Tầm quan trọng của đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu

Việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu là không bắt buộc. Tuy nhiên, các cá nhân, tổ chức đang kinh doanh, xây dựng muốn xây dựng hình ảnh của mình trên thị trường thì việc đăng ký bảo hộ nhãn hiệu là điều hết sức cần thiết.

Đọc thêm: Đăng ký nhãn hiệu tại Hà Nội

Đọc thêm: Điều kiện đăng ký bảo hộ nhãn hiệu

Tầm quan trọng của việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu

Khi bàn về vấn đề đăng ký bảo hộ nhãn hiệu độc quyền, không ít người đã phản hồi như sau: “Việc đăng ký nhãn hiệu độc quyền pháp luật không bắt buộc. Những cửa hàng nhỏ lẻ không cần thiết phải làm thủ tục đăng ký. Chỉ những thương hiệu lớn mới cần phải đăng ký để xác lập quyền sở hữu đối với thương hiệu của mình” hoặc “Đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu nhưng người khác lấy thương hiệu, nhãn hiệu đó sử dụng thì người đăng ký cũng không có cách nào yêu cầu họ dừng lại việc này”.

Đó là suy nghĩ của những người hoạt động kinh doanh nhưng không muốn thương hiệu của mình lớn mạnh, đồng thời chưa tìm hiểu sâu về quyền cũng như lợi ích của Sở hữu trí tuệ (SHTT).

Ít nhất, khi bạn đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu, bạn đã có cơ sở pháp luật để sử dụng trong các vụ tranh chấp nếu có. Dù là cơ sở nhỏ, nhưng sản phẩm chất lượng của bạn bị sản phẩm khác “nhái”, cũng gây ra thiệt hại đủ lớn về kinh tế. Trong trường hợp này, bạn hoàn toàn có thể đòi hỏi bồi thường. Vậy bạn nghĩ việc đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu có quan trọng không?

Nếu có ý định độc quyền và xác lập quyền sở hữu của mình đối với thương hiệu, cần tiến hành thủ tục này càng sớm càng tốt. Vì nếu nộp đơn đăng ký chậm dù chỉ 1 ngày (đã có chủ đơn đăng ký trước nhãn hiệu của mình) thì sẽ không được ưu tiên bảo hộ và đương nhiên đơn sẽ bị từ chối cấp văn bằng. Trong trường hợp có nhiều đơn khác nhau cùng đăng ký độc quyền 1 nhãn hiệu thì chỉ có duy nhất 1 đơn hợp lệ được cấp văn bằng với ngày nộp sớm nhất. Hãy đăng ký thương hiệu từ hôm nay để được hưởng các quyền sở hữu và tránh các trường hợp xấu ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu đã và đang phát triển.

Những trường hợp cần phải đăng ký thương hiệu, nhãn hiệu

Khi tung ra một sản phẩm mới, điều đầu tiên chúng ta cần làm là đặt cho nó một cái tên. Vậy có cần thiết để đăng ký độc quyền cho tên thương hiệu này không? Câu trả lời là có. Vì trước hết, sản phẩm cần phải có nhãn hiệu (tên thương hiệu) được đăng ký độc quyền thì mới tạo được uy tín trên thị trường. Đây cũng là điều kiện cần thiết nếu muốn Công bố sản phẩm ra thị trường (Công bố chất lượng sản phẩm).

Nếu Doanh nghiệp muốn đăng ký Mã số mã vạch nhưng không phải là nhà sản xuất (tức là mua từ nhà sản xuất khác để về gia công và bán ra thị trường) thì trong hồ sơ đăng ký sử dụng Mã số mã vạch bắt buộc phải có Bản sao “Quyết định chấp nhận đơn hợp lệ” của Đơn đăng ký nhãn hiệu. Đặc biệt, nếu Chúng ta muốn đưa sản phẩm vào các siêu thị hoặc cửa hàng tiện lợi thì việc có Văn bằng bảo hộ là một điều kiện mà các tổ chức này yêu cầu phải có.

Hiện nay, việc kinh doanh không đơn thuần chỉ hoạt động tại các Cửa hàng, nhà kinh doanh còn tận dụng các trang thương mại điện tử để mở rộng thị trường. Để có thể đăng sản phẩm của mình lên các trang như Lazada, Sendo, … các tổ chức này đều yêu cầu chúng ta phải thực hiện việc đăng ký nhãn hiệu. Vì đó là những trang mạng lớn nên việc đăng các sản phẩm chính hãng, hợp pháp về Sở hữu trí tuệ sẽ tạo tin tưởng cho khách hàng.

Đặc biệt, Khi Doanh nghiệp có ý định nhượng quyền thương hiệu thì trong hồ sơ đăng ký nhượng quyền bắt buộc phải có văn bằng nhãn hiệu do Cục Sở hữu trí tuệ Việt Nam cấp.

Có nên đăng ký thương hiệu,nhãn hiệu? Lý do và hiệu quả

Đăng ký nhãn hiệu độc quyền để tránh người khác sử dụng, làm nhái sản phẩm, làm giảm uy tín thương hiệu của mình trên thị trường.

Nếu có ý định độc quyền và xác lập quyền sở hữu của mình đối với thương hiệu, chúng ta cần tiến hành sớm thủ tục này. Vì nếu nộp đơn đăng ký chậm dù chỉ 01 ngày (đã có Chủ đơn đăng ký trước nhãn hiệu của mình) thì sẽ không được ưu tiên bảo hộ và đương nhiên Đơn sẽ bị từ chối cấp Văn bằng. Trong trường hợp có nhiều đơn khác nhau cùng đăng ký độc quyền 01 nhãn hiệu thì Chỉ có duy nhất 01 đơn hợp lệ được cấp Văn bằng với ngày ưu tiên sớm nhất.

Khi logo thương hiệu đã có người đăng ký – thương hiệu không thuộc sở hữu của mình nhưng Chúng ta vẫn tiếp tục sử dụng thì mặc định việc làm này đã “vi phạm quyền Sở hữu trí tuệ”, và tất nhiên không ai muốn điều này xảy ra.

Vì vậy, hãy đăng ký thương hiệu từ hôm nay để được hưởng các quyền sở hữu và tránh các trường hợp xấu ảnh hưởng đến uy tín thương hiệu đã và đang phát triển của bạn.