Hướng dẫn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ theo quy định mới nhất năm 2020

Đăng ký nhãn hiệu là thủ tục được thực hiện tại cơ quan có thẩm quyền nhằm xác lập quyền sở hữu trí tuệ đối với nhãn hiệu. Giấy chứng nhận đăng ký nhãn hiệu là kết quả chủ sở hữu nhận được khi đăng ký nhãn hiệu thành công. Hình thức, hồ sơ, trình tự nộp đơn đăng ký nhãn hiệu được quy định cụ thể trong pháp luật về sở hữu trí tuệ.

>> Đọc thêm: Thời gian có hiệu lực của văn bằng bảo hộ nhãn hiệu là bao lâu?

Quy định của pháp luật về nhãn hiệu

Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009 định nghĩa nhãn hiệu là dấu hiệu nhìn thấy được dưới dạng chữ cái, từ ngữ, hình vẽ, hình ảnh, kể cả hình ba chiều hoặc sự kết hợp các yếu tố đó, được thể hiện bằng một hoặc nhiều màu sắc nhằm phân biệt hàng hoá, dịch vụ của các tổ chức, cá nhân khác nhau.

Chủ sở hữu được xác lập quyền sở hữu công nghiệp với nhãn hiệu khi đáp ứng:

– Nhãn hiệu có khả năng phân biệt, không có dấu hiệu trùng hoặc tương tự đến mức gây nhầm lẫn với hàng hoá, dịch vụ của các chủ thể khác;

– Tổ chức, cá nhân (chủ sở hữu nhãn hiệu) thuộc các trường hợp quy định tại Điều 87 Luật sở hữu trí tuệ tự mình hoặc uỷ quyền cho tổ chức, cá nhân khác đăng ký nhãn hiệu;

– Nhãn hiệu được đăng ký tại cơ quan nhà nước có thẩm quyền theo quy định của pháp luật.

Đơn đăng ký nhãn hiệu gồm những gì?

Luật Sở hữu trí tuệ 2005 sửa đổi, bổ sung 2009; Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN và các văn bản pháp luật khác về sở hữu trí tuệ quy định đơn đăng ký nhãn hiệu gồm các giấy tờ sau:

– 02 Tờ khai đăng ký nhãn hiệu. Thực hiện theo Mấu số 04-NH Phụ lục A ban hành kèm theo Thông tư số 16/2016/TT-BKHCN;

– 05 mẫu nhãn hiệu kèm theo. Mẫu nhãn hiệu kèm theo phải giống hệt mẫu nhãn hiệu trên tờ khai đăng ký cả về kích thước và màu sắc;

– Chứng từ nộp phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu;

– Trường hợp đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp thông qua các tổ chức dịch vụ đại diện sở hữu công nghiệp thì cần thêm giấy uỷ quyền;

– Nếu nhãn hiệu đã được đăng ký và cấp văn bằng bảo hộ tại quốc gia khác thì có thể yêu cầu hưởng quyền ưu tiên. Trường hợp này đơn đăng ký nhãn hiệu cần có thêm tài liệu chứng minh quyền ưu tiên.

don dang ky nhan hieu
                                don dang ky nhan hieu go nhung gi

Cơ quan tiếp nhận, giải quyết đơn đăng ký nhãn hiệu

Đơn đăng ký nhãn hiệu được nộp tại Cục Sở hữu trí tuệ. Địa chỉ: Số 286, Đường Nguyễn Trãi, Quận Thanh Xuân, Thành phố Hà Nội. Ngoài địa chỉ trên đơn đăng ký nhãn hiệu có thể được nộp tại văn phòng đại diện của Cục tại Đà Nẵng và thành phố Hồ Chí Minh.

– Văn phòng đại diện tại Đà Nẵng: Tầng 3, Số 135, Đường Minh Mạng, Phường Khuê Mỹ, Quận Ngũ Hành Sơn, Thành phố Đà Nẵng.

– Văn phòng đại diện tại TP.HCM: Lầu 7, Toà nhà Hà Phan, Số 17/19, Đường Tôn Thất Tùng, Phường Phạm Ngũ Lão, Quận 1, Thành phố Hồ Chí Minh.

