Điều kiện thành lập công ty cổ phần

Công ty cổ phần là một trong những loại hình doanh nghiệp phổ biến nhất hiện nay, nhận được nhiều sự lựa chọn thành lập doanh nghiệp mới. Vậy điều kiện thành lập công ty cổ phần cần những gì?

Đọc thêm: Công ty cổ phần có những ưu nhược điểm gì?

Đọc thêm: Thành lập công ty cổ phần trọn gói giá rẻ uy tín nhất tại Hà Nội

1. Công ty cổ phần là gì?

Theo Điều 110 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về công ty cổ phần, nêu rõ:

“Công ty cổ phần là doanh nghiệp, trong đó:

a) Vốn điều lệ được chia thành nhiều phần bằng nhau gọi là cổ phần;

b) Cổ đông có thể là tổ chức, cá nhân; số lượng cổ đông tối thiểu là 03 và không hạn chế số lượng tối đa;

c) Cổ đông chỉ chịu trách nhiệm về các khoản nợ và nghĩa vụ tài sản khác của doanh nghiệp trong phạm vi số vốn đã góp vào doanh nghiệp;

d) Cổ đông có quyền tự do chuyển nhượng cổ phần của mình cho người khác, trừ trường hợp quy định tại khoản 3 Điều 119 và khoản 1 Điều 126 của Luật này”.

Ưu điểm của thành lập công ty cổ phần là dễ dàng huy động vốn thông qua việc chào bán cổ phiếu, trái phiếu, không hạn chế số lượng cổ đông tham gia và chịu trách nhiệm hữu hạn về khoản nợ và các nghĩa vụ tài chính khác trong phạm vi số cổ phẩn đã mua.

cong ty co phan

2. Điều kiện thành lập công ty cổ phần

Muốn thành lập công ty cổ phần cần đáp ứng những điều kiện thành lập nhất định như các điều kiện về cổ đông, tên công ty, vốn thành lập, trụ sở công ty hay ngành nghề mà công ty kinh doanh.

2.1. Điều kiện về cổ đông công ty cổ phần

Thành viên công ty cổ phần được gọi là cổ đông. Cổ đông là người sở hữu ít nhất một cổ phần của công ty. Pháp luật chỉ quy định về số cổ đông công ty cổ phần tối thiểu là 03 và không giới hạn số lượng tối đa. Điều này giúp công ty cổ phần có thể mở rộng số lượng thành viên dựa vào nhu cầu của công ty.

2.2. Điều kiện về tên công ty

Cũng như các loại hình doanh nghiệp khác, tên công ty cổ phần đòi hỏi phải đảm bảo theo quy định về cách đặt tên công ty đúng. Đồng thời tên công ty phải tránh gây nhầm lẫn, tránh trùng lặp với đơn vị khác để không ảnh hưởng đến việc kinh doanh hay quản lý của cơ quan nhà nước.

2.3. Điều kiện về vốn thành lập công ty cổ phần

Theo Điều 111 Luật Doanh nghiệp 2014 quy định về vốn thành lập công ty cổ phần, nêu rõ:

“Vốn điều lệ công ty cổ phần là tổng giá trị mệnh giá cổ phần đã bán các loại. Vốn điều lệ của công ty cổ phần tại thời điểm đăng ký thành lập doanh nghiệp là tổng giá trị mệnh giá cổ phần các loại đã được đăng ký mua và được ghi trong Điều lệ công ty”.

Vốn điều lệ của công ty cổ phần được chia thành các phần bằng nhau gọi là cổ phiếu. Tổ chức hoặc cá nhân tham gia vào công ty bằng cách mua cổ phiếu, có thể mua một hoặc nhiều cổ phiếu.

2.4. Điều kiện về trụ sở công ty

Trụ sở công ty TNHH đòi hỏi cần phải có địa chỉ, chỉ dẫn rõ ràng; được sở hữu hoặc sử dụng hợp pháp để đảm bảo cho việc kinh doanh và nghĩa vụ kê khai thuế sau này.

Pháp luật không cho phép đặt địa chỉ trụ sở chính tại chung cư bởi các căn hộ này không có chức năng kinh doanh. Công ty hoạt động sẽ gặp khó khăn khi cơ quan quản lý phường/ xã kiểm tra thực địa.

2.5. Điều kiện về ngành nghề kinh doanh

Công ty có quyền tự do kinh doanh trong những ngành, nghề mà pháp luật không cấm. Số lượng ngành nghề đăng ký cũng không bị hạn chế. Đối với ngành, nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện, doanh nghiệp chỉ được kinh doanh khi có đủ điều kiện theo quy định. 

Khi đáp ứng những điều kiện để thành lập công ty cổ phần thì công ty có thể tiến hành chuẩn bị hồ sơ để thành lập công ty.