

Luật Thương mại 2005 định nghĩa văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam là đơn vị phụ thuộc của thương nhân nước ngoài, được thành lập theo quy định của pháp luật Việt Nam để tìm hiểu thị trường và thực hiện một số hoạt động xúc tiến thương mại mà pháp luật Việt Nam cho phép.

Văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài còn được quy định trong Nghị định số 07/2016/NĐ-CP; Thông tư số 11/2016/TT-BCT và các văn bản pháp luật khác có liên quan. Pháp luật đưa ra các quy định sau về văn phòng đại diện của thương nhân nước ngoài tại Việt Nam.

van phong dai dien
quy dinh phap luat ve van phong dai dien cong ty nuoc ngoai

Phạm vi hoạt động của văn phòng đại diện

Luật Thương mại 2005 quy định văn phòng đại diện của thương nhân không được thực hiện các hoạt động sau:

1. Giao kết hợp đồng, sửa đổi, bổ sung hợp đồng đã giao kết của thương nhân nước ngoài;

2. Khuyến mại hoặc thuê thương nhân khác thực hiện khuyến mại tại Việt Nam cho thương nhân mà văn phòng đại diện;

3. Trực tiếp thực hiện hoạt động quảng cáo thương mại;

4. Trực tiếp trưng bày, giới thiệu hàng hoá, dịch vụ của thương nhân mà văn phòng đại diện. Trừ việc trung bày, giới thiệu hàng hoá tại trụ sở của văn phòng.;

5. Trực tiếp tổ chức, tham gia hội trợ, triển lãm thương mại;

Các trường hợp 1, 3, 4 và 5 nếu văn phòng đại diện được thương nhân uỷ quyền thì có thể ký kết hợp đồng với thương nhân khác cung cấp dịch vụ tương ứng để tiến hành công việc. Riêng đối với trường hợp 1 thì người được uỷ quyền phải là Trưởng văn phòng đại diện.

Lưu ý các quy định trên áp dụng với văn phòng đại diện của thương nhân Việt Nam lẫn thương nhân nước ngoài.

Điều kiện để công ty nước ngoài được thành lập văn phòng đại diện tại Hà Nội

Được quy định trong Nghị định số 07/2016/NĐ-CP theo đó công ty nước ngoài cần đáp ứng các điều kiện sau được thành lập văn phòng đại diện tại Việt Nam:

– Được thành lập, đăng ký kinh doanh theo quy định của pháp luật nước nơi công ty có quốc tịch;

– Công ty có thời gian hoạt động tại nước ngoài ít nhất là 01 năm kể từ ngày được thành lập hoặc đăng ký;

– Trường hợp Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương của công ty nước ngoài có quy định thời hạn hoạt động thì thời hạn này phải còn ít nhất là 01 năm kể từ ngày nộp hồ sơ tại Việt Nam;

– Nội dung hoạt động của Văn phòng đại diện tại Việt Nam của công ty nước ngoài phù hợp với cam kết của Việt Nam trong các điều ước quốc tế mà Việt Nam là thành viên.

van phong dai dien
dieu kien thanh lap van phong dai dien cua cong ty nuoc ngoai

Hồ sơ cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Hà Nội

Công ty nước ngoài chuẩn bị các giấy tờ quy định trong Điều 10 Nghị định số 07/2016/NĐ-CP và hướng dẫn trong Thông tư số 11/2016/TT-BCT:

– Đơn đề nghị cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện. Thực hiện theo Mẫu MĐ-1 Phụ lục ban hành kèm theo Thông tư số 11/2016/TT-BCT;

– Bản sao Giấy đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ có giá trị tương đương khác của công ty nước ngoài;

– Văn bản cử/bổ nhiệm người đứng đầu văn phòng đại diện của công ty;

– Bản sao báo cáo tài chính có kiểm toán hoặc văn bản xác nhận tình hình thực hiện nghĩa vụ thuế hoặc tài chính hoặc giấy tờ có giá trị tương đương chứng minh sự tồn tại của công ty tại nước ngoài. Các giấy tờ này do cơ quan, tổ chức có thẩm quyền nước sở tại cấp hoặc xác nhận;

– Tài liệu về địa điểm dự kiến đặt trụ sở văn phòng đại diện gồm bản sao thoả thuận thuê địa điểm hoặc tài liệu chứng minh công ty nước ngoài có quyền khai thác, sử dụng địa điểm để đặt trụ sở văn phòng đại diện.

Tất cả các tài liệu trên (trừ đơn đề nghị cấp giấy phép) phải được dịch ra tiếng Việt và chứng thực theo quy định của pháp luật Việt Nam. Bản sao Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh hoặc giấy tờ khác có giá trị tương đương cần được cơ quan đại diện ngoại giao, cơ quan lãnh sự của Việt Nam ở nước ngoài chứng nhận hoặc hợp pháp hoá lãnh sự theo quy định của pháp luật Việt Nam.

Thẩm quyền tiếp nhận, giải quyết hồ sơ thành lâp văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Hà Nội

Do địa điểm đặt văn phòng đại diện trong phạm vi thành phố Hà Nội nên Sở Công Thương thành phố Hà Nội có thẩm quyền tiếp nhận và giải quyết hồ sơ. Công ty nước ngoài uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác đăng ký thành lập văn phòng đại diện.

Hồ sơ đăng ký được nộp trực tiếp, qua đường bưu điện hoặc trực tuyến đến địa chỉ: Số 331, Đường Cầu Giấy, Phường Dịch Vọng, Quận Cầu Giấy. Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở Công Thương cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp thì phải có văn bản nêu rõ lý do.

van phong dai dien
      tham quyen tiep nhan, giai quyet ho so thanh lap van phong dai dien

Quy trình thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại Hà Nội

Được quy định trong Nghị định số 07/2016/NĐ-CP theo đó công ty nước ngoài nộp hồ sơ đến Sở Công Thương thành phố Hà Nội. Hồ sơ có thể được nộp trực tiếp hoặc qua đường bưu điện đến Sở. Trong thời hạn 03 ngày làm việc kể từ ngày nhận được hồ sơ, Sở có trách nhiệm kiểm tra và yêu cầu bổ sung nếu hồ sơ chưa đầy đủ, hợp lệ. Trong suốt quá trình giải quyết, việc yêu cầu bổ sung hồ sơ được thực hiện tối đa 01 lần.

Trong thời hạn 07 ngày làm việc kể từ ngày nhận đủ hồ sơ hợp lệ, Sở quyết định cấp Giấy phép thành lập văn phòng đại diện cho công ty nước ngoài. Trường hợp từ chối cấp thì cần có văn bản trả lời nêu rõ lý do.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Thành lập văn phòng đại diện công ty nước ngoài tại thành phố Hà Nội. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com