Hình thức nộp đơn đăng ký nhãn hiệu

Đơn đăng ký nhãn hiệu có thể được nộp trực tiếp, gửi qua đường bưu điện hoặc nộp trực tuyến đến các điểm tiếp nhận đơn của Cục Sở hữu trí tuệ.

don dang ky nhan hieu
                                  hinh thuc nop don dang ky nhan hieu

Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tuyến

Người nộp đơn phải có chứng thư số và chữ ký số để đăng ký tài khoản trên Hệ thống tiếp nhận đơn và được Cục Sở hữu trí tuệ phê duyệt tài khoản. Sau khi có tài khoản trên Hệ thống, người nộp đơn thực hiện việc khai báo và gửi đơn đăng ký nhãn hiệu trên Hệ thống tiếp nhận đơn trực tuyến.

Người nộp đơn sẽ nhận được Phiếu xác nhận nộp tài liệu trực tuyến từ Hệ thống. Trong thời hạn 01 tháng kể từ ngày gửi đơn trực tuyến, người nộp đơn đến điểm tiếp nhận đơn của Cục để xuất trình Phiếu xác nhận, tài liệu kèm theo (nếu có) và nộp phí, lệ phí theo quy định.

Nộp đơn đăng ký nhãn hiệu trực tiếp hoặc qua bưu điện

Người nộp có thể đếp nộp trực tiếp tại các điểm tiếp nhận của Cục Sở hữu trí tuệ. Trường hợp gửi đơn qua đường bưu điện, người nộp đơn chuyền tiền phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu qua dịch vụ của bưu điện. Giấy biên nhận chuyển tiền cần lập thành bản sao và gửi kèm đơn đăng ký nhãn hiệu đến một trong các điểm tiếp nhận đơn của Cục để chứng minh khoản tiền đã nộp.

Phí, lệ phí đăng ký nhãn hiệu

Phí, lệ phí khi thực hiện đăng ký nhãn hiệu được quy định trong Thông tư số 263/2016/TT-BTC gồm

– Lệ phí nộp đơn: 150.000 VNĐ

– Phí tra cứu nhãn hiệu: 180.000 VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ

– Phí thẩm định đơn đăng ký nhãn hiệu: 550.000 VNĐ/01 nhóm sản phẩm, dịch vụ (một nhóm gồm 06 sản phẩm, dịch vụ).

+ Từ nhóm sản phẩm, dịch vụ thứ 07 trở đi: mỗi sản phẩm, dịch vụ mất 120.000 VNĐ

– Lệ phí cấp văn bằng bảo hộ nhãn hiệu: 120.000 VNĐ.

Tại sao bạn nên sử dụng dịch vụ của chúng tôi?

Là Công ty chuyên về lĩnh vực sở hữu trí tuệ, doanh nghiệp, đầu tư. Chúng tôi tự hào mình là một trong những nhà cung cấp dịch vụ pháp lý hàng đầu Việt Nam.

Với đội ngũ chuyên môn giàu kinh nghiệm, chúng tôi tin rằng mình sẽ làm hài lòng Quý khách bởi chất lượng dịch vụ của mình.

Qua những khâu tuyển chọn chặt chẽ và nghiêm khắc, mỗi một chuyên viên tư vấn pháp lý của chúng tôi đều là những người đã hỗ trợ cho hàng trăm doanh nghiệp lớn nhỏ trên khắp cả nước, đáp ứng được kiến thức chuyên môn cũng như kinh nghiệm thực tế.

Hy vọng rằng với những tư vấn của chúng tôi sẽ giải quyết được những vướng mắc của Quý Khách về Hướng dẫn nộp đơn đăng ký nhãn hiệu tại Cục sở hữu trí tuệ theo quy định mới nhất năm 2020. Nếu còn bất cứ thắc mắc gì liên quan đến sự việc, Quý khách hàng có thể liên hệ với các Luật sư chuyên gia của Công ty TNHH Tư vấn pháp lý LNP.

________________________________
Với kinh nghiệm 10 năm trong nghề, chúng tôi với đội ngũ Luật sư và chuyên viên tư vấn tự tin cung cấp dịch vụ pháp lý của mình đến khách hàng trên toàn quốc.
Liên hệ Luật sư tư vấn và hỗ trợ tất cả các Dịch vụ liên quan đến Sở hữu trí tuệ, Doanh nghiệp, Đầu tư:
LNP LAW
Địa chỉ: số 225A Nguyễn Ngọc Vũ, Trung Hoà, Cầu Giấy, Hà Nội
Điện thoại: 02463292936
HOTLINE: 0832929912
Email: info@lnplegal.com