Thế nào là sáng chế có tính áp dụng công nghiệp

Sáng chế là giải pháp kỹ thuật nhằm giải quyết một vấn đề bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên. Sáng chế được bảo hộ khi có tính mới, có trình độ sáng tạo, có khả năng áp dụng công nghiệp. Vậy thế nào là sáng chế có tính áp dụng công nghiệp?

Đọc thêm: Cách lập bản mô tả sáng chế, giải pháp hữu ích

Đọc thêm: Cơ chế bảo hộ tác phẩm mỹ thuật ứng dụng

1. Thế nào là sáng chế

Sáng chế là giải pháp kỹ thuật dưới dạng sản phẩm hoặc quy trình nhằm giải quyết một vấn đề xác định bằng việc ứng dụng các quy luật tự nhiên. Giải pháp kỹ thuật gồm:

1.1. Sản phẩm

Sản phẩm dưới dạng vật thể gồm: dụng cụ, máy móc, thiết bị, linh kiện, mạch điện, v/v có chức năng đáp nhằm đáp ứng nhu cầu nhất định của con người.

Sản phẩm dưới dạng chất gồm: đơn chất, hợp chất và hỗn hợp chất. Ví dụ: vật liệu, chất liệu, thực phẩm, dược phẩm, v/v. Hoặc sản phẩm dưới dạng vật liệu sinh học như động/thực vật biến đổi gen.

1.2. Quy trình hay phương pháp

Gồm quy trình sản xuất, phương pháp chẩn đoán, dự báo, kiểm tra, xử lý, v/v. Được thể hiện bằng một tập hợp các thông tin xác định cách thức tiến hành quá trình thông qua thực hiện các thao tác nhằm đạt được mục đích nhất định.

ap dung cong nghiep
                                    sang che duoi dang quy trinh

2. Sáng chế có tính áp dụng công nghiệp là gì?

Tính áp dụng công nghiệp của sáng chế là khả năng chế tạo, sản xuất hàng loạt sản phẩm hoặc áp dụng lặp đi lặp lại quy trình là nội dung sáng tạo của sáng chế và thu được kết quả ổn định.

Tính áp dụng công nghiệp của sáng chế có thể được thực hiện nếu:

– Thông tin về bản chất của giải pháp cùng các chỉ dẫn về điều kiện kỹ thuật cần thiết được trình bày rõ ràng, đẩy đủ đến mức cho phép người có hiểu biết trung bình về lĩnh vực kỹ thuật tương ứng có thể tạo ra, sản xuất, sử dụng, khai thác hoặc thực hiện được giải pháp đó;

– Việc tạo ra, sản xuất ra, sử dụng, khai thác hoặc thực hiện giải pháp kỹ thuật có thể được lặp đi lặp lại với kết quả giống nhau và giống với kết quả nêu trong bản mô tả sáng chế.

ap dung cong nghiep

3. Đối tượng không được bảo hộ dưới danh nghĩa sáng chế

Các đối tượng dưới đây không được bảo hộ dưới danh nghĩa sáng chế:

– Phát minh, lý thuyết khoa học, phương pháp toán học;

– Sơ đồ, kế hoạch, quy tắc và phương pháp để thực hiện các hoạt động trí óc, huấn luyện vật nuôi, thực hiện trò chơi, kinh doanh; chương trình máy tính;

– Cách thức thể hiện thông tin;

– Giải pháp chỉ mang đặc tính thẩm mỹ;

– Quy trình sản xuất thực vật, động vật chủ yếu mang bản chất sinh học mà không phải quy trình vi sinh;

– Phương pháp phòng ngừa, chẩn đoán và chữa bệnh cho người và động vật.