Hợp đồng li-xăng là gì? Các lưu ý khi ký kết hợp đồng li-xăng?

Hợp đồng li-xăng là sự thoả thuận về việc chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ cho phép người khác sử dụng các quyền sở hữu trí tuệ của mình, trong khi vẫn tiếp tục giữ quyền sở hữu các quyền đó.

Bài viết: Hợp đồng li-xăng chuyển giao quyền sử dụng nhãn hiệu

Bài viết: Thủ tục đăng ký quyền tác giả

Hợp đồng li-xăng là gì?

Li-xăng được phiên âm từ chữ tiếng Anh “License” nghĩa là giấy phép, mô tả quan hệ hợp tác giữa một bên là chủ sở hữu quyền sở hữu trí tuệ và bên kia là bên nhận quyền sử dụng, khai thác thông qua một hợp đồng. Theo ngôn ngữ pháp lý, li-xăng theo các hợp đồng nói trên còn được gọi là hợp đồng chuyển giao quyền sử dụng quyền sở hữu trí tuệ.

Hợp đồng li-xăng là hợp đồng theo đó có sự thoả thuận giữa bên chuyển giao quyền sử dụng quyền sở hữu trí tuệ (bên li-xăng) cho bên được chuyển giao (bên nhận li-xăng) với phạm vi và điều kiện nhất định.

hop dong li-xang

Hợp đồng li-xăng áp dụng cho những đối tượng nào?

Đối tượng của hợp đồng li-xăng theo quy định của pháp luật Việt Nam gồm:

– Quyền tác giả

– Quyền sở hữu công nghiệp: sáng chế, kiểu dáng công nghiệp, nhãn hiệu, thiết kế bố trí mạch tích hợp bán dẫn

– Quyền đối với giống cây trồng

Hình thức của hợp đồng li-xăng

Hợp đồng li-xăng cần được ký kết dưới hình thức bằng văn bản, mọi hình thức khác (nói, hành vi…) đều không có giá trị pháp lý.

Nội dung của hợp đồng

Những nội dung cơ bản, chủ yếu của hợp đồng li-xăng gồm:

– Tên và địa chỉ đầy đủ của bên chuyển nhượng và bên được chuyển nhượng;

– Căn cứ chuyển nhượng;

– Dạng hợp đồng: li-xăng độc quyền, không độc quyền hay thứ cấp;

– Giá, phương thức thanh toán;

– Phạm vi chuyển giao, gồm giới hạn quyền sử dụng, giới hạn lãnh thổ;

– Thời hạn hợp đồng;

– Quyền và nghĩa vụ của các bên;

– Trách nhiệm do vi phạm hợp đồng

– Giới hạn với người thứ ba

Lưu ý khi ký kết hợp đồng li-xăng

Khi ký kết hợp đồng li-xăng, cần chú ý khi thoả thuận được các điều khoản sau:

– Đối tượng của hợp đồng: Quyền tác giả, quyền sở hữu công nghiệp hay quyền với giống cây trồng. Đối tượng hợp đồng cần đáp ứng những điều kiện sau:

+ Thuộc quyền sở hữu của bên giao hoặc bên giao được quyền chuyển giao.

+ Được cơ quan nhà nước tại Việt Nam thừa nhận theo quy định luật Việt nam và đã được cơ quan nhà nước có thẩm quyền cấp văn bằng bảo hộ cho sản phẩm.

+ Còn trong thời gian bảo hộ

– Dạng Hợp đồng: Ghi rõ Hợp đồng độc quyền hoặc không độc quyền.

– Khả năng chuyển giao: Việc các bên thỏa thuận điều khoản này đảm bảo quyền lợi và tính giàng buộc của người thừa kế, người được chuyển nhượng hay người được đại diện hợp pháp khác của các bên.

– Hiệu lực của hợp đồng:

+ Thời điểm có hiệu lực của hợp đồng li-xăng tính từ thời điểm bên cuối cùng của hợp đồng kí tên vào giao dịch. Đối với hợp đồng có yếu tố nước ngoài thời điểm có hiệu lực được tính từ thời điểm  đăng kí tại Cục Sở hữu trí tuệ.

+ Thời điểm chấm dứt hiệu lực hợp đồng li-xăng khi nằm khi thuộc một trong các trường hợp: do các bên thỏa thuận hoặc đối tượng của hợp đồng không còn được bảo hộ.

Lưu ý: Đối với các loại quyền sử hữu công nghiệp (sáng chế, kiểu dáng công nghiệp…), hợp đồng li-xăng có hiệu lực theo thỏa thuận giữa các bên, nhưng chỉ có hiệu lực pháp lý đối với bên thứ 3 khi đã được đăng ký tại cơ quan quản lý nhà nước.

hop dong li-xang

Trên đây là những tư vấn cơ bản của chúng tôi về Hợp đồng li-xăng là gì? Các lưu ý khi ký kết hợp đồng li-xăng? Để được tư vấn cụ thể, quý khách hàng vui lòng liên hệ với các Luật sư của LNP Law để được tư vấn, giải đáp.